Vụ Trưởng phòng Cục thuế nhận "hối lộ" 130 triệu: Triệu tập hàng loạt điều tra viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vụ án cựu Trưởng phòng Thanh tra thuế - Cục Thuế tỉnh Bình Định Hồ Minh Khiêm nhận hối lộ đã trải qua 3 phiên xét xử sơ thẩm và 3 phiên phúc thẩm, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hồi kết.
Triệu tập điều tra viên đến tòa
Tại tòa phúc thẩm vào ngày 26/11 tới đây, Tòa án Cấp cao Đà Nẵng tiếp tục triệu tập 13 vị đại diện có thẩm quyền tiến hành tố tụng mà trước đó đã thụ lý, giải quyết vụ án đến phiên tòa để trình bày các vấn đề liên quan.
Trong đó có 10 điều tra viên thuộc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định, 2 người thuộc Công an phường Lê Hồng Phong (TP.Quy Nhơn) và một Kiểm sát viên của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bình Định.
Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 19/9, Tòa án Cấp cao Đà Nẵng cũng đã mời 13 vị đại diện trên đến phiên tòa. Nhưng khi phiên tòa diễn ra, chỉ có vị Kiểm sát viên của VKSND tỉnh Bình Định đến dự. Vì vậy, phiên tòa phúc thẩm này tiếp tục bị hoãn.
Trước đó, ngày 3/8/2018, tại phiên xét xử sơ thẩm lần thứ 3, TAND tỉnh Bình Định đã tuyên phạt bị cáo Hồ Minh Khiêm mức án 8 năm tù giam về tội Nhận hối lộ, áp dụng theo khoản 2, Điều 354 và khoản 1, Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015...
Tòa sơ thẩm buộc bị cáo Khiêm trả lại cho ông Đỗ Nguyễn Duy Minh (đại diện Công ty CP xây dựng An Nghĩa) -người bị hại 130 triệu đồng.
 Bị cáo Hồ Minh Khiêm tại tòa.
Tuy nhiên, sau đó, bị cáo Hồ Minh Khiêm đã kháng cáo và kêu oan. Tại các phiên tòa, cựu Trưởng phòng Thanh tra thuế đều không chịu nhận tội và cho rằng, mình bị doanh nghiệp “gài bẫy”.
Theo bị cáo Khiêm, các chứng cứ buộc tội bị cáo tại các phiên tòa chưa thuyết phục, chưa đủ chứng cứ để buộc tội bị cáo. Cụ thể, cáo trạng nêu các ngày 25 và 28/9/2017, bị cáo liên tục gọi điện thoại thúc giục ông Minh đưa tiền mà không đưa ra được căn cứ chứng minh cụ thể (không có tin nhắn, không có gi âm). Lúc nhận 2 “gói quà” tại quán cà phê, bị cáo không biết bên trong có tiền.
Nhiều vấn đề cần đối chất
Luật sư Võ Thị Tiết, Đoàn Luật sư Bình Định - luật sư tham gia bào chữa trong vụ án Hồ Minh Khiêm nhận hối lộ, cho rằng, việc vụ án kéo dài, bị cáo vẫn khăng khăng không nhận tội là do các bằng chứng, chứng cứ buộc tội, bắt quả tang của cơ quan điều tra không chặt chẽ, chưa đủ sức để buộc tội bị cáo Khiêm.
Ngày 26/11 tại TAND tỉnh Bình Định, Tòa Cấp cao Đà Nẵng tiếp tục triệu tập 12 điều tra viên, 1 kiểm sát viên tham dự phiên xét xử phúc thẩm vụ cựu cán bộ Cục Thuế Bình Định nhận hối lộ.
Cũng theo luật sư Tiết, cần phải có sự đối chất, làm rõ tại phiên tòa của các điều tra viên, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thụ lý, giải quyết vụ án. Tuy nhiên, tại tòa phúc thẩm ngày 19/9, do vắng mặt 12 điều tra viên nên làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án, HĐXX và những người tham gia tố tụng và cả nội dung vụ án. Ngoài ra, việc vắng mặt các điều tra viên cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của bị cáo.
“Theo Điều 296 Bộ luật Hình sự mới nhất năm 2015, quy định về sự có mặt của điều tra viên và những người khác. Cụ thể, trong quá trình xét xử, khi thấy cần thiết, hội đồng xét xử có thể triệu tập Điều tra viên, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thụ lý, giải quyết vụ án và những người khác đến phiên tòa để trình bày các vấn đề liên quan đến vụ án. Như vậy, Tòa án Cấp cao Đà Nẵng triệu tập là đúng quy định, thẩm quyền”, luật sư Tiết thông tin.
 Tòa Cấp cao Đà Nẵng tiếp tục triệu tập hàng chục điều tra viên, kiểm sát viên tham dự phiên xét xử phúc thẩm vụ cựu Trưởng phòng Cục Thuế Bình Định nhận hối lộ. 
Trong khi đó, một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Định cho biết, luật đã có quy định rõ ràng, trong điều kiện cần thiết, Tòa án vẫn có quyền triệu tập các điều tra viên, kiểm sát viên để cung cấp thêm các chứng cứ để làm rõ tội của bị cáo.
“Tại phiên tòa phúc thẩm ngày mai (26/11), một số điều tra viên và kiểm sát viên sẽ đến tham dự phiên tòa theo giấy mời của Tòa án để cung cấp thêm các chứng cứ làm rõ tội danh của ông Khiêm”, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Định cho biết.
Theo nội dung vụ án, tháng 9/2017, ông Hồ Minh Khiêm với vai trò là Trưởng phòng Thanh tra thuế Cục thuế tỉnh Bình Định được giao nhiệm vụ làm trưởng đoàn thanh tra, thi hành Quyết định số 1324/QĐ-CT của Cục Thuế Bình Định, về việc thanh tra thuế tại Công ty CP xây dựng An Nghĩa (gọi tắt là Công ty An Nghĩa) trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày 1/9/2017 đến ngày 30/9/2017).
Qua đó, đoàn thanh tra thuế do Khiêm làm trưởng đoàn đã phát hiện ra nhiều lỗi sai phạm tại Công ty An Nghĩa. Sau đó, Khiêm đã đến liệt kê các lỗi vi phạm của doanh nghiệp, rồi đặt điều kiện nếu Công ty An Nghĩa chi cho Khiêm 120 triệu đến 130 triệu và cho ông Thành (tức Nguyễn Công Thành - cựu Cục trưởng Cục Thuế Bình Định) 20 triệu đến 30 triệu thì sẽ bỏ qua các lỗi sai phạm lớn, chỉ xử lý các lỗi nhẹ.
Đến 14h ngày 1/10/2017, tại một quán cà phê ở TP.Quy Nhơn, ông Khiêm đã nhận của ông Đỗ Nguyễn Duy Minh (đại diện Công ty An Nghĩa) 2 gói “quà” bọc kín và bị tổ công tác phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bình Định bắt quả tang.
Qua kiểm tra 2 “gói quà”, công an phát hiện bên trong chứa tổng cộng 130 triệu đồng tiền Việt Nam nên tiến hành lập biên bản.
Thăng Bình (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm