"Siêu trộm" 9X ở Kbang sa lưới pháp luật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ cuối tháng 2-2019, nhiều người dân đến Công an huyện Kbang trình báo việc bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy cắp nhiều tài sản giá trị. Qua điều tra, truy xét, Công an huyện đã bắt được đối tượng gây án.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Kbang vừa có kết luận điều tra vụ án hình sự và đề nghị truy tố đối tượng Phan Mạnh Tản (SN 1990, trú tại tổ dân phố 1, thị trấn Kbang) về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là đối tượng từng có 3 tiền án, tiền sự và chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào cuối năm 2017. Những tưởng sau khi ra tù, Tản sẽ tu chí làm ăn, trở thành trụ cột trong gia đình mà cả bố và mẹ đều mang bạo bệnh trong người. Thế nhưng, với bản tính thích ăn chơi, lười lao động, đặc biệt là “nghiện” game, Tản suốt ngày lang thang ở quán internet. Để có tiền “nướng” vào game và tiêu xài cá nhân, Tản đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Theo hồ sơ của cơ quan Công an, từ tháng 2-2019 đến khi bị bắt giữ, đối tượng này đã thực hiện 8 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thị trấn Kbang.
 Đối tượng Phan Mạnh Tản. Ảnh: K.T
Đối tượng Phan Mạnh Tản. Ảnh: K.T
Trong các vụ trộm cắp này, Tản đều đi một mình và không cầm theo các vật dụng gì để tránh bị để ý, phát hiện. Đối tượng thường nhắm tới những căn nhà khóa cửa bên ngoài, không có người trông coi. Sau khi xác định được mục tiêu, Tản lẻn ra phía sau nhà, góc vườn, nơi người dân thường để các vật dụng như: dao, rựa, xà beng… y dùng các vật dụng sẵn có này để phá khóa, cạy cửa rồi đột nhập vào bên trong lục lọi, lấy trộm tài sản.
Vào khoảng 19 giờ ngày 24-2-2019, Tản đi bộ lang thang trên địa bàn thị trấn Kbang thì thấy nhà bà Cao Thị Nguyệt (tổ dân phố 11) khóa cửa, không có người trông coi. Sau khi trèo vào bên trong, Tản tìm kiếm thì thấy 1 con dao rựa mà gia chủ để bên ngoài sân. Y dùng dụng cụ này cạy cửa rồi đột nhập vào bên trong nhà. Sau đó, Tản lục lọi tài sản nhưng chỉ lấy được 1 điện thoại di động hiệu Samsung J2. Chiếc điện thoại này, Tản đem bán cho một người đàn ông (không rõ lai lịch) lấy 800.000 đồng để tiêu xài cá nhân và chơi game.
Cũng với thủ đoạn trên, trong tháng 3-2019, Tản đã gây ra liên tiếp 3 vụ trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn thị trấn Kbang. Cụ thể, khoảng 20 giờ ngày 8-3, Tản lang thang trên các tuyến đường thì thấy cổng nhà chị Trần Thị Hà (tổ dân phố 10) đang khóa nên đã đi ra phía sau rồi trèo tường vào. Sau đó, đối tượng dùng con dao của gia chủ để phía sau nhà cạy cửa rồi đột nhập vào bên trong nhà. Thấy trong nhà có 1 chiếc rương bằng sắt, Tản đã mang ra nơi vắng vẻ phá khóa lấy đi 2,8 triệu đồng và 1 sợi dây chuyền vàng Tây. Đến khoảng 20 giờ ngày 11-3, Tản đột nhập vào nhà chị Phan Thị Hằng (tổ dân phố 4) lấy trộm 24,5 triệu đồng tiền mặt, 1 đồng hồ hiệu Dior, 1 lọ nước hoa và 1 micro bluetooth. Tiếp đó, vào 20 giờ ngày 20-3, Tản đột nhập vào nhà anh Phan Dũng Hoàng Kha (tổ dân phố 7) lấy trộm hơn 5,1 triệu đồng bên trong con heo đất. Toàn bộ số tiền phạm tội có được, Tản đều dùng chơi game và tiêu xài cá nhân.
Đến khoảng 19 giờ 20 phút ngày 13-6, Tản đi bộ một mình trên đường Bùi Thị Xuân (thị trấn Kbang) thì thấy cổng nhà anh Nguyễn Anh Phong (tổ dân phố 4) đang khóa, bên trong không có người trông coi. Đối tượng liền trèo tường vào bên trong rồi tìm vật dụng sẵn có để phá khóa nhà. Sau khi đột nhập vào trong nhà, Tản lục lọi tài sản rồi lấy đi 2,4 triệu đồng cùng một số trang sức cá nhân. Cũng tại đây, phát hiện 1 chiếc két sắt, Tản kéo ra giữa phòng rồi dùng dao, rựa cạy phá nhưng không mở được nên vội tẩu thoát.
Qua quá trình điều tra, truy xét, đến ngày 15-6, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Kbang đã bắt giữ Tản. Tại Cơ quan Điều tra, Tản đã khai nhận là thủ phạm gây ra 8 vụ trộm cắp tài sản. Ngày 18-7, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Kbang xác định: số vàng, trang sức mà Tản trộm cắp tại nhà anh Nguyễn Như Phong có tổng trị giá là 3,4 triệu đồng. Đến ngày 4-10, Hội đồng này tiếp tục xác định tài sản mà Tản đã trộm cắp của 5 bị hại trước đó, gồm: vàng, điện thoại di động, đồng hồ, micro và nước hoa trị giá bằng tiền là trên 25,7 triệu đồng. Như vậy, chỉ trong 4 tháng, Tản đã gây ra 8 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thị trấn Kbang với tổng giá trị tài sản trộm được là hơn 74,5 triệu đồng.
KHÁNH TOÀN

Có thể bạn quan tâm