Mẹ nữ sinh giao gà khai 'không quen biết' các đối tượng bắt cóc, sát hại con gái mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ quan điều tra xác định đã mua bán 2 bánh heroin với nhóm đối tượng bắt cóc, hiếp dâm và sát hại dã man con gái ruột của mình, nhưng bị can Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà C.M.D.) vẫn khai không mua bán ma túy, không quen biết các đối tượng này.
Theo dự kiến ngày mai 27-11, TAND tỉnh Điện Biên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Mua bán trái phép chất ma túy xảy ra tại huyện Điện Biên. Có 5 bị cáo bị đưa ra xét xử lần này, đáng chú ý có bị can Trần Thị Hiền (44 tuổi, là mẹ nữ sinh C.M.D. bị sát hại dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 ở Điện Biên) về tội "Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy", theo khoản 4 Điều 194 Bộ Luật Hình sự năm 1999, có khung hình phạt từ 20 năm tù đến tử hình.
Cùng bị truy tố với bà Hiền cùng với tội danh nêu trên còn 4 đồng phạm khác gồm: Vì Thị Thu, Vì Văn Toán (hai vợ chồng, cùng 37 tuổi); Bùi Văn Công (44 tuổi) và Lường Văn Hùng (28 tuổi). Riêng Toán còn bị truy tố về tội "Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy".
Bị can Trần Thị Hiền
Theo cáo trạng, khoảng cuối tháng 5-2017, Vì Thị Thu, Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Trần Thị Hiền đã cùng nhau mua bán 700,2 gam heroin tại đội 5 (xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) và tại khu vực bãi rác thuộc đội 5 (xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).
Cũng trong cuối tháng 5-2017 và ngày 9-2-2019, Vì Thị Thu bán cho Bùi Văn Công và Phạm Văn Nhiệm tổng cộng 12 viên Methamphetamine có tổng khối lượng là 1,08 gam. Đến khoảng tháng 1 đến đầu tháng 2-2019, tại nhà Bùi Văn Công ở đội 11 (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), Công đã bán tổng cộng 15 viên Methamphetamine có tổng khối lượng là 1,35 gram cho Phạm Văn Nhiệm.
Kẻ chủ mưu Vì Văn Toán (giữa) và các đối tượng trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên - Ảnh: Công an cung cấp
Trong vụ án này, Trần Thị Hiền là người đặt vấn đề và trực tiếp giao dịch mua bán 2 bánh heroine với Bùi Văn Công; Vì Thị Thu là người tìm mua 2 bánh heroine về bán cho Bùi Văn Công nên Trần Thị Hiền, Bùi Văn Công, Vì Thị Thu cùng là người thực hành. Vì Văn Toán là người trông giữ 2 bánh heroine cho Vì Thị Thu; Lường Văn Hùng là người đi cùng Bùi Văn Công nhưng không trực tiếp mua và bán 2 bánh Heroine nên Vì Văn Toán và Lường Văn Hùng cũng là người giúp sức tích cực.
Hành vi trên của bị can Vì Thị Thu, Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Trần Thị Hiền là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Các bị can là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự.
Tại cơ quan điều tra, bị can Trần Thị Hiền khai không mua bán ma túy với Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Vì Văn Toán và Hiền cũng không quen biết ai có tên như trên. Nhưng kết quả điều tra đủ căn cứ xác định Hiền có mua bán ma túy với Công và Hùng.
Cáo trạng xác định do các bị can hám lời, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, nhận thức được việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý mua ma túy về bán kiếm lời. Tính chất phạm tội của các bị can là đặc biệt nghiêm trọng. Khi giao dịch mua bán ma túy, các bị can chọn nơi vắng người, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.
Bị can Vì Thị Thu và Vì Văn Toán đã bị kết án về tội rất nghiêm trọng, chưa được xóa án tích mà lại tiếp tục phạm tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý; Bị can Lường Văn Hùng đã bị kết án chưa được xóa án tích, nay lại phạm tội mới do cố ý. Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với các bị can. Quá trình điều tra các bị can Thu, Toán, Công, Hùng đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình; ngoài ra Công còn tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị can.
Mới đây, liên quan đến vụ án này, VKSND tỉnh Điện Biên cũng vừa ban hành cáo trạng vụ án nữ sinh C.M.D bị bắt cóc, hiếp dâm sát hại gây rúng động dư luận tại Điện Biên. 9 bị can bị truy tố gồm: Bùi Văn Công; Phạm Văn Nhiệm; Lường Văn Hùng; Lường Văn Lả; Phạm Văn Dũng; Cầm Văn Chương; Vì Văn Toán; Vương Văn Hùng; Bùi Thị Kim Thu cùng trú tỉnh Điện Biên.
Theo cáo trạng, bà Trần Thị Hiền từng "mua chịu" heroin của Vì Văn Toán nhưng sau đó Toán bị bắt trong một vụ án khác. Khi ra tù, Toán đến đòi nợ nhưng bà Hiền không trả. Sau đó, Toán cùng nhóm đối tượng nêu trên (trừ Bùi Thị Kim Thu) đã bàn bạc và bắt cóc nữ sinh C.M.D (con bà Hiền) để gây sức ép cho bà Hiền phải trả nợ. Tuy nhiên, bà Hiền vẫn không trả nợ nên nhóm đối tượng đã hiếp dâm rồi sát hại nữ sinh D..
Nguyễn Hưởng (Người Lao động)

Có thể bạn quan tâm