Krông Pa: Quyết liệt ngăn chặn tội phạm ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ đầu năm đến nay, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy tại huyện Krông Pa, Gia Lai có chiều hướng gia tăng. Trước thực tế đó, Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt đấu tranh ngăn chặn, không để loại tội phạm này diễn biến phức tạp. 
Theo Công an huyện Krông Pa, thời gian qua, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn có chiều hướng gia tăng so với trước. Để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng tội phạm thường sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo… để trao đổi thông tin, mua bán trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, tình trạng thanh-thiếu niên hư hỏng tụ tập sử dụng ma túy cũng xuất hiện, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 
Đối tượng Trương Minh Chúc (trái) và Võ Thị Hiền đã bị khởi tố. Ảnh: V.N
Đối tượng Trương Minh Chúc (trái) và Võ Thị Hiền đã bị khởi tố. Ảnh: V.N

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Krông Pa đã khởi tố 2 vụ án với 3 bị can về các hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, đơn vị đã xử lý hành chính 5 vụ với 24 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.


Trước tình hình này, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với các đơn vị trường học, chính quyền xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng-chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, Công an huyện đã tổ chức 4 lượt tuyên truyền tại 1 trường THPT và các thôn, buôn trọng điểm trên địa bàn với 1.300 lượt người tham gia. Song song với công tác tuyên truyền, đơn vị cũng tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, triệt phá các đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và các tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy.
Gần đây nhất, vào lúc 11 giờ 15 phút ngày 29-10, qua công tác trinh sát, Công an huyện Krông Pa đã bắt quả tang đối tượng Trương Minh Chúc (SN 1987, trú tại thôn Quý Đức, xã Ia Trok, huyện Ia Pa; tạm trú tại tổ 5, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Khám xét trên người Chúc, cơ quan Công an phát hiện 7 gói ma túy đá. Mở rộng khám xét phòng trọ của Chúc, cơ quan Công an thu giữ thêm 1 gói ma túy đá. Qua đấu tranh, Chúc khai nhận, toàn bộ số ma túy trên đối tượng mua của Võ Thị Hiền (SN 1992, trú tại phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa). Từ lời khai này, ngay trong chiều cùng ngày, Công an huyện Krông Pa đã bắt giữ Hiền khi đối tượng này đang mang theo 1 gói ma túy đá từ thị xã Ayun Pa xuống thị trấn Phú Túc để bán. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Hiền, lực lượng Công an thu giữ thêm 3 gói ni lông và 15 ống nhựa bên trong có chứa ma túy đá. Toàn bộ số ma túy đá thu giữ được trong vụ án này có trọng lượng hơn 9,9 gram. Hiện Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Krông Pa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 2 đối tượng Chúc, Hiền về các hành vi: tàng trữ trái phép chất ma túy và mua bán trái phép chất ma túy.  
Thiếu tá Thái Quang Tâm-Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra Công an huyện Krông Pa-cho hay: Thời gian gần đây, trên địa bàn cũng đã xuất hiện tình trạng nhiều thanh-thiếu niên thiếu hiểu biết dẫn đến bị lôi kéo, dụ dỗ sử dụng trái phép chất ma túy. Sau các cuộc nhậu, nhiều thanh-thiếu niên bị kéo vào các cuộc hát karaoke. Tại đây, một số đối tượng đã hòa ma túy vào trong nước để tất cả cùng sử dụng. Trong năm 2019, đơn vị đã phát hiện 2 vụ việc kiểu này với 20 đối tượng dương tính với chất ma túy. Các trường hợp này đều còn rất trẻ, thậm chí có cả học sinh của một trường THPT trên địa bàn. Ngoài việc xử lý hành chính các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, Công an huyện Krông Pa cũng đã xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với 2 quán karaoke liên quan. 
“Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy. Ngoài ra, đơn vị sẽ tập trung công tác trinh sát, theo dõi số người nghiện, các tụ điểm nghi vấn liên quan đến ma túy để có biện pháp xử lý dứt điểm loại tội phạm này”-Thiếu tá Tâm cho biết. 
 LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm