Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai: Tự ý thu gom gỗ tang vật rồi để mất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban nhân dân huyện Kbang, Gia Lai vừa yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Sơ Pai tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến việc tự ý thu gom gỗ tang vật nhưng không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền, từ đó dẫn đến việc một số đối tượng lợi dụng đột nhập lấy trộm 8 hộp gỗ dổi.
Ngày 8-9-2019, Công ty Lâm nghiệp Sơ Pai có văn bản báo cáo UBND huyện Kbang về việc một số đối tượng đập phá và trộm cắp tài sản tại chốt bảo vệ rừng Buôn Lưới (làng Buôn Lưới, xã Sơ Pai). Cụ thể, vào khoảng 6 giờ 30 phút ngày 8-9, sau khi đi tuần tra rừng trở về thì lực lượng bảo vệ rừng phát hiện một số đồ dùng trong chốt như: bếp gas mi ni, ly, phích nước... bị đập phá. Kiểm tra tài sản trong chốt, lực lượng này phát hiện bị mất 2 con dao, 1 cây rựa và 8 hộp gỗ dổi có tổng khối lượng 0,346 m3. Ngay sau đó, UBND huyện Kbang đã có văn bản giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với Công ty và các cơ quan, đơn vị liên quan điều tra, xác minh làm rõ đối tượng đập phá và trộm cắp tài sản tại chốt bảo vệ rừng Buôn Lưới.  
 Hai đối tượng Đinh Xị và Đinh Văn Vối.                                 Ảnh: K.T
Hai đối tượng Đinh Xị và Đinh Văn Vối. Ảnh: K.T
Theo báo cáo của Công ty Lâm nghiệp Sơ Pai về số gỗ tang vật trên thì vào ngày 6-9-2019, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của Công ty tổ chức tuần tra và phát hiện tại khu vực khoảnh 3, tiểu khu 114 thuộc lâm phần đơn vị quản lý (địa giới hành chính xã Sơ Pai) có một số hộp gỗ được giấu rải rác. Sau đó, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của Công ty đã thu gom được 25 hộp gỗ dổi có tổng khối lượng trên 1,1 m3 rồi đưa về chốt Buôn Lưới. Chiều 7-9, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng tại chốt đi tuần tra, kiểm tra rừng; đến sáng 8-9 trở về chốt thì phát hiện sự việc.
Qua quá trình điều tra, truy xét, ngay trong ngày 8-9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Kbang đã triệu tập 3 đối tượng liên quan gồm: Đinh Văn Chơn (SN 2002), Đinh Xị (SN 2000) và Đinh Văn Vối (SN 2002, cùng trú tại làng Buôn Lưới) đến làm việc. Tại cơ quan Công an, cả 3 thừa nhận đã đập phá và trộm cắp tài sản tại chốt bảo vệ rừng Buôn Lưới vào tối 7-9. Cụ thể, tối hôm đó, Chơn, Xị và Đinh Lọ (SN 2000, trú cùng làng) rủ nhau uống rượu. Đến khoảng 21 giờ 30 phút, nhớ lại chuyện trước đó mình cầm dao đi vào rừng và bị lực lượng bảo vệ rừng của chốt thu giữ nên Chơn rủ Xị, Lọ đến chốt Buôn Lưới xin lại dao. Khi đến nơi, thấy bên trong chốt không có người, Chơn đã đi vào trong tìm kiếm. Bực tức vì chuyện cũ, Chơn khua tay làm các vật dụng uống nước trên bàn rớt xuống đất. Thấy phòng bếp khóa cửa, Chơn dùng đá đập ổ khóa rồi vào tìm kiếm. Tại đây, thấy có 1 cây rựa và 2 con dao, các đối tượng liền nhặt lấy rồi rời khỏi chốt và tiếp tục đi uống rượu. Sau đó, Lọ về nhà ngủ. Bữa nhậu có thêm Vối tới tham gia.
Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Chơn kể về việc thấy nhiều hộp gỗ dổi để tại phòng bếp của chốt bảo vệ rừng và rủ Xị, Vối quay trở lại lấy trộm mang đi bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó, cả 3 đột nhập vào bên trong phòng bếp của chốt lấy 3 hộp gỗ dổi mang ra để tại vườn cà phê bên cạnh. Do đã ngấm rượu và tay bị chảy máu trước đó, Chơn đi xe máy ra ngoài đường làm nhiệm vụ cảnh giới, còn Xị đi bộ về nhà lấy xe máy rồi quay trở lại chốt tiếp tục trộm cắp gỗ. Qua đó, Xị và Vối đã lấy tổng cộng 5 hộp gỗ dài 1-2,2 m rồi mang về nhà Xị cất giấu. Lúc này, rượu đã ngấm nên cả bọn không thể mang đi 3 hộp gỗ để tại vườn cà phê mà về nhà ngủ.
Trên cơ sở lời khai của các đối tượng, cơ quan Công an đã tiến hành thu giữ 8 hộp gỗ dổi với tổng khối lượng 0,346 m3 cùng các phương tiện, tang vật liên quan. Hiện Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Kbang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Văn Chơn, Đinh Xị và Đinh Văn Vối về hành vi trộm cắp tài sản; đồng thời, tiến hành tạm giam Xị và Vối. Riêng đối tượng Chơn, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.
Trước sự việc trên, UBND huyện Kbang đã yêu cầu Công ty Lâm nghiệp Sơ Pai kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, lãnh đạo đơn vị và các cá nhân có liên quan trong việc tự ý thu gom gỗ vi phạm, không báo cáo và phối hợp với kiểm lâm địa bàn, các ngành chức năng củng cố hồ sơ, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Bởi lẽ, việc phát hiện, thu gom gỗ được thực hiện từ ngày 6-9. Nhưng chỉ đến ngày 8-9, sau khi số gỗ tang vật bị lấy trộm, Công ty mới báo cáo việc thu gom số gỗ này đến các cơ quan chức năng. Thực hiện chỉ đạo này, Công ty Lâm nghiệp Sơ Pai đã tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng trên lâm phần đơn vị quản lý. Theo đó, Công ty đã họp xét kiểm điểm và kỷ luật tập thể tổ bảo vệ rừng tại chốt Buôn Lưới với hình thức khiển trách.
KHÁNH TOÀN

Có thể bạn quan tâm