Xử 2 người lừa làm quốc tịch Mỹ cho Vũ 'nhôm'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sáng nay, 30-10, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm 2 bị cáo Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng - bị VKSND tối cao cáo buộc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi nhận tiền làm hộ chiếu cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ 'nhôm').
Hai bị cáo trên đã nói dối là có thể làm được quốc tịch Mỹ cho Vũ "nhôm" nên đã nhận tiền của ông Vũ nhưng không làm được hộ chiếu.
Khi bị khởi tố và bắt tạm giam trong một vụ án, từ trại giam ông Vũ đã làm đơn tố cáo hai người trên lừa đảo mình. Từ đơn tố cáo này, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Thanh Minh Hùng và Hoàng Hữu Châu.
Lừa Vũ "nhôm" làm quốc tịch Mỹ
Theo hồ sơ vụ án, năm 2010 do quen biết, Vũ "nhôm" ngỏ ý nhờ Châu "làm cách nào để có được hộ chiếu quốc tịch Anh hoặc Mỹ cho Vũ và cả gia đình", Châu nhận lời.
Bị cáo Hoàng Hữu Châu được dẫn giải đến tòa - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Năm 2014, Hoàng Hữu Châu quen Thanh Minh Hùng. Hùng khoe có "cửa" làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam trong một tháng với giá 700.000 USD và phải đặt cọc trước 50%. Châu nói lại với Vũ là đã tìm được "cửa" lo hộ chiếu cho Vũ và các con thông qua kênh ngoại giao với tổng số tiền 2,2 triệu USD.
Theo lời khai của ông Vũ, tháng 5-2017, Châu gặp Vũ lấy 700.000 USD và các thông tin, tài liệu cần cho việc làm hộ chiếu. Sau đó, Vũ nhiều lần yêu cầu Châu giao hộ chiếu nhưng Châu khất lần, nêu nhiều lý do để trì hoãn. Đến đầu tháng 12-2017, Châu nói với Vũ là đã có hộ chiếu, đang để ở Đại sứ quán Mỹ tại Singapore, yêu cầu Vũ sang Singapore để nhận.
Ngày 21-12-2017, Vũ dùng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu xuất cảnh từ Việt Nam sang Campuchia. Từ Campuchia, ngày 22-12 Vũ nhập cảnh vào Singapore để gặp Châu.
Tại đây, Châu lại bịa lý do là hộ chiếu của Vũ có hạn sử dụng từ 1-1-2018 và hiện đang để bên... Mỹ. Lần này Châu đề nghị Vũ đi Mỹ bằng đường biển nhưng Vũ không chịu. Đến ngày 27-12-2017, Vũ bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.
Tuy nhiên, trong cáo trạng, lời khai của bị cáo Châu cho thấy Châu chỉ nhận 150.000 USD. Số tiền này Châu đã chuyển cho con trai của Hùng nhưng không viết giấy giao nhận. Bị can Hùng thì khai chỉ nhận của Châu 5.000 USD, còn con trai của Hùng không thừa nhận có nhận 150.000 USD từ Châu.
Tại cơ quan điều tra, Thanh Minh Hùng thừa nhận không quen biết một cơ quan hay tổ chức nào làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam. Hùng nhận thức được rằng một công dân Việt Nam muốn được cấp quốc tịch Mỹ phải sống ở Mỹ 5 năm, có đầu tư làm ăn ở Mỹ hoặc có người thân ở Mỹ... nhưng Hùng vẫn nhận bừa để kiếm tiền.
Bị cáo Thanh Minh Hùng (giữa) được dẫn giải đến tòa - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Vợ chồng Vũ "nhôm" xin xét xử vắng mặt
Ngay sau khi TAND TP.HCM có lịch xét xử đối với 2 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và triệu tập người bị hại là Phan Văn Anh Vũ tới tòa, ông Vũ đã có đơn xin được xét xử vắng mặt, đồng thời ủy quyền cho luật sư tham gia phiên tòa.
Cụ thể ngày 8-10, từ trại tạm giam T16 Bộ Công an, ông Phan Văn Anh Vũ đã làm đơn xin xét xử vắng mặt và gửi đến TAND TP.HCM. Đơn này có xác nhận của cán bộ trại giam T16.
Ông Vũ cũng viết đơn ủy quyền cho luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch tham gia phiên tòa. Trong phạm vi ủy quyền, luật sư sẽ thay mặt ông Vũ quyết định những vấn đề liên quan trong quá trình tham gia tố tụng và giải quyết vụ án.
Ngoài Vũ "nhôm", TAND TP.HCM còn triệu tập bà Nguyễn Thị Thu Hiền - vợ ông Phan Văn Anh Vũ - với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, ngày 29-10 bà Hiền đã có đơn xin xét xử vắng mặt.
Trước đó, từ tháng 5-2017, Phan Văn Anh Vũ đã bị cơ quan chức năng triệu tập làm việc và thông báo cấm xuất nhập cảnh để phục vụ công tác điều tra. Đến ngày 30-6-2017, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "cố ý làm lộ bí mật nhà nước".
Như vậy, Vũ đã chi tiền cho Châu làm quốc tịch Mỹ để xuất cảnh ra nước ngoài nhằm trốn tránh việc điều tra. Trên thực tế, ngày 21-12-2017, Vũ đã sử dụng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu để xuất cảnh sang Campuchia và nhập cảnh vào Singapore.
Hoàng Điệp (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.