Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài để lấy tiền hoa hồng: Nhận bản án thích đáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 21-10, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Ksor Đap (SN 1984, trú tại làng Nang, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) 6 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.
Theo hồ sơ, cuối năm 2018, Ksor Đên (hiện sống tại Thái Lan) đã liên lạc với Đap (em trai Đên) qua mạng xã hội Facebook để dẫn đường cho một số người trốn sang Thái Lan thông qua một người đàn ông ở TP. Hồ Chí Minh (chưa xác định được nhân thân). Mỗi trường hợp được dẫn đường phải nộp 20 triệu đồng và Đap được hưởng một phần hoa hồng từ số tiền này. 
Ngày 7-4-2019, Đên nhắn số điện thoại của Pying (trú tại làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang) cho Đap để dẫn đường cho 4 người trong gia đình Pyinh trốn sang Thái Lan. Sau đó, Đap đã liên lạc hẹn Pying sáng 9-4 gặp nhau tại Bến xe Đức Long Gia Lai. Trước khi trốn sang Thái Lan, Pying đã rủ Kun và Byun (cùng trú tại làng Chơ Rơng II, xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang) đi cùng. Pying nói mỗi người chuẩn bị 20 triệu đồng cùng các giấy tờ liên quan. Do Kun và Byun chưa có đủ tiền nên hẹn Pying sẽ đi sau.
 Bị cáo Ksor Đap tại phiên tòa. Ảnh: V.N
Bị cáo Ksor Đap tại phiên tòa. Ảnh: V.N
Ngày 9-4, Đap gặp Pying cùng vợ và 2 con tại Bến xe Đức Long Gia Lai. Tại đây, Pying đưa cho Đap 80 triệu đồng. Sau khi Đap báo đã nhận đủ tiền, Đên hướng dẫn Đap đi đổi lấy 1.200 USD (quy ra tiền Việt Nam là 27,6 triệu đồng) rồi bỏ vào 1 bì thư đưa cho Pying cầm; 1 bì thư khác đựng số tiền 38 triệu đồng Đáp cầm để đưa cho người dẫn đường tại TP. Hồ Chí Minh; 14,4 triệu đồng còn lại, Đap giữ để chi tiêu. Đến khoảng 6 giờ ngày 10-4, Đap và gia đình Pying đến Bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh) thì người dẫn đường liên lạc với Đap nói đón xe taxi đến chợ An Đông (TP. Hồ Chí Minh). Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Đap gặp rồi giao cho người đàn ông này 1 bì thư bên trong có 38 triệu đồng cùng 4 người trong gia đình Pying. Sau đó, Đap đón xe về lại nhà ở huyện Ia Grai. Khoảng giữa tháng 4-2019, Pying điện thoại thông báo cho Byun biết là đã sang đến Thái Lan. 
Với thủ đoạn tương tự, ngày 23-4, Đap hẹn gặp Kun, Byun, Byui (con trai Byun) và đưa họ về phòng trọ của Đap tại xã Ia Sao, huyện Ia Grai. Tại đây, Kun đưa cho Đap 20 triệu đồng còn Byun đưa 38 triệu đồng, xin giảm 2 triệu đồng do Byui còn nhỏ. Sau đó, Đap đi đổi lấy 900 USD (quy ra tiền Việt Nam là 20,7 triệu đồng) bỏ vào 1 bì thư đưa cho Kun cất giữ để qua bên kia sử dụng và bỏ 32 triệu đồng vào 1 bì thư khác để đưa cho người dẫn đường tại TP. Hồ Chí Minh. Số tiền còn lại là 5,3 triệu đồng, Đap giữ chi tiêu. 
Khoảng 6 giờ ngày 24-4, Đap cùng 3 người trên đến Bến xe Miền Đông gặp người đàn ông dẫn đường. Tại đây, Đap giao Kun, Byun, Byui và 1 bì thư bên trong có 32 triệu đồng cho người đàn ông này, còn mình đi về huyện Ia Grai. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, Byun, Byui, Kun cùng người đàn ông trên đi đến khu vực Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Người đàn ông nói với Byun, Byui và Kun đi xe ôm theo con đường khác qua biên giới Campuchia, khi sang đến đó thì ngồi đợi. Do người đàn ông này có hộ chiếu nên đi theo đường cửa khẩu. Byun, Byui và Kun đi đến điểm Cảnh giới mốc 170, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài thì bị tổ công tác Biên phòng bắt và bàn giao cho Công an tỉnh Gia Lai thụ lý điều tra, xử lý. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.