Lãnh án vì livestream xuyên tạc Đảng, Nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 17-10, Tòa án nhân dân huyện Ia Grai (Gia Lai) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Huệ (SN 1968, trú tại xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) 2 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.
 Bị cáo Huệ tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Văn Ngọc
Bị cáo Huệ tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Văn Ngọc
Theo hồ sơ, trong 3 năm (từ 2016 đến 2018), các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã tiến hành giải quyết một số vụ án, vụ việc liên quan đến gia đình Nguyễn Thị Huệ đúng theo quy định của pháp luật. Lợi dụng việc này, từ tháng 7-2017 đến tháng 3-2019, đối tượng đã thường xuyên đến các cơ quan tiến hành tố tụng, ban tiếp dân và các ban ngành khác của huyện Ia Grai và tỉnh để khiếu nại, chửi bới, xúc phạm các cán bộ đang làm nhiệm vụ. Mỗi lần như vậy, Huệ chủ ý ghi hình bằng thiết bị di động, sử dụng mạng xã hội Facebook đứng tài khoản tên “Nguyễn Thị Huệ”, “Công Lý Về Tôi”, “Nguyễn Huệ”, “Vũ Quỳnh Hương”, “Den Quang” để live stream (phát trực tiếp) rồi chia sẻ, phát tán, cung cấp thông tin không chính xác, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cán bộ trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc có liên quan. Dù rất nhiều lần được các cán bộ làm nhiệm vụ trả lời, giải thích đầy đủ, đúng pháp luật nhưng Huệ vẫn không chấm dứt hành vi.
Thông qua việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Sở Thông tin và Truyền thông đã phát hiện, thu thập và cung cấp cho Cơ quan Điều tra 12 đĩa DVD, bên trong có chứa 95 video clip ghi lại âm thanh và hình ảnh Huệ đưa lên facebook có nội dung nói xấu, xúc phạm danh dự, uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh khiến người dân nhận thức sai lệch. 
Trước khi bị khởi tố trong vụ án này, ngày 20-12-2016, Huệ đã bị Công an phường Tây Sơn (TP. Pleiku) xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo về hành vi gây rối trật tự ở trụ sở tiếp công dân tỉnh. Ngày 20-1-2017, đối tượng tiếp tục bị Công an phường Diên Hồng (TP. Pleiku) xử phạt vi phạm hành chính cũng với hành vi gây rối bằng hình thức phạt tiền (200 ngàn đồng) nhưng vẫn chưa thi hành. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm