Bác đơn doanh nghiệp kiện Chủ tịch UBND huyện Ia Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai vừa bác đơn kiện của Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt (Công ty Hoàng Quốc Việt) đối với quyết định của Chủ tịch UBND huyện Ia Pa Nguyễn Thế Hùng cấm Công ty này tham gia đấu thấu trong 3 năm.
Công ty Hoàng Quốc Việt từng bị phát hiện có gian lận trong hồ sơ dự thầu ở Công trình chỉnh trang đô thị khu trung tâm huyện Ia Pa. Ảnh: Văn Ngọc
Công ty Hoàng Quốc Việt từng bị phát hiện có gian lận trong hồ sơ dự thầu ở Công trình chỉnh trang đô thị khu trung tâm huyện Ia Pa. Ảnh: Văn Ngọc
Theo đó, đại diện nguyên đơn theo pháp luật của Công ty Hoàng Quốc Việt là ông Trần Văn Giáo-Giám đốc Công ty. Trong khi đó, đại diện phía bị đơn theo ủy quyền của Chủ tịch UBND huyện Ia Pa là ông Ksor Suy-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Người bảo vệ quyền lợi cho phía bị đơn có ông Thái Văn Khoa-Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Ia Pa và ông Hoàng Hồng Tú-Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng (BQLDAĐT và XD) huyện Ia Pa. Nguyên đơn đã khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh tuyên hủy Quyết định số 504/QĐ-UBND ngày 4-12-2018 của UBND huyện Ia Pa do ông Nguyễn Thế Hùng-Chủ tịch UBND huyện ký về việc cấm Công ty Hoàng Quốc Việt tham gia hoạt động đấu thầu trong thời hạn 3 năm trên địa bàn huyện Ia Pa vì đã có gian lận trong hồ sơ dự thầu.   
Đây là gói thầu thi công xây dựng thuộc Dự án cải tạo Công trình hệ thống thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa được đấu thầu trên mạng. Công trình này thuộc nguồn vốn Trung ương hỗ trợ do UBND huyện làm chủ đầu tư, BQLDAĐT và XD huyện Ia Pa được giao nhiệm vụ làm bên mời thầu. Đã có 3 nhà thầu tham gia đấu thầu qua mạng và Công ty Hoàng Quốc Việt xếp hạng cao nhất. Căn cứ vào quyết định xếp hạng nhà thầu, BQLDAĐT và XD huyện Ia Pa đã thông báo mời phía Công ty này đưa hồ sơ đến để đối chiếu với bảng kê khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.   
Qua kiểm tra, BQLDAĐT và XD huyện Ia Pa đã phát hiện trong hồ sơ kê khai của Công ty Hoàng Quốc Việt có dấu hiệu gian dối. Cụ thể, trong điều kiện tham gia đấu thầu bắt buộc phía nhà thầu phải đảm bảo 2 kỹ sư chuyên ngành Cấp thoát nước có kinh nghiệm. Theo đó, phía Công ty Hoàng Quốc Việt đã đăng ký ông Nguyễn Đình Chiến và ông Nguyễn Thành Được đủ bằng cấp, chứng chỉ liên quan cũng như 2 biên bản nghiệm thu công trình mà 2 ông này đứng tên phụ trách kỹ thuật. Ngoài ra, Công ty kê khai ông Chiến đã làm việc được 6 tháng còn ông Được làm việc được 2 tháng có chữ ký xác nhận.  
Tuy nhiên, qua xác minh, BQLDAĐT và XD huyện Ia Pa xác định ông Chiến và ông Được chưa hề làm việc cho Công ty Hoàng Quốc Việt cho tới thời điểm đăng ký đấu thầu. Tại thời điểm đó, ông Chiến đang là nhân sự của Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng, còn ông Được là nhân sự của Công ty điện máy Phú Long tại tỉnh Phú Yên. Cả 2 Công ty trên đều xác nhận không có hợp đồng cho thuê nhân sự với Công ty Hoàng Quốc Việt, cá nhân 2 ông cũng cho biết không nhận làm việc và không hề cung cấp hồ sơ liên quan của mình cho Công ty Hoàng Quốc Việt. Bên cạnh đó, qua kiểm tra bằng Tốt nghiệp Đại học của ông Được tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng thì Trường này có văn bản xác nhận không hề cấp tấm bằng này cho ông Được.
Sau đó, tổ xử lý vi phạm hành chính của UBND huyện Ia Pa đã nhiều lần mời Công ty Hoàng Quốc Việt để làm rõ các vấn đề trên nhưng phía Công ty đã không hợp tác. Bên cạnh đó, năm 2017, Công ty Hoàng Quốc Việt cũng từng bị Sở Kế hoạch và Đầu tư phát hiện có gian lận trong hồ sơ dự thầu tại Công trình chỉnh trang đô thị khu trung tâm huyện Ia Pa. Do đó, ông Nguyễn Thế Hùng-Chủ tịch UBND huyện Ia Pa đã ký Quyết định số 504 để cấm Công ty này tham gia các hoạt động đấu thầu trên địa bàn huyện. 
Tại phiên tòa, phía nguyên đơn cho biết các hồ sơ là của 2 kỹ sư Chiến và Được cung cấp, Công ty có thư mời hợp tác nên 2 ông sẽ phải chịu trách nhiệm. Do đó không thể dựa trên cơ sở này để đánh giá Công ty Hoàng Quốc Việt gian lận. Nguyên đơn cũng cho hay đã thỏa thuận với 2 kỹ sư này, rằng sau khi trúng thầu thì họ sẽ trực tiếp tham gia vào công trình còn trước đó vì muốn trúng thầu nên đã kê khai để hoàn tất thủ tục. Sau các phần hỏi và tranh luận, Hội đồng xét xử nhận định, Công ty Hoàng Quốc Việt phải hoàn toàn chịu trách nhiệm khi đã kê khai thông tin gian dối của ông Chiến và ông Được trong hồ sơ dự thầu. Phía Công ty cũng mới chỉ có thư mời cộng tác và thỏa thuận miệng với 2 cá nhân này mà không có bất cứ cam kết nào để đảm bảo cho việc họ sẽ tham gia thực hiện gói thầu để đảm bảo yêu cầu của bên mời thầu. Do đó, Hội đồng xét xử cho rằng Quyết định số 504 của Chủ tịch UBND huyện Ia Pa là đủ căn cứ pháp luật nên đã bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.
Lê Văn Ngọc 
 
Ứng dụng Báo Gia Lai đã lên 2 kho ứng dụng:

 - Google Play: http://bit.ly/2PcYBHy

 - App Store: https://apple.co/2W9SmGa

Có thể bạn quan tâm