"Tín dụng đen" tại Gia Lai núp bóng doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có quyết định truy tố 13 bị can thuộc Công ty TNHH một thành viên Nhất Tín Phát Gia Lai về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. 
Các bị can bị truy tố gồm: Đặng Thế Biên (SN 1976, trú tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, tạm trú tại phường Phù Đổng, TP. Pleiku), Vương Quốc Tuấn (SN 1986, trú tại quận Ba Đình, TP. Hà Nội), Trần Quốc Điệp (SN 1981, trú tại quận Ba Đình, TP. Hà Nội), Nguyễn Thanh Hải (SN 1992, trú tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, tạm trú tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ), Nguyễn Minh Vương (SN 1984, trú tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), Vũ Xuân Toàn (SN 1998, trú tại phường Đống Đa, TP. Pleiku), Nguyễn Bá Duy (SN 1998, trú tại thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah), Lê Văn Thạch (SN 1985, trú tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), Lê Bình Minh (SN 1993, trú tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), Đặng Bá Tùng (SN 1993, trú tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), Nguyễn Đức Quân (SN 1993, trú tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), Đặng Minh Hiếu (SN 1996, trú tại thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah), Nguyễn Phú Quốc (SN 2001, trú tại thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah). 
  Công an tỉnh khám xét một địa điểm kinh doanh của Công ty Nhất Tín Phát. Ảnh: L.V.N
Công an tỉnh Gia Lai khám xét một địa điểm kinh doanh của Công ty Nhất Tín Phát. Ảnh: L.V.N
Kết quả điều tra xác định, Đặng Thế Biên là đối tượng chủ mưu của vụ án trên. Cuối năm 2017, Biên vào Gia Lai thuê nhà ở với mục đích thành lập công ty để hoạt động “tín dụng đen”. Do không có hộ khẩu tại Gia Lai nên Biên đã nhờ Lê Văn Phú (SN 1978, trú tại phường Đống Đa, TP. Pleiku) đứng tên thành lập Công ty TNHH một thành viên Nhất Tín Phát Gia Lai (gọi tắt là Công ty Nhất Tín Phát) có địa chỉ cơ sở chính tại số 95 đường Lê Duẩn, phường Phù Đổng, TP. Pleiku. Công ty này được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 14-12-2017 với ngành nghề kinh doanh chính là bán xe mô tô, xe máy. Ngoài ra, Công ty còn đăng ký các ngành nghề: buôn bán xe ô tô, xe có động cơ khác; cho thuê xe ô tô, xe máy; buôn bán vật liệu, thiết bị lắp đặt trong xây dựng. 
Sau khi được cấp giấy phép kinh doanh, Phú đã làm ủy quyền cho Biên là người điều hành Công ty và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đến ngày 13-6-2018, Biên đăng ký mở thêm địa điểm kinh doanh tại số 368A đường Phạm Văn Đồng (phường Đống Đa, TP. Pleiku) nhưng thực tế địa điểm này đã hoạt động từ ngày 5-4-2018. Ngày 10-7-2018, Biên đăng ký mở thêm địa điểm kinh doanh ở số 863A đường Hùng Vương (thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê), thực tế cơ sở này cũng hoạt động từ ngày 6-7-2018. 
Tại 3 địa điểm nói trên, Công ty Nhất Tín Phát đã không thực hiện kinh doanh các ngành nghề như đã đăng ký mà chỉ cho vay tiền với các mức lãi suất: 108%/năm, 126%/năm và 144%/năm. Khi có nhu cầu vay tiền, người vay phải trực tiếp mang xe máy hoặc ô tô đến địa điểm kinh doanh của Công ty và cung cấp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu gia đình, giấy đăng ký khai sinh và giấy đăng ký phương tiện để nhân viên Công ty kiểm tra, xác minh. Sau đó, nhân viên sẽ đưa bản hợp đồng bán xe theo mẫu đã in sẵn để người vay điền thông tin và số tiền cần vay. Nhân viên tiếp tục cho người vay ký hợp đồng thuê lại chính chiếc xe đó theo mẫu đã in sẵn. Người vay nhận số tiền vay khi đã trừ đi phần tiền đóng lãi trước 1 kỳ là 10 ngày. Đến thời hạn 10 ngày, người vay phải đóng lãi 10 ngày tiếp theo hoặc thanh lý hợp đồng. Khi thanh lý hợp đồng, các nhân viên của Công ty Nhất Tín Phát xé bỏ hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê xe đã ký trước đó. 
Ngoài ra, Công ty Nhất Tín Phát còn có hình thức cho vay “nóng” theo kiểu trả góp với mức lãi suất bình quân là 3.333 đồng/triệu đồng/ngày, người vay trả góp hàng ngày hoặc 5 ngày, 10 ngày/lần. Qua điều tra xác định, trong thời gian từ ngày 1-1-2018 đến 13-12-2018, cả 3 cơ sở của Công ty Nhất Tín Phát đã thực hiện cho vay thế chấp tổng cộng 1.476 lần và cho vay trả góp tổng cộng 244 lần. Tổng số tiền thu lợi bất chính của công ty này là hơn 1,2 tỷ đồng.
Trong vụ án này, ngoài Biên thì 12 bị can còn lại đều là các nhân viên có vai trò đồng phạm, giúp sức để Biên thực hiện hành vi phạm tội. Ngày 13-12-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh đồng thời bắt quả tang, khám xét tại 3 cơ sở của Công ty Nhất Tín Phát và đã thu giữ hơn 277 triệu đồng tiền mặt, 374 bộ hồ sơ cho vay cùng nhiều tài liệu, sổ sách, dữ liệu điện tử… ghi nhận hoạt động cho vay tiền của các đối tượng. Đây được xem là vụ án lớn nhất về hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh Gia Lai đến thời điểm này. 
 LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.