"Ông trùm" Alibaba qua lời kể của những người quen biết ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày gần đây, vụ lừa đảo của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba đang gây xôn xao dư luận. Để hiểu rõ hơn về chân dung Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện, chúng tôi đã tìm đến thôn 1, xã Tân Sơn (TP. Pleiku)-nơi Luyện sinh ra và lớn lên để gặp những người có quen biết với đối tượng này. 
Ông Bùi Đặng Trường Chinh-Trưởng thôn 1-cho biết: Nguyễn Thái Luyện sinh ra, lớn lên ở thôn 1, xã Tân Sơn. Do cuộc sống quá khó khăn nên Luyện đã đưa cả gia đình đi làm ăn xa nhiều năm nay. “Những lần về thăm nhà, anh em Luyện thường ăn mặc rất thời trang, tự xưng là những ông chủ lớn, nói năng toàn tỷ nọ tỷ kia và luôn đề cao bản thân lên trên hết nên nhiều người dân ở đây không ưng. Nay báo chí thông tin anh em Luyện đã bị Công an bắt giam trong TP. Hồ Chí Minh để điều tra làm rõ các dấu hiệu sai phạm về việc lập khống trên 40 dự án bất động sản, lừa đảo hơn 2.500 tỷ đồng của 6.700 người thì ai cũng kinh ngạc”-ông Chinh nói.
   Ngôi nhà của gia đình Luyện ở thôn 1, xã Tân Sơn, TP. Pleiku.  Ảnh: H.M
Ngôi nhà của gia đình Luyện ở thôn 1, xã Tân Sơn, TP. Pleiku. Ảnh: H.M
Theo thông tin chúng tôi thu thập được và những lời kể của lãnh đạo xã Tân Sơn, khoảng năm 1977, cha mẹ Luyện là ông Nguyễn Văn Huấn-bà Thái Thị Túc từ tỉnh Bình Định lên làm ăn tại thôn 1, xã Tân Sơn. Vợ chồng ông Huấn lần lượt sinh 3 người còn là Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực. Cách đây vài năm, cả 3 anh em Luyện đều vào TP. Hồ Chí Minh buôn bán bất động sản nhưng vẫn giữ hộ khẩu thường trú ở nhà số 66 đường Đào Duy Từ, thuộc thôn 1, xã Tân Sơn. Một người phụ nữ (xin được giấu tên) ở gần nhà Luyện chia sẻ: Từ năm 2017, nhất là từ tháng 6-2019 đến nay, sau khi báo đài phản ánh việc các cơ quan chức năng thi hành cưỡng chế khu đất nông nghiệp thuộc “dự án ma” của Công ty Alibaba tại xã Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) thì có nhiều người lạ đến đây quan sát căn nhà số 66 và hỏi dò chuyện nhà cửa, nương rẫy, các mối quan hệ, tình hình những người đến nhà Nguyễn Thái Luyện giao lưu, kiện cáo, đòi nợ...
“Khi còn ở thôn 1, gia đình ông Huấn làm nông vất vả như những hộ khác. Thời đó, gia đình ông này luôn sống hòa thuận, chưa phát hiện thấy ai có hành vi vi phạm pháp luật. Thế mà nhiều ngày qua, báo đài đăng tải rất nhiều clip ghi hình lực lượng Công an bắt giam Luyện và Lĩnh tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy vậy, đến nay chưa thấy ai đến xã Tân Sơn trình báo việc gian dối, lừa đảo của Công ty Alibaba do Luyện đứng đầu. Lâu nay, căn nhà số 66 của gia đình Luyện vẫn được ông Nguyễn Văn Vĩnh mượn để ở, chăm sóc vườn tược và làm nơi buôn bán bánh mì, bán hàng tạp hóa”-Trưởng thôn 1 cho biết thêm.
Tiếp tục xác minh thông tin về Nguyễn Thái Luyện, chúng tôi tìm đến Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku). Làm việc với chúng tôi, bà Trần Thị Xuân-giáo vụ nhà trường-xác nhận: “Luyện từng học tập tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám từ năm 2000 đến năm 2003. Học lực qua các năm học và điểm thi tốt nghiệp THPT của Luyện đều đạt loại khá. Sơ yếu lý lịch học sinh Nguyễn Thái Luyện đã được các cơ quan chức năng xác minh nhiều lần, trong đó có 2 lần vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019”.
 HOÀNG MINH 

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.