Gia Lai: Giả làm thuê để cướp tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ Thanh Hóa vào Gia Lai để giả làm thuê rồi thực hiện hành vi “Cướp tài sản” và “Trộm cắp tài sản”, Lò Văn Hữu (SN 1985, trú tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa) phải lãnh án nhưng đây cũng là lời cảnh báo khi nhận người làm thuê không rõ ràng.
 

Ngày 14-10-2018, Hữu đến khu vực trước cây xăng số 10 thuộc thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê thuê anh Nguyễn Thời (SN 1972, trú tại thôn 6, xã Ia Blang, huyện Chư Sê) chở xe ôm đến rẫy của anh Nguyễn Quốc Vương (SN 1980) ở thôn 6C, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh để xin việc làm. Tại đây Hữu giới thiệu mình tên là Trung đang cần tìm việc nên anh Vương đồng ý. Hai bên thỏa thuận Hữu sẽ ăn ở tại nhà rẫy, mỗi ngày anh Vương sẽ trả thêm cho Hữu 130 ngàn đồng. Do Hữu không có giấy tờ tùy thân và không có tiền để trả tiền xe ôm cho anh Thời nên anh Vương giữ chiếc điện thoại Samsung J7 Pro của Hữu để làm tin đồng thời trả cho anh Thời 200 ngàn đồng tiền xe ôm. 
Hữu đã ở lại hái cà phê cho gia đình anh Vương được 2 ngày. Khoảng 20 giờ ngày 16-10-2018, lợi dụng lúc anh Vương đang ngủ say tại nhà rẫy, Hữu đã lén lút lấy trộm chiếc điện thoại Samsung Galaxy J5 của anh Vương đang sạc. Hữu tiếp tục ra ngoài sân lấy trộm chiếc xe máy nhãn hiệu Dream BKS 81F5-3502 của anh Hữu đang dựng tại đây rồi nổ máy đi về hướng TP. Pleiku. Hữu mang chiếc xe cùng chiếc điện thoại trên bán cho một người đàn ông không rõ lai lịch tại bến xe nội tỉnh thuộc phường Diên Hồng, TP. Pleiku với giá 900 ngàn đồng. 
 Lò Văn Hữu đã dùng dao chém nhiều nhát khiến chị Vân bị tổn thương nặng nề.
Lò Văn Hữu đã dùng dao chém nhiều nhát khiến chị Vân bị tổn thương nặng nề. Ảnh: V.N
Sau khi tiêu xài hết số tiền trên, ngày 26-10-2018, Hữu tiếp tục trở lại thị trấn Chư Sê để gặp anh Thời. Anh Thời lại chở Hữu đến xin việc làm tại gia đình vợ chồng chị Nguyễn Thị Vân (SN 1973) và anh Nguyễn Khắc Tảnh (SN 1972) ở thôn Thống Nhất, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê. Tại đây Hữu giới thiệu mình tên là Hiếu và được gia đình anh Tảnh đồng ý thuê Hữu với tiền công 130 ngàn đồng/ngày, bao ăn ở tại rẫy cà phê. Cũng như tại nhà anh Vương, trong khoảng thời gian ở tại đây Hữu cũng nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của gia đình anh Tảnh. 
Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 30-10-2018, trong lúc cùng chị Vân hái cà phê trong vườn, Hữu hỏi chị Vân tại sao ép công chỉ trả 130 ngàn đồng/ngày trong khi những người khác trả 200 ngàn đồng/ngày. Chị Vân nói rằng nếu thích thì Hữu có thể làm khoán hoặc làm công 150 ngàn đồng/ngày tự lo cơm nước. Hữu không nói gì mà đi uống nước, còn chị Vân ngồi khâu bạt tại gốc cà phê. Lúc này, Hữu thấy ở gốc cà phê có 1 con dao dùng để chặt cành cà phê dài 52,5 cm nên nảy sinh ý định chém chị Vân để cướp tài sản.
Hữu cầm con dao đi đến trước mặt chị Vân rồi chém nhiều nhát vào chân, tay của chị Vân và nói “đưa tiền, đưa chìa khóa xe đây”. Chị Vân hét lên kêu cứu thì Hữu hoảng sợ cầm theo con dao bỏ chạy. Khi đến khu vực chuồng bò, Hữu ném lại con dao rồi vào phòng ngủ thu dọn quần áo. Hữu tiếp tục nhặt được một con dao khác rồi đi vào phòng ngủ của chị Vân lục lọi tìm tài sản. Hữu đã lấy 1 chiếc túi xách da của chị Vân đang treo trên tường rồi chạy vào trong rẫy cà phê. Khi chạy đến rẫy cà phê của gia đình anh Võ Trung Phát (SN 1978) tại thôn Thống Nhất, xã Ia Tiêm thì Hữu dừng lại kiểm tra túi xách. Nhưng bên trong túi xách không có tài sản gì nên Hữu đã vứt lại con dao rồi bỏ trốn. Chị Vân sau đó được mọi người đưa đi cấp cứu. Kết quả giám định thương tích xác định chị bị tổn thương 44%. 
Về phần Hữu, sau khi bỏ chạy, Hữu tiếp tục đến xin làm thuê tại nhà rẫy của anh Hồ Như Chánh (SN 1975) tại thôn Tân Phú, xã Đak Đjrăng, huyện Mang Yang). Đến ngày 13-11-2018, Hữu bị Công an huyện Chư Sê bắt giữ tại đây. 
Ngày 20-9, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Hữu 14 năm tù về tội “Cướp tài sản” và 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hình phạt cho y là 14 năm 9 tháng tù.

LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.