Bộ trưởng Công an: Tội phạm ma túy thường núp bóng DN để vận chuyển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhân dịp diễn ra “Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia” được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10 đến 12/9/2019, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có cuộc trả lời phỏng vấn trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an xung quanh vấn đề đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia.
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an (ảnh IT).
Nói về tính cấp thiết của việc tăng cường hợp tác quốc tế đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trong tình hình hiện nay, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết:
Tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm. Việc mua bán, vận chuyển ma túy đã mang lại siêu lợi nhuận, khiến các tổ chức tội phạm không từ bỏ mọi thủ đoạn, phương thức tinh vi, sẵn sàng chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng khi bị phát hiện bắt giữ. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng các chất hướng thần mới. Trong đó, ma túy tổng hợp, đặc biệt dạng đá đã thay thế các loại ma túy truyền thống.
Tại Việt Nam, với chính sách mở cửa, thông thương tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu, nhưng các tổ chức tội phạm quốc tế đã lợi dụng chính sách này để vận chuyển ma túy đến nước thứ ba.
Tội phạm ma túy hình thành các băng nhóm có tổ chức, xuyên quốc gia, có sự móc nối giữa đối tượng bản địa và quốc tế; thường núp bóng doanh nghiệp để vận chuyển ma túy. Tội phạm ma túy đã và đang là một trong những thách thức an ninh phi truyền thống, đòi hỏi sự chung tay giải quyết của cộng đồng quốc tế. Không một quốc gia nào có thể tự mình giải quyết nếu không có sự hợp tác với các nước khác.
Vì vậy, hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy đang là một đòi hỏi mang tính cấp thiết, thời sự và đặc biệt quan trọng. Đứng trước những thách thức mới trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, Đảng, Nhà nước và Bộ Công an Việt Nam thường xuyên quan tâm chỉ đạo đấu tranh quyết liệt và luôn coi trọng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Trong đó đã mở rộng quan hệ hợp tác song phương, đa phương về phòng, chống ma túy với các nước tiểu vùng sông Mê Kông, các nước ASEAN, các quốc gia có chung đường biên giới, các Cơ quan phòng, chống ma túy của Liên Hiệp quốc.
Đặc biệt đã tăng cường hợp tác theo chiều sâu, trên cơ sở những thông tin chia sẻ của các nước đối tác, các nước có chung đường biên giới, Bộ Công an Việt Nam đã tiến hành phối hợp, triệt phá thu giữ hàng tấn ma túy tổng hợp, phần lớn trong số đó được xác định sẽ tiếp tục chuyển ra nước ngoài; bắt giữ hàng chục đối tượng chủ mưu, cầm đầu các băng nhóm tội phạm ma túy lớn. Điều này, đã khẳng định được vai trò quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm ma túy trong khu vực và trên thế giới hiện nay. Bộ Công an Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức “Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia”, nhằm phát huy vai trò Chủ tịch đương nhiệm ASEAN của Việt Nam trong công tác phòng, chống ma túy, đồng thời kêu gọi các nước chung tay cùng Việt Nam đối phó với hiểm họa ma túy.
Trong 6 tháng đầu năm 2019 nhiều vụ vận chuyển ma túy lớn bị triệt phá (ảnh IT).
Nói về việc lực lượng công an triệt phá những chuyên án ma túy xuyên quốc gia, số lượng đặc biệt lớn trong thời gian vừa qua, Đại tướng Tô Lâm cho biết: Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng công an Việt Nam đã phát hiện gần 17.000 vụ, hơn 26.000 đối tượng có liên quan đến tội phạm ma túy. Thu giữ gần 600 kg heroin, hơn 4.000 kg và gần 700.000 viên ma túy tổng hợp... Trong đó, khối lượng ma túy tổng hợp bị thu giữ tăng gấp 2,5 lần so với năm 2018. Một số vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An đã triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay.
Nói về những tổn thất, hy sinh của lực lượng chức năng trong phòng, chống tội phạm ma túy, Đại tướng Tô Lâm cho hay: Tính từ năm 1997 cho đến nay, đã có 25 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng và nhân dân anh dũng hy sinh. Trong số đó, có 18 người là cán bộ, chiến sỹ Công an; hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bị thương, bị phơi nhiễm HIV trong quá trình làm nhiệm vụ. Nhiều chiến sỹ hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, để lại niềm tiếc thương cho gia đình, đồng đội. Những mất mát, hy sinh đó không gì có thể bù đắp được, nhưng đó là minh chứng về lòng trung thành, về tinh thần đấu tranh quả cảm, không khoan nhượng trước tội phạm ma túy của lực lượng công an nói riêng và lực lượng vũ trang nói chung. 
PVCT (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm