Xã Hà Tây: Lập chứng từ khống chi sai mục đích hơn 900 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Qua thanh tra, UBND huyện Chư Pah phát hiện UBND xã Hà Tây, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai đã lập chứng từ khống và chi sai mục đích với số tiền hơn 917 triệu đồng từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng.  
Vừa qua, UBND huyện Chư Pah đã có kết luận thanh tra trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và việc quản lý sử dụng nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng của UBND xã Hà Tây. Theo đó, toàn xã có 3.697,41 ha đất lâm nghiệp, trong đó có hơn 2.800 ha đất có rừng và hơn 850,7 ha đất không có rừng. Đoàn thanh tra của huyện đã tiến hành kiểm tra thực địa tại 3 tiểu khu 191, 185, 186 thì xác định hầu hết các lô đất giao cho UBND xã Hà Tây quản lý nằm xen kẽ với đất nông nghiệp. Hiện trạng các lô đất không có rừng, chủ yếu trồng mì, bời lời, lúa, cây bụi hoặc cây gỗ nhỏ. Phát hiện tại 3 lô đất rừng có cây gỗ bị chặt hạ, đốt, hiện còn nguyên gốc, thân cây cháy đen, thời điểm chặt phá xác định khoảng từ năm 2016-2019. 
Qua làm việc với các nhóm hộ giao khoán bảo vệ rừng thì có nhiều lô đất rừng các hộ không biết chính xác vị trí. Hàng năm có phát hiện các hộ dân đốt phá rừng, cháy rừng và có báo cáo ông Thaoh-Chủ tịch UBND xã nhưng UBND xã xử lý chưa nghiêm. Qua làm việc, ông Thaoh cũng công nhận biết sự việc, tuy nhiên việc xử lý các trường hợp lấn chiếm đất rừng còn rất khó khăn nên UBND xã không xử lý được. Hàng năm xã không lập kế hoạch khảo sát, đánh giá lại hiện trường rừng giảm để giảm tiền chi phí dịch vụ môi trường rừng. Đến tháng 5-2019, qua rà soát lại thì đoàn thanh tra xác định diện tích rừng thực tế giảm hơn 850,7 ha. 
UBND xã Hà Tây nơi để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. Ảnh: Văn Ngọc
UBND xã Hà Tây nơi để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. Ảnh: Văn Ngọc
Bên cạnh đó, đoàn thanh tra cũng xác định trong giai đoạn từ năm 2016-2018, qua tin báo của quần chúng nhân dân, UBND xã đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp khai thác gỗ trái phép. Hầu hết các trường hợp đều được báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định, tuy nhiên có nhiều trường hợp phát hiện khai thác gỗ nhưng không vận chuyển được gỗ ra khỏi rừng nên để lại trong rừng. Tại thời điểm tháng 4-2018, thông qua tin báo của nhân dân tại tiểu khu 191 có 7 lóng gỗ xẻ bằng lăng khối lượng 0,612 m3 vắng chủ, ông Thaoh đã thuê xe và chỉ đạo một số cán bộ, công chức tham gia bốc gỗ lên xe để vận chuyển về xã. Nhưng số lượng gỗ trên không chở về UBND xã mà được đưa đến nơi khác để cưa xẻ làm mặt bàn, ghế và đưa về nhà ông Thaoh nên đã gây thắc mắc nội bộ trong cơ quan. 
Trong công tác quản lý kinh phí dịch vụ môi trường rừng, năm 2018, UBND xã Hà Tây lập khống chứng từ để rút tiền quỹ dịch vụ môi trường rừng hơn 12 triệu đồng. Số tiền này UBND xã giải trình rằng đã chi cho buổi tiệc tất niên cuối năm. Ngoài ra, UBND xã cũng hợp thức hóa 2 chứng từ chi tuyên truyền pháp luật với số tiền 10 triệu đồng và giải trình rằng dùng vào việc chung của xã nhưng không rõ chi vào nội dung gì. 
Đặc biệt, từ năm 2016-2018, UBND xã đã trích lại 10% kinh phí mà 3 làng được thụ hưởng nhận khoán bảo vệ rừng gần 256 triệu đồng và trích lại 40% của 2 nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng số tiền hơn 368 triệu đồng. Tổng số tiền trích lại sai quy định này là hơn 624 triệu đồng. Về sai phạm này, ông Thaoh cho biết đã thống nhất với Bí thư Đảng ủy xã, kế toán xã để chi bồi dưỡng cho các cán bộ, công chức tham mưu, làm thủ tục thanh toán hợp đồng bảo vệ rừng, chi tiếp khách… Số tiền này được giao cho kế toán giữ, khi cần thì ông Thaoh sẽ chỉ đạo chi nhưng không ghi vào sổ sách. Tuy nhiên, làm việc với đoàn thanh tra, Đảng ủy xã Hà Tây xác nhận ông Thaoh không hề báo cáo tập thể biết và Đảng ủy xã cũng không cho ý kiến việc trích phần trăm. Ngoài ra, UBND xã còn lập 6 chứng từ khống của 2 nhóm hộ nhận khoán để thanh toán số tiền hơn 271 triệu đồng. 
Như vậy, tổng số tiền sai phạm tại UBND xã Hà Tây là hơn 917 triệu đồng. UBND huyện yêu cầu UBND xã cùng các cá nhân liên quan thu hồi số tiền trên, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm với các tập thể, cá nhân có liên quan. 
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm