Gia Lai:Chủ tịch UBND xã bị dọa giết khi đi tuần tra khai thác khoángsản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 17/8, ông Nguyễn Hữu Quế, Chủ tịch UBND TP.Pleiku (Gia Lai) cho biết, đoàn tuần tra, kiểm soát cát ở xã Tân Sơn (TP. Pleiku) bị các đối tượng khai thác cát trái phép đe dọa.
Theo đó, vào khoảng 9h ngày 10/8, tổ công tác của UBND xã gồm Chủ tịch Nguyễn Quốc Vinh, Ngô Gia Tuân (Phó Trưởng Công an xã), Pưt (Công an viên), Nguyễn Hữu Bắc (Chỉ huy phó Ban CHQS) đã tiến hành tuần tra, phòng ngừa khai thác khoáng sản trái phép tại thôn Tiên Sơn 2, xã Tân Sơn giáp ranh với xã Chư Jôr (Chư Păh).
Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm về khai thác cát trái phép tại khu vực suối Ia Set của hộ ông Thái Văn Thơm (trú tại Tiên Sơn 2), tổ công tác đã đến kiểm tra.
Tại đây, tổ công tác thấy có dấu vết cát mới được khai thác, vận chuyển. Cùng với đó, hộ ông Thái Văn Thơm đang thực hiện việc cất máy nổ cùng một số vật dụng khác có liên quan vào lán trại. Lúc này, 5 người có mặt gồm 4 người nhà ông Thơm và 1 người khác.
 
Xe tang vật chở cát được UBND xã Tân Sơn đưa về trụ sở để xử lý ngày 28/7.
Khi lực lượng tuần tra nhắc nhở, bà Nguyễn Thị L. (vợ ông Thơm) có to tiếng với Chủ tịch UBND xã. Lúc này, Thái Hùng Vương (con ông Thơm) đã có nhiều lời lẽ xúc phạm đồng thời cầm dao rựa từ trong nhà lao ra chém Chủ tịch xã Nguyễn Quốc Vinh. Tuy nhiên Vương đã bị lực lượng trong đoàn khống chế, tước dao rựa. Chưa dừng lại ở đó, Vương còn tiếp tục chạy vào nhà lấy xẻng định lao ra đánh Chủ tịch xã nhưng được người nhà can ngăn.
Manh động hơn, một người con khác của ông Thơm tên là Thái Hoàng Quốc còn lớn tiếng đe dọa và thề sẽ giết Chủ tịch UBND xã cùng vợ con.
Được biết, hộ gia đình ông Thái Văn Thơm đã nhiều lần vi phạm và bị xử phạt hành chính. Trước đó, ngày 28/7, khi tổ công tác của UBND xã Tân Sơn tổ chức tuần tra tại thôn Tiên Sơn 2, xã Tân Sơn (Pleiku), khu vực giáp ranh với dòng suối Ia Sét thuộc địa phận xã Chư Jôr (Chư Păh).
Tại đây, đoàn đã phát hiện xe ô tô tải BKS: 81C- 111.34 do ông Lê Thành Lộc (SN 1979, trú tại P.Phù Đổng – Pleiku) điều khiển, đang đậu tại khu vực khai thác cát trái phép của ông Thái Văn Thơm (trú tại thôn Tiên Sơn 2, xã Tân Sơn), trên thùng xe có khoảng 11,5 m3 cát.
Sau khi phát hiện sự việc, ông Nguyễn Quốc Vinh - Chủ tịch UBND xã Tân Sơn đã trực tiếp liên lạc qua điện thoại nhiều lần cho Chủ tịch UBND xã Chư Jôr đề nghị phối hợp nhưng không thấy bắt máy. Sau đó, ông Vinh tiếp tục liên lạc cho Trưởng Công an xã Chư Jôr thì vị này đang ở rẫy nên không thể tham gia.
Vào lúc phát hiện vụ việc tại bãi khai thác, số đối tượng này còn có thái độ thách thức với tổ công tác của UBND xã Tân Sơn vì biết khu vực khai thác thuộc địa phận xã Chư Jôr. Vậy nên xã Tân Sơn chỉ giữ và tiến hành các bước để xử lý xe vận chuyển cát 11,5 m3 theo đúng quy định.
Điều đáng nói, trong biên bản Báo cáo số 74/BC-UBND ngày 29/7 của UBND xã Tân Sơn gửi lên UBND TP Pleiku thể hiện: “Tại bãi khai thác số đối tượng này còn nói đã xin phép UBND xã Chư Jôr cho khai thác”.
Chủ tịch UBND TP Pleiku nhấn mạnh: "Địa phương cương quyết xử lý và không để các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Chư Păh phải làm nghiêm. Nếu xã Chư Jôr không làm nghiêm thì tình trạng khai thác và vận chuyển trái phép sẽ tái diễn liên tục. Ngoài ra, Công an TP Pleiku sáng hôm xảy ra sự việc đã yêu cầu đối tượng liên quan lên UBND xã cam kết và hứa không tái phạm cũng như hành hung, đe dọa người thi hành công vụ".
Trần Sỹ (Công lý)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.