Gia Lai: Nhóm đối tượng lừa đảo liên tỉnh xộ khám

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lợi dụng sự sơ hở trong việc kinh doanh cho thuê xe tự lái, năm 2017, một nhóm đối tượng đã làm giả giấy tờ để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng. Mới đây, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt nhóm đối tượng này tổng cộng 52 năm tù về các tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 
Theo hồ sơ vụ án, vì muốn có tiền tiêu xài nên Vũ Ngọc Phương (SN 1977, trú tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đak Lak) đã bàn bạc với Phạm Văn Tuân (SN 1983, trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai) về việc thuê xe ô tô tự lái, sau đó lấy thông tin cá nhân của chủ sở hữu xe ô tô cùng thông số kỹ thuật của từng xe để làm giấy tờ giả. Sau đó, các đối tượng này trực tiếp hoặc nhờ người dán ảnh vào giấy chứng minh nhân dân (CMND) giả, sử dụng giấy đăng ký xe ô tô giả rồi đem xe ô tô đã thuê đi cầm cố cho người khác để lấy tiền. 
  Các đối tượng tại phiên tòa xét xử.  Ảnh: L.V.N
Các đối tượng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: L.V.N
Cụ thể, ngày 3-3-2017, Tuân cùng Phạm Thị Diệu Linh (SN 1982, trú tại phường Diên Hồng, TP. Pleiku) đến nhà anh Nguyễn Hữu Quý (SN 1960, trú tại số 230A đường Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) để thuê xe ô tô tự lái. Sau khi thỏa thuận, anh Quý đồng ý cho Tuân và Linh thuê xe ô tô BKS 93A-035.62 trong 1 tháng với số tiền 20 triệu đồng và phải đặt cọc trước 10 triệu đồng. Anh Quý giao cho Tuân 1 giấy chứng nhận đăng kiểm bản gốc, 1 bảo hiểm trách nhiệm dân sự bản gốc, 1 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô bản photocopy. Sau khi lấy được xe cùng thông tin của chủ sở hữu, Tuân đã chụp ảnh giấy chứng nhận đăng ký xe gửi qua Zalo để Phương liên hệ với 2 đối tượng tại TP. Hồ Chí Minh thuê làm giấy đăng ký xe ô tô giả cùng CMND giả chưa dán ảnh đều mang tên Nguyễn Văn Khánh, địa chỉ ở tổ 4, xã Lộc Thiên, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước với giá 5,8 triệu đồng. Nhận được các giấy tờ trên, Tuân đưa cho Hồ Văn Hợp (SN 1981, trú tại xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ) để Hợp dán ảnh mình vào CMND giả rồi lấy đồng tiền xu đóng lên ảnh tạo dấu nổi. Sau đó, Tuân cùng Hợp mang ô tô cùng các giấy tờ này đến cầm cố cho anh Lê Phú tại phường Thắng Lợi, TP. Pleiku. Sau khi kiểm tra, anh Phú thấy các thông tin trên giấy tờ cùng hình ảnh đều phù hợp nên đã đồng ý cầm cố và đưa cho các đối tượng 150 triệu đồng. Thấy chiếc xe có trị giá cao hơn, ngày 22-3-2017, Tuân mang tiền đến gặp anh Phú để lấy ô tô ra rồi cùng Hợp mang xe, giấy tờ đến cầm cố cho anh Phan Tài Danh (trú tại TP. Pleiku). Thấy Hợp là người có ảnh trong CMND và trùng tên trên giấy đăng ký xe nên anh Danh đã nhận cầm cố với số tiền 280 triệu đồng. 
Tương tự, ngày 16-4, Phương, Tuân cùng Nguyễn Thanh Bình (SN 1991, trú tại xã Ia Kla, huyện Đức Cơ) mang theo hộ khẩu và CMND của Bình đến thuê xe ô tô hiệu Mazda 3 BKS 81A-119.14 của anh Lê Mạnh Hùng (trú tại tổ 3, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah) trong thời hạn 10 ngày với số tiền 10 triệu đồng. Anh Hùng đã giao cho các đối tượng bản gốc của các loại giấy tờ liên quan. Nhóm của Phương tiếp tục liên hệ các đối tượng tại TP. Hồ Chí Minh để làm giả các giấy tờ mang tên Lê Ngọc Tú (SN 1980, trú tại thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah). Sau đó, Tuân chụp ảnh của đối tượng Đào Hải Đăng (chưa rõ lai lịch) để dán vào CMND mang tên Lê Ngọc Tú. Ngày 21-4, Đăng mang xe ô tô và giấy tờ nhờ một số người quen dẫn đến cầm cố cho chị Phan Thị Phương Lan ở thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ. Sau khi kiểm tra, thấy các thông tin trùng khớp, chị Lan đồng ý nhận cầm cố chiếc xe với số tiền 400 triệu đồng.
Đến thời hạn nhưng không thấy khách trả xe, anh Hùng tìm cách liên lạc nhưng không được. Nghi ngờ bị lừa, anh Hùng đi tìm thì phát hiện chiếc xe ô tô của mình đã bị các đối tượng cầm cố cho chị Lan nên đã trình báo lực lượng Công an. Qua điều tra, cơ quan Công an đã bắt giữ các đối tượng Phương, Tuân, Bình, Hợp và Nguyễn Trung Tín (SN 1990, trú tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đak Lak). Tiến hành đấu tranh, các đối tượng khai nhận, ngoài 2 vụ trên, trong tháng 3 và tháng 4-2017, chúng còn thực hiện 7 vụ lừa đảo với thủ đoạn tương tự trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đak Lak và TP. Hồ Chí Minh. Tổng số tiền mà các đối tượng đã chiếm đoạt là 2,58 tỷ đồng. Hiện cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục truy bắt các đối tượng cùng trong đường dây này là Đào Hải Đăng và Bùi Thanh Liêm (chưa rõ lai lịch) để xử lý. 
Căn cứ vào hành vi phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Phương 16 năm tù, Tuân 15 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Tín 12 năm tù, Bình 6 năm tù, Hợp 3 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 
 LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.