Bí mật trong nơi truyền đạo trái phép "núp bóng" trung tâm ngoại ngữ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 26/8, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, đang củng cố hồ sơ đề xuất xử lý các đối tượng "núp bóng" trung tâm ngoại ngữ truyền đạo Tân Thiên Địa trái phép trên địa bàn.
Trung tá Nguyễn Văn Thanh - Đội trưởng Đội an ninh Công an quận Thanh Khê cho hay, qua lời khai xác định vai trò của S.Book (người Hàn Quốc) là người hướng dẫn, đứng đầu. Còn chủ trung tâm này tham gia hoạt động vào giáo phái Tân Thiên Địa được 2 năm, sau đó liên kết với người Hàn Quốc mở trung tâm ngoại ngữ truyền đạo trái phép.
Nữ du học sinh người Hàn Quốc truyền đạo trái phép tại Đà Nẵng.
Các đối tượng này còn dọn về ở chung một nhà, cùng thực hiện nghi thức làm lễ, cầu nguyện. “Cách thức hoạt động của hội này là đánh vào tâm lý giới trẻ, quan tâm chia sẻ nên các bạn trẻ dễ lung lay, tin tưởng. Các đối tượng giáo viên cũng rất ngoan cố, hầu như cơ quan chức năng có chứng cứ mới thừa nhận. Còn chủ trung tâm này khai đây không phải là nơi truyền dạy Kinh Thánh mà là môn phát triển bản thân. Khi cơ quan chức năng phát hiện cuốn Kinh Thánh, đối tượng khai chỉ dùng những câu truyện trong Kinh Thánh để dạy chứ không truyền đạo trái phép…”, trung tá Thanh chia sẻ thêm.
Ghi chép của giáo viên truyền đạo Tân Thiên Địa trái phép tại trung tâm ngoại ngữ.
Tại cơ quan công an, T.T.Tâm - chủ trung tâm ngoại ngữ cho biết, chỉ tìm hiểu Tân Thiên Địa qua Internet rồi tham gia, hội này cũng không bắt buộc nộp tiền hay bản thân phải theo quy định này nọ, cũng không có nhiều quy định. Nghi thức lễ chỉ là cầu nguyện, xem nghi thức giảng, sau đó cầu nguyện. Lễ vào ngày thứ Tư và Chủ nhật, còn ngày nào không làm được thì thôi, chứ không phải bắt buộc. 
Chủ trung tâm ngoại ngữ lý giải, bản thân không truyền đạo trái phép mà qua việc giảng dạy các bạn trẻ, thấy các bạn trẻ thiếu sự tự tin, khả năng tư duy nên thông qua Kinh Thánh, dạy cho các bạn trẻ tư duy, tự tin…
Khi dạy Kinh Thánh, làm nghi thức trung tâm này luôn có người cảnh giới ở dưới, bật to nhạc để hàng xóm xung quanh không hay biết.
Tìm hiểu tại khu vực trung tâm hoạt động, chị Nguyễn P.H.Thu (trú tại đường Nguyễn Phước Nguyên) cho hay: “Trung tâm này hoạt động lạ lắm, thuê ở đây để dạy ngoại ngữ mà chỉ có vài người tới lui. Ban ngày đóng cửa đến 17h chiều mới dạy, khi dạy lại còn đóng cửa. Ở đây ai cũng thắc mắc về trung tâm này. Hôm trước tôi có hỏi một bé học ở đây thử thì thấy chẳng nói gì, nó bảo cô không cho nói”.
Ông Nguyễn Văn T, trú tại phường An Khê nói thêm: “Trung tâm này thuê cũng gần 2 tháng, nhà tôi ở sát bên mà có biết gì đâu, tưởng học ngoại ngữ bình thường. Tôi còn tính hết tháng cho con trai qua học nữa...”.
Hầu hết các đối tượng bị lôi kéo tham gia đều là nữ.
Công an quận Thanh Khê cho biết thêm, thị thực đối tượng người Hàn Quốc nhập cảnh vào Đà Nẵng từ ngày 30/4 đến ngày 19/10 với mục đích du học. Hiện đối tượng đang học Tiếng Việt tại Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Hướng xử lý các đối tượng, đối với S.Book sẽ đề xuất xử phạt, rút ngắn thời hạn visa và cấm nhập cảnh về hoạt động sai mục đích nhập cảnh. Đối với trung tâm và chủ cơ sở, mức xử phạt vi phạm có thể lên đến 30 triệu đồng.
Trước đó, Dân Việt đưa tin: Lúc 19h30 ngày 20/8, Đội an ninh Công an quận đã phối hợp tiến hành kiểm tra hành chính cơ sở ngoại ngữ Best One Academy (địa chỉ 239B Nguyễn Phước Nguyên, P.An Khê, Thanh Khê, Đà Nẵng, người đại diện theo pháp luật là T.T.T, SN 1993).
Tại tầng 3 của cơ sở có 18 học viên, chủ yếu là sinh viên và người đi làm tại Đà Nẵng (độ tuổi từ 19 - 32). 4 giáo viên đang tổ chức truyền đạo trái phép cho học viên gồm: S.B (quốc tịch Hàn Quốc), H.M.T (SN 1993), D.Q.A (SN 1996) và T.L.Q.A (SN 1997, N.T.K.A (SN 1996, P.T.H.Y  (SN 199). 2 đối tượng thực hiện giám sát tại tầng trệt.
Tại đây, phát hiện các đối tượng tham gia hoạt động truyền đạo trái phép có tên gọi là Tân Thiên Địa (tên Hàn Quốc là Shincheonji, viết tắt là SCJ). Các đối tượng đã kêu gọi và lôi kéo hơn 50 người đến phỏng vấn, đăng ký học tại trung tâm. Thông qua việc dạy học ngoại ngữ, các đối tượng đã lồng ghép việc truyền, giảng Knh Thánh cho học viên.
K.Oanh-D.Bình (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.