Tiếp diễn tình trạng khai thác đất trái phép tại Ia Nhin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù cơ quan chức năng đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính và đình chỉ nhưng việc khai thác đất san lấp trái phép tại thôn 7 (xã Ia Nhin, huyện Chư Pah) để bán cho đơn vị thi công đường giao thông liên huyện vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Tình trạng này khiến dư luận xã hội bức xúc và thất thoát tài nguyên của quốc gia.
Khai thác đất trái phép vẫn tiếp diễn tại xã Ia Nhin. Ảnh: N.S
Khai thác đất trái phép vẫn tiếp diễn tại xã Ia Nhin. Ảnh: N.S
Theo phản ánh của một số người dân xã Ia Nhin, ông Hồ Minh Phước (trú tại thôn 7, xã Ia Nhin) tổ chức khai thác đất san lấp trái phép tại một khu đồi gần nhà và bán cho đơn vị thi công đường giao thông liên huyện Chư Pah-Ia Grai-Đức Cơ-Chư Prông. Tuyến đường này được UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Việc khai thác đất san lấp trái phép này diễn ra trong một thời gian dài, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, gây hư hỏng đường sá, thất thoát tài nguyên của quốc gia. Bức xúc trước tình trạng khai thác đất san lấp trái phép tại xã Ia Nhin, người dân đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng. 
Ông Lê Xuân Dũng-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Pah-cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, chính quyền huyện Chư Pah và ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn ngừa và xử phạt hành chính đối với người tổ chức khai thác đất san lấp trái phép. Ngày 4-1-2019, UBND huyện đã có Công văn số 28/UBND-KT đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị thi công chấm dứt mọi hoạt động khai thác đất san lấp tại khu vực thôn 7, xã Ia Nhin. “Mới đây, UBND huyện Chư Pah phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra hiện trường vụ khai thác đất san lấp trái phép tại thôn 7 và lập biên bản vi phạm hành chính. Sau khi kiểm tra, UBND xã Ia Nhin đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với ông Hồ Minh Phước. Số tiền phạt là 5 triệu đồng”-ông Dũng cho hay.
Mặc dù cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính và chỉ đạo tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Ia Nhin, nhưng hiện nay, tình trạng khai thác đất san lấp trái phép tại thôn 7 vẫn tiếp diễn. Cụ thể, ngày 8-7, tại khu đồi thôn 7 vẫn diễn ra việc khai thác đất san lấp trái phép. 5 xe ô tô có tải trọng lớn ngang nhiên vào ra chở đất. Một khu đồi bị múc sâu xuống khoảng hơn 10 m và rộng vài chục mét.
Trao đổi với P.V, ông Nay Kiên-Chủ tịch UBND huyện Chư Pah-cho biết: Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc khai thác khoáng sản trên địa bàn. Đối với việc thi công đường giao thông liên huyện, đơn vị thi công cũng đã ký cam kết bảo vệ môi trường với huyện và cũng được bố trí khu vực lấy đất nền san lấp tại thị trấn Ia Ly. Riêng việc khai thác trái phép đất san lấp tại thôn 7, UBND huyện đã có chỉ đạo nhưng vẫn còn những khó khăn nhất định. Khi UBND huyện giao cho Công an huyện cử lực lượng và lập chốt túc trực ở gần đó thì việc khai thác đất không diễn ra nhưng khi lực lượng kiểm tra rút đi thì họ lại lén lút làm. Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Chư Pah, thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra hoạt động khoáng sản và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền quy định.
Nguyễn Tú-Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm