Lừa đảo hơn 1 tỷ đồng tiền hụi, lãnh án 13 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi lừa nhiều người tham gia vào những đường dây hụi “ảo” với số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng, Nguyễn Thị Tuyết Nhung (SN 1986, trú tại phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) tuyên bố vỡ nợ và chiếm đoạt số tiền trên.
Ngày 9-7, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Tuyết Nhung 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo hồ sơ, đầu năm 2016, Nhung bắt đầu lập ra các dây hụi và huy động nhiều người trên địa bàn thị xã Ayun Pa tham gia. Hình thức tổ chức các dây hụi là mỗi dây có đủ 12 chân hụi, một người có thể tham gia nhiều chân trong cùng 1 dây hụi. Có 3 loại hụi: 1 tháng/kỳ, 15 ngày/kỳ và 10 ngày/kỳ. Khi có người tham gia vào dây hụi, Nhung phát cho mỗi người 1 cuốn sổ tay, đến kỳ đóng tiền hụi thì Nhung trực tiếp đi thu tiền, Nhung tự ghi số tiền, số kỳ đóng, ngày đóng hụi vào cuốn sổ này rồi giao cho các con hụi giữ. Trong khoảng thời gian đầu, Nhung tổ chức chơi đúng hình thức và bản chất của việc chơi hụi, thanh toán đầy đủ, sòng phẳng tiền hụi nên đã tạo được sự tin tưởng của người chơi. Mỗi kỳ, nếu người chơi có nhu cầu nhận tiền hụi 1 lần (hốt hụi) thì thông báo trước cho Nhung và tham gia bỏ giá hụi. Người hốt hụi xong thì vẫn phải tiếp tục đóng hụi mỗi kỳ còn lại cho Nhung cho đến khi kết thúc dây hụi là 12 kỳ. Khi hốt hụi, người chơi phải trả cho Nhung 20% số tiền mệnh giá của từng dây hụi. Đây được coi là số tiền hoa hồng mà Nhung được hưởng và có trách nhiệm thu phần hụi và chung tiền cho các con hụi.
Bị cáo Nhung đã bị tuyên phạt 13 năm tù giam. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Bị cáo Nhung đã bị tuyên phạt 13 năm tù giam. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Khoảng từ tháng 10-2016 đến tháng 9-2017, Nhung đã huy động, rủ rê nhiều người cùng tham gia các dây hụi do Nhung làm chủ. Nhung đưa ra thông tin gian dối là các dây hụi đều có đủ 12 chân hụi tham gia. Do tin tưởng nên nhiều người đã tham gia mà không hề hay biết thông tin mà Nhung đưa ra là sai sự thật. Thực chất, đây là các dây hụi khống vì chỉ có duy nhất chính người đó tham gia chơi chứ không phải 12 con hụi như Nhung nói. Trong đó, chỉ có 1 dây hụi với 2 người tham gia. Vì vậy, khi người chơi có nhu cầu hốt hụi thì Nhung thường kiếm cớ để trì hoãn, sau đó để các con hụi đóng hụi đến kỳ cuối rồi tuyên bố vỡ hụi. Theo đó, Nhung đã chiếm đoạt tiền của 12 cá nhân trên địa bàn thị xã Ayun Pa với số tiền hơn 1 tỷ đồng.
Cụ thể, khoảng tháng 5-2017, bị cáo Nhung đã rủ chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (SN 1977, trú tại 74 Lê Hồng Phong, thị xã Ayun Pa) tham gia chơi 5 dây hụi và giao cho chị Nhung 1 quyển sổ để ghi chép. Tin bị cáo làm ăn sòng phẳng, chị Nhung đã tham gia vào 5 dây hụi này với các mức đóng hụi 5 triệu đồng/10 ngày và 2 triệu đồng/10 ngày. Kết quả điều tra xác định, các dây hụi này chỉ có 1 mình chị Nhung là người chơi hụi với bị cáo. Tổng số tiền mà chị Nhung đã đóng vào 5 dây hụi này là hơn 360 triệu đồng. Đến kỳ hốt hụi, bị cáo nhiều lần trì hoãn đối với chị Nhung, sau đó tuyên bố vỡ hụi. Vì vậy, chị Nhung đã làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an.
Trước đó, khoảng tháng 1-2017, bị cáo Nhung cũng rủ chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1973, trú tại tổ 2, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa) chơi 7 dây hụi do Nhung làm chủ và chị Thủy đã đồng ý. Chị Thủy đã đứng nhiều chân trong các dây hụi ở các mức đóng 5 triệu đồng/30 ngày, 5 triệu đồng/10 ngày, 3 triệu đồng/10 ngày. Tổng số tiền mà chị Thủy đã đóng cho Nhung là hơn 286 triệu đồng. Đến tháng 9-2017, chị Thủy yêu cầu được hốt hụi thì Nhung tuyên bố vỡ hụi và không trả số tiền trên cho chị này. Ngoài ra, với thủ đoạn tương tự, Nhung đã lừa đảo 10 người khác đóng tiền hụi cho mình rồi chiếm đoạt.
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm