Gia Lai: Những cái bẫy ẩn mình chờ… sập!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi và “đánh” vào sự mất cảnh giác của nạn nhân, các đối tượng lừa đảo đã thực hiện trót lọt hành vi phạm tội. Dù chiêu trò không cũ nhưng vẫn có nạn nhân sập “bẫy”.
Người dân đến CATP Pleiku tố cáo bị các đối tượng lừa đảo trúng thưởng và Văn bản của Phòng GD&ĐT TP Pleiku đề nghị các trường cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Mới đây, Phòng GD&ĐT TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã có văn bản gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn về việc cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân chính là các giáo viên một số trường trên địa bàn TP Pleiku. Với thủ đoạn xưng danh là cán bộ Thanh tra Sở GD&ĐT Gia Lai, Thanh tra các cấp quản lý, các đối tượng lừa đảo đã gọi điện thoại yêu cầu cung cấp số, mật khẩu tài khoản ngân hàng trên Internet Banking. Một số giáo viên lo sợ bị “thanh tra” đã cung cấp số, mật khẩu tài khoản, sau đó, các đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.
Đơn cử, vào ngày 8-7, chị N.M.H (1992, trú tổ 7, P. Ia Kring, TP Pleiku) là cán bộ tổng phụ trách Đội Trường TH Lê Quý Đôn (đường Nguyễn Căn Cừ, TP Pleiku) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0865.158.337. Phía bên kia là một người nói giọng nam và tự xưng là cán bộ thanh tra tài chính và yêu cầu chị H. “giải trình về số tiền trong tài khoản ngân hàng BIDV vì sao có nhiều tiền hơn mức lương thực nhận?” vì đây là tài khoản mà chị H. nhận lương. Dù người đàn ông không nói rõ đơn vị công tác cũng như tên tuổi nhưng chị H. vẫn “giải trình”. Bên cạnh đó, trong quá trình trò chuyện qua điện thoại với chị H., đối tượng lừa đảo đã thực hiện việc kết nối cuộc gọi điện thoại với “ban giám hiệu nhà trường”, “đồng nghiệp”… để chị H. tin rằng đang có “cuộc thanh tra”.
Dù chị H. đã giải thích về số tiền trên nhưng đối tượng lừa đảo vẫn yêu cầu chị H. cung cấp số tài khoản, mật khẩu để đăng nhập vào ứng dụng BIDV SmartBanking trên ĐTDĐ để “kiểm tra”. Mất cảnh giác, chị H. đã đưa số tài khoản, mật khẩu. Ngay sau đó, đối tượng đã đăng nhập vào tài khoản của chị H. rồi thực hiện lệnh chuyển tiền vào 1 tài khoản khác. Thậm chí, chị H. còn “ngây thơ” cung cấp luôn cả mã OTP (mã xác nhận giao dịch) cho các đối tượng lừa đảo, từ đó chúng đã chiếm đoạt 40 triệu đồng trong tài khoản của chị H. Cũng với thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã chiếm đoạt của cô Đ.T.P (1976, trú P. Phù Đổng, TP Pleiku), giáo viên trường TH Chu Văn An (P. Tây Sơn, TP Pleiku) với số tiền 4,5 triệu đồng.
Ông Nguyễn Đình Thức- Trưởng phòng GD&ĐT TP Pleiku cho biết: Ngoài 2 trường hợp bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên thì các đối tượng cũng xưng danh thanh tra tài chính để lừa tiếp thầy, cô giáo ở Trường TH Nguyễn Văn Trỗi và TH Ngô Mây trên địa bàn TP Pleiku. May mắn là Phòng GD&ĐT đã có văn bản cảnh báo nên các đối tượng chưa thực hiện được hành vi chiếm đoạt tài sản. Phòng GD&ĐT cũng đã gửi đi khuyến cáo đến Hiệu trưởng các trường khẩn trương thông tin đến toàn thể cán bộ, giáo viên để phòng tránh. Khi có đối tượng gọi điện thoại đến, xưng danh các cơ quan chức năng, yêu cầu cung cấp tài khoản thẻ tín dụng và mật khẩu thì kịp thời báo cơ quan Công an để tố giác. “Cùng với việc gửi văn bản cảnh báo thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo đến các cơ sở giáo dục trực thuộc thì Phòng cũng đã kiến nghị cơ quan Công an vào cuộc điều tra các đối tượng xưng danh Thanh tra Sở GD&ĐT, Thanh tra các cấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các giáo viên”, ông Thức cho biết thêm.
Mới đây, CAH Phú Thiện (Gia Lai) cũng đã phát đi thông báo về trường hợp lừa đảo xuất hiện trên địa bàn. Theo đó, các đối tượng lừa đảo gọi điện cho nạn nhân về việc trúng thưởng những phần quà có giá trị kinh tế cao của các Cty và để nhận quà, nạn nhân phải trả một khoản phí trước cho chúng. Thậm chí, các đối tượng lừa đảo còn “gợi mở” cho nạn nhân thanh toán tiền trước khi nhận quà được gửi bằng đường bưu điện với hình thức ship COD (hình thức giao hàng thu tiền hộ). Tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo gửi hàng yêu cầu chỉ thanh toán tiền xong mới được kiểm tra hàng. Thế nên, nghĩ đến món hàng giá trị được “trúng thưởng” nạn nhân đã tin tưởng nhận hàng và thanh toán tiền với giá vài triệu đồng. Chỉ đến khi mở ra, nạn nhân mới tá hỏa vì chỉ nhận được những loại hàng kém chất lượng, thậm chí giá trị thấp hơn nhiều lần so với số tiền đã thanh toán.
M.T (CAĐN)

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ: Bắt nóng 6 đối tượng cướp tài sản

Đak Pơ: Bắt nóng 6 đối tượng cướp tài sản

(GLO)-

Theo nguồn tin của Báo Gia Lai, ngày 29-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Pơ đã hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án và chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 6 đối tượng người dân tộc thiểu số phạm tội cướp tài sản.

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.