Dùng gậy đánh chết người, lãnh án chung thân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 18-7, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Ninh (SN 1984, trú tại tổ 5, thị trấn Đak Đoa) mức án chung thân về tội “Giết người”.
(GLO)- Kết quả điều tra xác định: Vào khoảng 21 giờ ngày 28-12-2017, Đỗ Như Mạnh (SN 1989, trú tại tổ 6, thị trấn Đak Đoa), Nguyễn Đức Cường (SN 1992) và Nguyễn Đức Tại (SN 1997, cùng trú tại thôn 3, xã Hneng, huyện Đak Đoa) rủ nhau đi hát karaoke tại một quán thuộc tổ 5. Tại đây, cả 3 thấy bạn của mình là Trần Văn Hiếu và Vũ Văn Thừa (cùng trú tại tổ 5, thị trấn Đak Đoa) đang gây sự đánh nhau ở hành lang quán karaoke nên đã vào can ngăn. Sau đó, Mạnh, Cường và Tại không hát karaoke nữa mà đi xuống quán cháo bò trên địa bàn tổ 6 để uống rượu.
  Bị cáo Vũ Văn Ninh tại phiên tòa. Ảnh: V.N
Bị cáo Vũ Văn Ninh tại phiên tòa. Ảnh: V.N
Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, Thừa cũng đến ăn tại quán cháo bò. Mạnh cầm ly rượu qua mời nhưng Thừa không uống nên Mạnh đã ném chai rượu xuống nền nhà rồi xông vào đánh nhau với Thừa. Lúc này, Cường và Tại cũng lao vào đánh. Khi Thừa bỏ chạy thì bị Mạnh lấy xe máy chở Cường đuổi theo rồi dùng gạch đánh vào đầu gây thương tích. Bị truy đuổi, Thừa đã gọi điện cho anh trai là Vũ Văn Ninh thông báo việc mình bị đánh. Nghe em gọi, Ninh điều khiển xe máy BKS 81B1-702.21 đến khu vực đèn tín hiệu giao thông tại thị trấn Đak Đoa. Thấy Ninh, Mạnh và Cường đã lái xe bỏ chạy về nhà.
Sau khi cho người đưa Thừa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai, Ninh vào nhà lấy 1 con dao rựa dài 93,8 cm và 1 con dao phay dài 31,5 cm đi đến khu vực bùng binh thị trấn Đak Đoa tìm người đã đánh em mình để trả thù. Tại đây, Ninh thấy anh Võ Anh Quốc (SN 1987, trú tại xã Kdang, huyện Đak Đoa) và anh Nguyễn Kim Hoàng (SN 1994, trú tại xã A Dơk, huyện Đak Đoa) đang điều khiển xe máy thì lập tức dùng dao đuổi chém 2 anh này vì tưởng là nhóm đã đánh em trai mình. Thấy vậy, anh Hoàng đã vứt xe lại rồi bỏ chạy vào nhà dân gần đó. Còn anh Quốc, sau khi bị Ninh chém trúng vào khuỷu tay cũng bỏ xe chạy vào cửa hàng gần đó. Ninh không đuổi theo anh Quốc mà dừng lại dùng dao rựa chém, đập xe máy của anh Hoàng, khi rựa gãy thì vứt lại ở khu vực vòng xoay.
Đến khoảng 22 giờ, Ninh tiếp tục rủ thêm Trần Văn Cường (SN 1988, trú tại tổ 1, thị trấn Đak Đoa), Võ Minh Trinh (SN 1989, trú tại tổ 6, thị trấn Đak Đoa) và Hồ Quang Tâm (SN 1994, trú tại xã Trang, huyện Đak Đoa) cùng đến nhà Mạnh. Lúc này, nhà Mạnh đã tắt điện, khóa cửa nên Ninh đã gọi cửa rồi nhặt đá ném vào nhà làm bể cửa kính, đồng thời nhặt một đoạn cây gần đó đập vào tấm tôn che bên ngoài cửa nhưng vẫn không có ai đi ra. Sau đó, do nghe thông tin nhóm đánh em trai mình có một người đang cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa nên Ninh lấy con dao phay dắt vào sau lưng rồi đi đến phòng cấp cứu. Tại đây, Ninh đã tát 1 thanh niên đang được cấp cứu nhưng sau đó được mọi người can ngăn và cho biết không phải người đã đánh Thừa.
Chưa nguôi cơn bực tức, khoảng 22 giờ 30 phút, Ninh cùng Cường, Trinh, Tâm quay lại nhà của Mạnh thì thấy ông Đỗ Như Liền (SN 1965, là bố của Mạnh) cùng một số người khác đang đứng trong nhà. Ninh dừng xe cách cổng nhà chừng 5 m rồi dùng 2 cục đá ném vào nhà để gọi Mạnh ra nói chuyện. Thấy có người đến đập phá, gây sự, ông Liền đã cầm 1 khúc cây dài 1,58 m đi từ cổng phụ căn nhà ra chỗ nhóm của Ninh đứng, đồng thời nhặt một tấm kính vỡ ném trúng vào tay của Tâm. Tiếp đến, ông Liền lao đến dùng cây đánh Trinh nhưng không trúng, đoạn cây bị văng. Sau đó, Cường, Trinh và Tâm đã bỏ chạy. Ông Liền tiếp tục nhặt lại khúc cây thì Ninh đi đến giật và dùng khúc cây đánh nhiều cái vào đầu ông Liền khiến ông này ngã gục tại chỗ.   
Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng đã tử vong vào ngày 29-12 vì chấn thương sọ não. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đak Đoa cũng tiến hành bắt khẩn cấp Vũ Văn Ninh. Được biết, Ninh đã từng có 3 tiền án và vừa ra tù không lâu thì đã tiếp tục gây ra vụ án mạng.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.