Chủ động đấu tranh, ngăn chặn tội phạm tại huyện Mang Yang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, lực lượng Công an huyện Mang Yang đã tranh thủ sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân và đội ngũ người uy tín trên địa bàn để phát triển sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.
Một ngày đầu tháng 7-2019, chúng tôi theo chân tổ công tác Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Mang Yang đến làng HRak, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang. Già làng Đinh Rút gác lại một buổi làm việc để gặp gỡ trao đổi với tổ công tác về tình hình ANTT của địa phương. Già Rút đón các cán bộ Công an trong tâm trạng vui vẻ, thân thiết.
 Đối tượng Nguyễn Văn Tú  (thị trấn Kon Dơng)  bị Công an huyện Mang Yang bắt giữ để điều tra  về hành vi trộm cắp  tài sản. Ảnh: H.T
Đối tượng Nguyễn Văn Tú (thị trấn Kon Dơng) bị Công an huyện Mang Yang bắt giữ để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Ảnh: H.T
Ông Rút cho hay, làng HRak có 180 hộ với gần 500 khẩu. Những năm qua, Công an huyện phối hợp với hệ thống chính trị của làng, xã tổ chức tuyên truyền giúp bà con hiểu biết pháp luật, không làm những việc sai trái ảnh hưởng đến ANTT. “Công tác đảm bảo ANTT trong làng rất quan trọng, giữ mối đoàn kết giữa các hộ dân; ANTT ổn định thì bà con trong làng mới yên tâm lao động phát triển kinh tế. Công an huyện thường xuyên trao đổi, tập huấn giúp những người uy tín như tôi hiểu biết thêm về pháp luật, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền lại cho người dân. Tôi rất mừng vì bà con trong làng luôn chấp hành tốt pháp luật, chăm lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình”-ông Rút chia sẻ.
Những năm qua, được sự giúp đỡ, ủng hộ nhiệt tình của 84 già làng, trưởng thôn, chức sắc trong tôn giáo trên địa bàn, Công an huyện Mang Yang đã phát triển sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở. Từ đầu năm 2018 đến nay, Công an huyện đã phối hợp tổ chức 35 buổi tuyên truyền tại các thôn, làng, trường học với hơn 9.500 lượt người tham dự.
Công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn” trên địa bàn huyện Mang Yang thời gian qua cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thượng tá Y Mai Anh-Trưởng Công an huyện Mang Yang-cho biết: Để đấu tranh xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn”, Công an huyện đã thành lập các tổ công tác bám địa bàn, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tuyên truyền cho bà con hiểu bản chất của tà đạo. Đồng thời, đưa nhiều đối tượng hoạt động tà đạo ra kiểm điểm trước dân; phối hợp với người uy tín, gia đình các đối tượng trốn ngoài rừng về trình diện để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.  
Đối với công tác đấu tranh, ngăn chặn tội phạm hình sự, 6 tháng đầu năm 2019, Công an huyện Mang Yang đã điều tra làm rõ 6 vụ trộm cắp tài sản, điều tra xử lý 1 vụ cố ý gây thương tích, triệt xóa 1 điểm đánh bạc, tỷ lệ điều tra phá án đạt hơn 88%. Điển hình là việc điều tra, bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Tú (24 tuổi, trú thị trấn Kon Dơng) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Điều tra Công an huyện Mang Yang xác định, chỉ trong thời gian ngắn, Tú cùng 2 đối tượng khác đã thực hiện 3 vụ đột nhập vào nhà dân lấy trộm tiền cùng nhiều tài sản như máy tính, điện thoại di động trị giá gần 20 triệu đồng, đem bán chia nhau tiêu xài.
Bên cạnh đó, Công an huyện cũng điều tra mở rộng, làm rõ hành vi trộm cắp xe máy của đối tượng Đỗ Đức Duy Khánh (30 tuổi, trú tại phường An Bình, thị xã An Khê). Lực lượng Công an xác định, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 8 đến giữa tháng 9-2018, với thủ đoạn dùng van phá khóa, Khánh đã thực hiện trót lọt 12 vụ trộm xe máy trên địa bàn các huyện Đak Pơ, Kbang, Kông Chro, Ia Pa, Mang Yang và thị xã An Khê với tổng giá trị tài sản hơn 160 triệu đồng. Đối tượng này thực hiện các vụ trộm ở nhiều địa bàn, khai báo không thành khẩn nên công tác điều tra vụ án, xác minh bị hại và thu hồi tài sản gặp không ít khó khăn. Hiện Cơ quan điều tra Công an huyện Mang Yang đang hoàn tất hồ sơ, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân huyện để đưa đối tượng ra xét xử trước pháp luật.
Trao đổi với P.V, Trưởng Công an huyện cho biết thêm: Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ vào cuộc đấu tranh, ngăn chặn tội phạm. Đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện đấu tranh với tình trạng khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép. Bên cạnh đó, tập trung điều tra làm rõ các vụ trộm cắp, đánh bạc, gây rối trật tự… góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.
HỮU TRƯỜNG

Có thể bạn quan tâm