Đề nghị không giảm án 2 cựu thứ trưởng,y án 15 năm tù với Vũ'Nhôm'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

VKSND cấp cao cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng cáo kêu oan của Vũ "Nhôm" và bác đề nghị giảm án của 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.

Sáng 12/6, VKSND cấp cao phát biểu quan điểm về việc giải quyết kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “Nhôm”, cựu Phó trưởng phòng thuộc Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) và 4 bị cáo liên quan vụ thâu tóm hàng loạt đất công ở Đà Nẵng và TP.HCM.

Sau 2 ngày thẩm vấn, cơ quan công tố cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của Vũ "Nhôm" cũng như 2 cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân và các bị cáo còn lại.

Vũ "Nhôm" bị kết tội đúng pháp luật, không oan

Công tố viên của VKSND cấp cao ở Hà Nội nhận định Vũ được tuyển dụng làm tình báo viên; tuy nhiên, bị cáo này đã lợi dụng danh nghĩa hoạt động nghiệp vụ để trục lợi cá nhân thông qua việc thuê, nhận chuyển nhượng 7 nhà đất công sản. Viện kiểm sát đánh giá hành vi của Phan Văn Anh Vũ là trái công vụ, vi phạm pháp luật về đất đai.

Chứng cứ thu thập trong vụ án là khách quan, kiểm sát viên khẳng định có đủ căn cứ kết tội Vũ “Nhôm” phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Với hành vi có tính chất nguy hiểm, để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, tòa sơ thẩm kết tội Vũ là đúng quy định pháp luật, không oan.

Đơn kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nên VKS cho rằng không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

 

 Vũ
Vũ "Nhôm" tại phiên tòa. Ảnh: T.K.


VKSND cấp cao cũng đánh giá biện pháp tư pháp mà tòa sơ thẩm áp dụng là có cơ sở. Do 7 nhà đất Vũ được thuê, giao có thu tiền sử dụng đất là tài sản có được từ hành vi phạm tội dựa trên quyết định trái pháp luật của cơ quan chức năng nên cần có biện pháp bảo toàn tài sản Nhà nước. Kiểm sát viên cho rằng cần hủy quyết định cho thuê đất, giao đất trái quyết định và giao cơ quan chức năng thu hồi các bất động sản theo quy định.

VKSND cấp cao không chấp nhận kháng cáo kêu oan, chỉ chấp nhận một phần kháng cáo của Vũ “Nhôm” về đề nghị không tuyên tịch thu khoản tiền công ty của Vũ cho Tổng công ty thủy sản Việt Nam vay và các khoản tiền của cá nhân Vũ cũng như doanh nghiệp liên quan. Tuy nhiên, số tiền này cần phong tỏa để đảm bảo thi hành án.

Trong phần thẩm vấn diễn ra trước đó, cựu thượng tá tình báo Phan Văn Anh Vũ thừa nhận đã vi phạm quy định pháp luật khi thành lập công ty bình phong có cổ đông là cán bộ ngành công an, kê khai không trung thực về việc góp vốn hoặc nhận chuyển nhượng đất công sản để hoạt động nghiệp vụ rồi sau đó bán cho tư nhân.

2 cựu thứ trưởng giúp cho Vũ gây hậu quả lớn

Đối với bị cáo Bùi Văn Thành, VKSND cấp cáo đánh giá cựu thứ trưởng đã nhận thức được sai phạm, có thái độ thành khẩn và đã giao nộp thêm tài liệu chứng minh có anh trai là liệt sĩ. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến uy tín ngành công an nên phải xử lý nghiêm.

Qua xem xét, VKSND cấp cao thấy rằng ông Thành giữ chức vụ cao, có nhiều thành tích đóng góp nhưng không giữ được phẩm chất, buông lỏng quản lý nên cần có thời gian cải tạo suy ngẫm.

Công tố viên cho rằng mức án của tòa sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo giảm án, xin hưởng án treo.


 

 Cựu thứ trưởng Trần Việt Tân. Ảnh: T.K.
Cựu thứ trưởng Trần Việt Tân. Ảnh: T.K.



Cựu thứ trưởng Trần Việt Tân kháng cáo không chấp nhận phán quyết của tòa sơ thẩm. Tuy nhiên, cơ quan công tố cho rằng văn bản do bị cáo ký gửi cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho Vũ thâu tóm hàng loạt đất công, gây thiệt hại đặc biệt lớn.

Hậu quả như trên xảy ra do ông Tân thiếu trách nhiệm quản lý Tổng cục Tình báo, không kiểm tra, giám sát để ngăn chặn hành vi của Phan Văn Anh Vũ. Việc xác định trách nhiệm của bị cáo, kiểm sát viên cho rằng đã dựa trên các chứng cứ được thu thập khách quan nên có đủ căn cứ xác định tội danh như bản án sơ thẩm.

Vì thế, việc tuyên bị cáo Tân phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không oan. Ngoài ra, do cựu thứ trưởng Trần Việt Tân không nêu thêm được các tình tiết giảm nhẹ nên VKSND cấp cao cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng cáo về tội danh, hình phạt đối với bị cáo.

Tình tiết tăng nặng chưa được cấp sơ thẩm đánh giá

Đối với bị cáo Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách, kiểm sát viên cho rằng có đủ chứng cứ cho thấy họ đồng phạm với Phan Văn Anh Vũ như nhận định của bản án sơ thẩm. Các bị cáo là người quản lý trực tiếp Vũ “Nhôm” và biết rõ mục đích vụ lợi nhưng vẫn tham mưu, soạn thảo văn bản trình cấp trên ký gửi cơ quan chức năng nhằm hậu thuẫn cho Vũ thực hiện hành vi thâu tóm đất công.

“Các bị cáo là đồng phạm giúp sức cho Vũ tích cực tốt nhất có thể trong phạm vi quyền hạn, từ đó gây ra hậu quả nghiêm trọng, khó có thể khắc phục”, đại diện cơ quan công tố nói đơn kháng cáo của 2 bị cáo thể hiện rõ sự hối lỗi nhưng không có thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.


 

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành. Ảnh: N.H.
Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành. Ảnh: N.H.


 Khi xem xét vụ án, VKSND cấp cao nhận thấy các bị cáo Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Văn Bách và Phan Văn Anh Vũ còn có tình tiết tăng nặng chưa được cấp sơ thẩm đánh giá, đó là phạm tội 2 lần trở lên. Tuy nhiên, theo nguyên tắc không làm bất lợi cho bị cáo, cấp phúc thẩm sẽ không xem xét tình tiết này. Do mức án sơ thẩm là nhẹ so với hành vi của các bị cáo nên kiểm sát viên cũng bác kháng cáo của ông Tuấn và ông Bách.

VKSND cấp cao kết luận không có căn cứ chấp nhận kháng cáo kêu oan và xin giảm án của Phan Văn Anh Vũ, Trần Việt Tân, Nguyễn Văn Thành, Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Văn Bách.

Công tố viên cho rằng cần chấp nhận kháng nghị của VKSND Hà Nội về việc áp dụng số tiền thiệt hại từ hành vi thâu tóm nhà đất công sản tính tại thời điểm khởi tố vụ án là 1.159 tỷ đồng.

VKSND cấp cao nêu quan điểm cần tuyên hủy quyết định giao đất, cho thuê đất trái pháp luật của UBND Đà Nẵng, TP.HCM và giao các đơn vị này phải thu hồi 6 lô đất thuộc phạm vi quản lý theo quy định.

Riêng bất động sản ở số 129 Pasteur vốn là nhà khách Bộ Công an, cơ quan công tố đề nghị giao Bộ Công an và UBND TP.HCM báo cáo chính phủ về phương án thu hồi để đảm bảo lợi ích của Nhà nước cũng như quyền lợi người liên quan.


 



Bá Chiêm (zing)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.