Bộ Công an phá đường dây xăng giả cực lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 6-6, Bộ Công an cho biết vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả có quy mô đặc biệt lớn trên nhiều địa bàn tỉnh/TP như Đắk Nông, TP.HCM, Cần Thơ, Sóc Trăng... với các phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi.
  1 Để phá đường dây làm giả, đưa ra thị trường nhiều tỉnh/TP gần 19,5 triệu lít xăng giả này, Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định giao Thứ trưởng Lê Quý Vương làm trưởng ban chuyên án...
1 Để phá đường dây làm giả, đưa ra thị trường nhiều tỉnh/TP gần 19,5 triệu lít xăng giả này, Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định giao Thứ trưởng Lê Quý Vương làm trưởng ban chuyên án...
Theo đó, từ ngày 28-5 đến 2-6, ban chuyên án đã khám xét khẩn cấp sáu địa điểm thuộc địa bàn TP.HCM, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, qua đó bắt quả tang bốn nhóm người đang có hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả. Những nhóm này do Trịnh Sướng (chủ tịch Công ty TNHH Mỹ Hưng, ở Sóc Trăng), Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Nguyễn Thị Thu Hòa cầm đầu.
Kết quả điều tra ban đầu, những người trên đã lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xăng dầu để thực hiện hành vi pha trộn dung môi vào xăng kém chất lượng cộng thêm chất kích RON, chất tạo màu để tạo ra xăng E5 RON 92 và RON 95 giả. Xăng giả được đưa ra bán trên địa bàn nhiều tỉnh/TP với số lượng đặc biệt lớn, diễn ra trong thời gian dài với số tiền thu lợi bất chính hơn trăm tỉ đồng.''
Bị can Trịnh Sướng bị khởi tố vì sản xuất, buôn bán xăng giả. (Ảnh do công an cung cấp)
Bị can Trịnh Sướng bị khởi tố vì sản xuất, buôn bán xăng giả. (Ảnh do công an cung cấp)
Đến nay, công an đã thu giữ 3,2 triệu lít dung dịch các loại (gồm gần 2,2 triệu lít hỗn hợp đã pha chế tạo thành xăng giả, 432.000 lít dung môi chưa pha, 250.000 lít dung dịch...); ba tàu thủy, sáu xe bồn, năm máy bơm, 50 kg chất tạo màu và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội. Các mẫu xăng đều cho kết quả giám định là “có chất lượng không phù hợp quy định tại QCVN 01:2015/BKHCN... xăng không đạt chất lượng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và có thể gây hỏng động cơ”...
Cũng theo Bộ Công an, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra với quy mô rất lớn, phạm vi rộng, liên quan đến nhiều đối tượng hoạt động phạm tội tinh vi tại nhiều tỉnh/TP trên cả nước. Bộ trưởng Bộ Công an quyết định thành lập ban chuyên án do Thứ trưởng Lê Quý Vương làm trưởng ban chuyên án và phân công nhiệm vụ cho các thành viên gồm: giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cục trưởng Cục CSĐT cùng lãnh đạo một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an.
Lãnh đạo Bộ Công an đang chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Nông và một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ tập trung đấu tranh mở rộng, làm rõ hành vi phạm tội những người có liên quan để xử lý.

Thu lợi từ xăng giả hơn 130 tỉ đồng

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được và kết quả giám định, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố 23 bị can, trong đó ra lệnh bắt 22 bị can để tạm giam và áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú một bị can theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

Tại cơ quan công an, những người bị bắt đều đã thừa nhận hành vi pha trộn dung môi tạo thành xăng giả trong một thời gian dài, đã bán ra thị trường gần 19,5 triệu lít xăng giả. Bước đầu xác định nhóm này đã thu lời bất chính khoảng 135 tỉ đồng. 

TUYẾN PHAN (PLO)

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.