Bác kháng cáo của Vũ 'Nhôm' và Trần Phương Bình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
HĐXX nhận định, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ là đúng người, đúng tội, không oan sai như bị cáo kháng cáo, do đó không có cơ sở để xem xét cho bị cáo.
 
Bị cáo Vũ “Nhôm” bị bác kháng cáo. Ảnh: Hoàng Phúc
Chiều 7/6, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên án vụ Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “Nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79), ông Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á - DAB) và các đồng phạm sau gần hai tuần xét xử và nghị án.
HĐXX nhận định, dù không bàn bạc nhưng bị cáo Vũ đã giúp sức cho Bình chiếm đoạt tiền. Bản án sơ thẩm nhận định bị cáo phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” là không oan sai. Tòa sơ thẩm tuyên mức án 17 năm tù là phù hợp, không thể xem xét giảm án cho bị cáo. Tổng hợp bản án hình sự của TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên trước đó, tòa phạt bị cáo 25 năm tù. 
Bị cáo Trần Phương Bình cũng bị HĐXX bác kháng cáo các nội dung mà ông Bình kháng cáo, tuyên y án 20 năm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, chung thân về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp là chung thân.
Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến với vai trò là Phó Tổng Giám đốc của DAB hỗ trợ đắc lực cho Trần Phương Bình thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội nên mức án đã tuyên ở cấp sơ thẩm là tương xứng, không oan.
HĐXX tuyên y án 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 20 năm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội là 30 năm đối với bị cáo này.
Cũng theo HĐXX, các bị cáo cấp dưới của Trần Phương Bình, biết rõ tình trạng của ngân hàng và các quy tắc hoạt động nhưng lại tiếp tay cho bị cáo Bình và Xuyến, chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng đến nay vẫn chưa khắc phục. Vì vậy, mức án đã tuyên của cấp sơ thẩm là hoàn toàn phù hợp, không có căn cứ để giảm án. Từ đó, 11 bị cáo khác bị tòa bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm. 
Riêng bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan, Trang Tài Tâm, Nguyễn Bảo Quốc, Vũ Thị Thanh Hoa được HĐXX xem xét chấp nhận một phần kháng cáo. Theo đó, bị cáo Ái Lan được giảm từ 9 năm tù xuống 7 năm tù, bị cáo Tâm bị tuyên 2 năm tù treo, bị cáo Quốc lĩnh 2 năm 6 tháng tù treo; bị cáo Hoa lĩnh 2 năm tù treo.
Ngoài ra, HĐXX nhận thấy một số vấn đề cấp sơ thẩm kiến nghị có cơ sở nên tiếp tục kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an điều tra, xử lý. Cụ thể, HĐXX kiến nghị điều tra quan hệ pháp luật liên quan số tiền 13,4 triệu USD mà Trần Phương Bình mua giúp Phan Văn Anh Vũ. Số tiền này đến nay chưa xác định được bị cáo Vũ sử dụng vào mục đích gì nên cần làm rõ để xem xét xử lý theo quy định.
Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2007-2014, để có tiền mua cổ phần, Trần Phương Bình đã chỉ đạo Nguyễn Thị Kim Xuyến và các bị cáo thực hiện các hành vi lập phiếu thu khống, mua bán vàng, kinh doanh ngoại tệ trái luật.
Ngoài ra, bị cáo còn chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ che giấu âm quỹ tiền, vàng để đối phó với kiểm toán độc lập và thanh tra, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước. Những hành vi đó đã khiến DAB thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng. Trong đó hành vi lạm dụng quyền hạn gây thất thoát hơn 2.000 tỉ đồng và cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại 1.500 tỉ đồng.
Liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, ông Bình đã cho Vũ thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng với giá 400 tỉ đồng để mua cổ phần. 200 tỉ đồng còn thiếu, cựu Tổng Giám đốc DAB đã dùng thủ đoạn hạch toán khống để nộp vào tài khoản của Công ty Xây dựng Bắc Nam 79.
Sau khi tăng vốn điều lệ không thành, 600 tỉ đồng được chuyển trả về lại cho Vũ (cộng với hơn 9 tỉ đồng tiền lãi). Thực tế Vũ chỉ nộp vào DAB 400 tỉ đồng nhưng lại được chuyển về 600 tỉ đồng nên Vũ bị cáo buộc chiếm đoạt 203 tỉ đồng (gốc 200 tỉ đồng, lãi hơn 3 tỉ đồng)…
Hoàng Qúy (PLVN)

Có thể bạn quan tâm