Gian lận điểm thi ở Sơn La: Đề nghị truy tố 8 bị can

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Công an tỉnh Sơn La đề nghị truy tố 8 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018.

Công an tỉnh Sơn La vừa chuyển hồ sơ vụ án gian lận thi cử THPT Quốc gia 2018 đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 8 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong số 8 bị can, ông Trần Xuân Yến (thời điểm bị bắt là Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh phụ trách việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La) là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất trong vụ án này.

7 người khác bị đề nghị truy tố gồm: ông Lò Văn Huynh, Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng; bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng; bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng Phòng chính trị - tư tưởng Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La; ông Đặng Văn Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La; ông Đỗ Khắc Hưng, cựu trung tá, Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh; ông Đinh Hải Sơn, cựu thiếu tá, Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an Sơn La.

 
  Ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La (áo trắng).
Ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La (áo trắng).



Trong giai đoạn 1 này, cơ quan điều tra tập trung làm rõ hành vi của 8 bị can xoay quanh việc sửa điểm bài thi trắc nghiệm cho 44 thí sinh và sửa điểm bài thi tự luận (môn ngữ văn) cho một số thí sinh khác, cũng như sự tiếp tay của hai cán bộ công an.

Cơ quan công an cũng làm rõ về động cơ sửa bài thi, điểm thi của các bị can trong vụ án; cách thức các bị can thực hiện việc sửa bài thi, điểm thi của từng thí sinh; mức độ can dự của từng cá nhân trong đường dây gian lận thi cử có tổ chức này.

Liên quan đến vụ án, vào tối 23/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin cho báo chí về các sai phạm nghiêm trọng dẫn đến sai lệch điểm thi của một số thí sinh trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định cho thấy: Có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9,00 điểm.

Trong danh sách 44 thí sinh "dính" gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Sơn La, có tới 12 trường hợp là con em các cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục và đào tạo tỉnh này.

Đáng chú ý, trong số này có con một Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đương nhiệm, con Chánh thanh tra Sở, con Trưởng phòng giáo dục trung học, con một số chuyên viên của Sở GD&ĐT, con hiệu trưởng, con giáo viên một số trường THPT trên địa bàn.

Mức điểm của các thí sinh "con em ngành" được chỉnh sửa cũng rất đa dạng, tổng điểm chênh giữa điểm công bố và điểm thực (sau khi chấm thẩm định) thấp nhất là 3 điểm, cao nhất lên tới 17,75 điểm.

Ngoài ra còn nhiều thí sinh là con em lãnh đạo thành phố, huyện, cán bộ thuế...

 

Linh Nhi (VTC)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.