Gia Lai: Nhóm "siêu trộm" lãnh án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 22-4, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt sơ thẩm bị cáo Lê Văn Dân (SN 1990, trú tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) 7 năm tù, Nguyễn Anh Văn (SN 1993, trú tại xã Ia Yok, huyện Ia Grai) 6 năm tù, Trương Thành Luân (SN 1990, trú tại xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah) 5 năm 6 tháng tù và Lê Ngọc Thạch (SN 1999, trú tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) 5 năm tù về các tội “Trộm cắp tài sản”, “Gây rối trật tự công cộng”. 
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai, tháng 4-2018, Lê Văn Dân đến thuê nhà trọ tại làng Klăh 1 (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) để làm điểm tập trung một số đối tượng đi trộm cắp tài sản. Từ ngày 4-6-2018 đến 2-7-2018, Dân đã cùng các đối tượng Văn, Luân, Thạch và Bùi Duy Tuyến (SN 1990, trú tại TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) thực hiện 26 vụ trộm cắp 26 bình ắc quy tại huyện Ia Grai, Đak Đoa, Chư Pah, Chư Sê, Chư Prông và thị xã An Khê. Tổng trị giá số tài sản các đối tượng lấy trộm là gần 65,5 triệu đồng, sau đó bán phế liệu được hơn 38 triệu đồng. Trong các vụ trộm này, Dân và đồng bọn đều lợi dụng sự sơ hở của các chủ xe (đậu đỗ ở khu vực vắng, không có người trông coi) rồi sử dụng kìm, cà lê tháo trộm bình ắc quy.
  Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: V.N
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: V.N
Cũng liên quan đến vụ án, khoảng 3 giờ 30 phút ngày 2-7-2018, khi các đối tượng đang tiến hành trộm cắp bình ắc quy của xe máy ủi ở khu vực ngã tư tỉnh lộ 664 thuộc địa phận xã Ia Dêr thì có một tổ công tác của Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh đi xe tải được ngụy trang mang BKS 78K-8651 chạy ngang qua theo hướng từ huyện Ia Grai về TP. Pleiku. Trên ca bin xe tải có lãnh đạo của Phòng An ninh Điều tra, Trung tá Nguyễn Tấn Bình-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Cơ động và 21 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị của Công an tỉnh. Khi thấy xe ô tô của nhóm Dân có biểu hiện nghi vấn, 1 cán bộ Công an đã đi xuống dùng đèn pin rọi vào thì thấy Văn và Tuyến đang ngồi trên xe. Thời điểm này, Dân, Thạch và Luân đang đi trộm bình ắc quy. Xác định đây không phải là đối tượng cần kiểm tra nên tổ công tác tiếp tục đi về hướng TP. Pleiku.
Bực tức vì bị người lạ mặt cầm đèn rọi vào mặt nên khi đồng bọn trở lại xe, Tuyến đã rủ tất cả đuổi theo xe tải để trả thù. Văn đã điều khiển xe chạy lạng lách trước đầu xe tải 78K-8651 rồi cầm một con dao rựa giơ ra ngoài khiêu khích, đe dọa. Cùng lúc này, Tuyến lấy đá ném vào thùng xe tải còn Thạch dùng đèn pin rọi về hướng đầu xe tải. Không dừng lại ở đó, khoảng 4 giờ 20 phút cùng ngày, các đối tượng này đã chạy nhanh đến đoạn đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn trước Trung tâm Hội chợ triển lãm tỉnh, thuộc phường Diên Hồng, TP. Pleiku) phục xe tải đi đến để ném đá. Khi chiếc xe của lực lượng Công an đến vị trí này, các đối tượng đứng ở lề đường và dải phân cách cứng giữa đường đồng loạt cầm đá ném về phía xe tải. Bị tấn công, Trung tá Bình xuống xe hô “Công an đây”, đồng thời sử dụng súng bắn 5 phát chỉ thiên để cảnh cáo nhưng các đối tượng vẫn tiếp tục ném đá. Do đó, Trung tá Bình đã sử dụng súng bắn về phía các đối tượng. 
Sau đó, các chiến sĩ Công an ở trên thùng xe tải cũng mở cửa lao xuống để trấn áp các đối tượng nhưng Dân, Văn, Thạch, Luân đã kịp lên xe tẩu thoát; riêng Tuyến bị trúng đạn không chạy kịp. Tổ công tác liền đưa Tuyến đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng Tuyến đã tử vong trên đường đi. Đến ngày 3-7-2018, Dân, Văn, Luân và Thạch đã đến cơ quan Công an đầu thú.
Liên quan đến hành vi sử dụng vũ khí quân dụng dẫn đến hậu quả chết người của Trung tá Bình, Cơ quan Điều tra đã tách ra để xử lý trong một vụ án khác. 
 LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.