Gia Lai:Xô xát giữa cán bộ xã với người dân khoan giếng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 21-3, tài khoản “Hoa Ven Sông” trên mạng xã hội facebook đã đăng tải nhiều dòng trạng thái cũng như video về việc cán bộ xã Ia Pal (huyện Chư Sê, Gia Lai) “làm khó” người dân có nhu cầu khoan giếng để lấy nước sinh hoạt; đồng thời đánh đập, bắt giữ người trái phép. Phóng viên Báo Gia Lai Điện tử đã tìm hiểu những thông tin xung quanh vụ việc. 
Các video và thông tin trên đã được nhiều người chia sẻ rộng rãi, hầu hết đều bức xúc trước cách hành xử của cán bộ xã Ia Pal. Qua tìm hiểu của P.V, anh Đinh Văn Đài (SN 1985, trú tại thôn 1, xã Ia Pal) cho biết tài khoản “Hoa Ven Sông” chính là của em gái anh-chị Đinh Thị Huế. Anh Đài cho hay, thời gian gần đây, do nắng hạn nên gia đình thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Bên cạnh đó, nhà anh trồng hoa hồng nhưng việc không đủ nước tưới khiến hoa bị héo, gây ảnh hưởng đến năng suất, thu nhập. Do đó anh đã thuê người về khoan giếng lấy nước sinh hoạt cũng như cứu vườn hoa hồng. 
Việc khoan giếng của gia đình anh Đài đang bị đình chỉ. Ảnh: V.N
Việc khoan giếng của gia đình anh Đài đang bị đình chỉ. Ảnh: V.N
Theo anh Đài, ngày 16-3, ông Đỗ Đức Đoàn (trú tại xã Hbông, huyện Chư Sê) bắt đầu mang thiết bị đến khoan giếng thuê cho gia đình anh. Đến ngày 19-3, cán bộ địa chính xã đến nhà yêu cầu gia đình anh dừng khoan để lên trụ sở UBND xã làm các thủ tục hợp lệ thì mới được phép khoan tiếp. Ngày 20-3, cha anh là ông Đinh Văn Định cùng em gái anh là chị Đinh Thị Huế đến UBND xã thì được Chủ tịch UBND xã hướng dẫn qua gặp cán bộ địa chính. Sau đó, cán bộ địa chính cho biết xã không có quyền cấp giấy phép để gia đình anh khoan giếng mà phải lên làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường. 
 
Ông Phạm Duy Du-Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: “Sở sẽ cử cán bộ kiểm tra cụ thể về vụ việc này. Theo đúng quy trình thì người dân khi tiến hành khoan giếng cần thực hiện đăng ký với chính quyền địa phương, tùy vào mục đích sinh hoạt hay sản xuất kinh doanh và khối lượng khai thác mà làm các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật”.

Vì sợ thủ tục rườm rà không kịp cứu vườn cây, ngày 21-3, anh Đài tiếp tục yêu cầu ông Đoàn cho nổ máy khoan tiếp để lấy nước. Sáng cùng ngày, cán bộ địa chính xã cùng Trưởng thôn và công an viên đã đến yêu cầu dừng việc khoan giếng nhưng gia đình không đồng ý và không cho các cán bộ này tiếp cận đến khu vực giếng khoan. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, khoảng 20 người gồm Phó Chủ tịch UBND xã, Công an xã, dân quân… đã đến lập biên bản, đồng thời tịch thu 7 ống thép, 1 mũi khoan, 1 ống khoan. Khi lực lượng chức năng đang đưa ống thép lên xe công nông thì anh Nguyễn Cao Kiên (SN 1992, là người làm thuê của ông Đoàn) đã dùng tay kéo lại 1 ống. Lúc này, một người mặc thường phục đã dùng tay đấm anh Kiên nên anh Kiên đánh lại. Lập tức, các công an viên cùng dân quân lao đến đánh anh Kiên rồi dùng còng số 8 còng tay đưa anh này về trụ sở UBND xã. 
Anh Đài bức xúc: “Vì đang thiếu nước trầm trọng nên gia đình phải khoan giếng gấp, chứ chờ làm xong thủ tục cấp phép thì đến bao giờ. Tôi thấy các nhà khác người ta cũng khoan giếng mà có bị gây khó dễ gì đâu, không hiểu sao xã lại đòi giấy phép của nhà tôi, còn tịch thu phương tiện khoan giếng rồi đánh đập người làm thuê nữa”. 
Trong khi đó, trao đổi với P.V, ông Lê Hữu Thiện-Chủ tịch UBND xã Ia Pal-cho biết, khi có nguồn tin của người dân báo về việc nhà ông Đinh Văn Định khoan giếng trái phép, UBND xã đã cử cán bộ địa chính phối hợp cùng Trưởng thôn xuống nhà đề nghị tạm dừng và hướng dẫn làm các thủ tục hợp pháp. Khi ông Định lên trụ sở UBND xã, chính ông Thiện đã hướng dẫn đến gặp cán bộ chuyên môn để làm bản đăng ký khoan giếng lấy nước sinh hoạt. Tuy nhiên, khi chưa hoàn tất các thủ tục này thì gia đình ông Định đã tiếp tục cho máy khoan hoạt động. Sáng 21-3, cán bộ xã đã tiếp tục có mặt để lập biên bản đình chỉ thì gia đình ông Định có biểu hiện chống đối, ngăn cản lực lượng chức năng, đồng thời ném túi xách có chứa máy tính của cán bộ địa chính xã xuống đất. 
Vì vậy, chiều 21-3, ông Thiện đã chỉ đạo lập một tổ công tác gồm nhiều lực lượng do một Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng đến thu giữ các phương tiện khoan giếng. Trong quá trình thu giữ đã xảy ra giằng co và xô xát, do anh Kiên có hành vi đánh người thi hành công vụ nên lực lượng Công an xã phải khống chế đưa anh này về trụ sở UBND xã làm việc rồi thả ra ngay sau đó. 
“Không hề có việc cán bộ xã gây khó dễ cho người dân khoan giếng lấy nước sinh hoạt, nhưng xã phải làm nghiêm các trường hợp không thực hiện đúng quy định của nhà nước, tránh để xảy ra các vụ việc tương tự. Ủy ban nhân dân xã sẽ tổ chức làm việc với người đăng thông tin lên facebook cũng như với các cán bộ xã để làm rõ. Nếu cán bộ xã sai sẽ bị xử lý nghiêm, còn người dân nếu đăng thông tin không chính xác, không có căn cứ, xã cũng sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý”-ông Thiện khẳng định. 
 LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.