Hoãn phiên xử Hoàng Công Lương và đồng phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sáng 8-1, HĐXX sơ thẩm của TAND tỉnh Hòa Bình mở lại phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng Công Lương và đồng phạm...
Đáng chú ý, sau khi điều tra bổ sung, với bản cáo trạng mới, các cơ quan tố tụng truy tố thêm bị can: Trương Quý Dương, SN 1962, nguyên GĐ bệnh viện, Hoàng Đình Khiếu,SN 1962, nguyên Phó GĐ bệnh viện, Trần Văn Thắng, SN 1965, nguyên Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế và Đỗ Anh Tuấn, SN 1976, GĐ Cty CP Dược phẩm Thiên Sơn.
Bác sĩ Hoàng Công Lương trước đây bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng với cáo buộc mới thì tội danh là “Vô ý làm chết người”.
Theo đó, các cơ quan tố tụng kết luận, Hoàng Công Lương là người có chuyên môn, dược đào tạo kỹ thuật lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo, có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn là khám bệnh, chữa bệnh Nội và Hồi sức cấp cứu; là người thừa lệnh trưởng khoa để ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Lương biết rõ nội dung sửa chữa và thời gian cụ thể ngày 28-5-2017 sửa chữa hệ thống RO số 2. Ngày 29-5-2017, bị can là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân.
Hoàng Công Lương bị cáo buộc, là người có trách nhiệm cao nhất trong việc ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân trong ca chạy lọc thận ngày 29-5-2017 tại đơn nguyên lọc máu, có đủ điều kiện ra y lệch lọc máu chạy thận, đồng thời chính y lệch loc máu chạy thận của Lương cũng như việc Lương ký xác nhận vào y lệch của bác sĩ Linh, bác sĩ Huyền có hiệu lực quyết định đối với ca chạy lọc máu cho 18 bệnh nhân.
Đó là lý do Lương là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca điều trị cho người bệnh ngày 29-5-2017. Với trình độ, nhận thức và vai trò được giao, bị can phải biết nước sử dụng lọc máu phải đảm bảo chất lượng…
Bị cáo Trương Quý Dương, trong vai trò người đứng đầu bệnh viện, Dương đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, chỉ đạo, điều hành, thiếu kiểm tra thường xuyên đối với cấp dưới, để cho cấp dưới có những vi phạm nghiêm trọng trong một thời gian dài.
Cùng bị truy tố tội "Vô ý làm chết người" là bị cáo Bùi Mạnh Quốc. Các bị can còn lại (Trần Văn Sơn, Trần Văn Thắng, Hoàng Đình Khiếu, Trương Quý Dương, Đỗ Anh Tuấn) tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Trước đó, tháng 6-2018, quá trình xét xử sơ thẩm, HĐXX của TAND tỉnh Hòa Bình đã trả hồ sơ vụ án và kiến nghị khởi tố đối với Hoàng Đình Khiếu, Trần Văn Thắng, Trương Quý Dương, Đỗ Anh Tuấn về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Tham gia tố tụng tại phiên tòa này có 30 luật sư. Tòa xác định, b đơn dân sự là BVĐK tỉnh Hòa Bình. Theo thông báo của thư ký phiên tòa, đến thời điểm mở tòa, bị cáo Lương vắng mặt không lý do.
Ngoài ra còn vắng mặt: Một số luật sư, giám định viên, đại diện bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng. Vị chủ tọa công bố, tòa đã triệu tập 7 bị cáo nhưng vắng mặt bị cáo Lương. Ngoài ra, tòa cũng đã triệu tập thêm một số người làm chứng.
Về sự vắng mặt của những người tham gia tố tụng, đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình phát biểu, trước đó, vợ của bị cáo Lương có đơn trình bày sức khỏe yếu nên không có mặt. Do đó, VKSND đề nghị hoãn phiên tòa.
Luật sư Nguyễn Văn Chiến, bào chữa cho bị cáo Lương: “Bị cáo Lương đã có đơn xin hoãn xử nhưng phần làm thủ tục phiên tòa thư ký lại thông báo, bị cáo vắng mặt không có lý do là chưa được khách quan”. Việc bị cáo ốm là trường hợp bất khả kháng nên luật sư đề nghị tòa hoãn phiên xử.
Sau khi thảo luận, HĐXX ngày 8-1 của TAND tỉnh Hòa Bình đã quyết định hoãn phiên tòa vì vắng nhiều người tham gia tố tụng và sẽ mở lại vào ngày 14-1.

Trước đó, chị Đinh Thị Huyền Thư, vợ bác sĩ Hoàng Công Lương, đã có đơn gửi các cơ quan tố tụng về việc Hoàng Công Lương nằm điều trị tại Khoa Nội thần kinh – Cơ xương khớp, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình từ ngày 23-12-2018.

Bị cáo Lương được xác định là bị hoảng loạn, sốc tâm lý. Ngày 24-12-2018, khi cán bộ TAND TP Hòa Bình đến bệnh viện giao Giấy triệu tập bị cáo và Quyết định đưa vụ án ra xét xử, chị Thư đã thay mặt chồng ký nhận giấy tờ.

Ngày 25-12-2018, Hoàng Công Lương được chuyển về điều trị tại Viện sức khỏe tâm thần Quốc gia – Bệnh viện Bạch Mai và được chẩn đoán “rối loạn sự thích ứng với phản ứng trầm cảm”. Ngày 30-12-2018, Lương lại được đưa vào cấp cứu tại khoa Nội thần kinh – Cơ xương khớp - BVĐK tỉnh Hòa Bình và đang được điều trị.

Một số hình ảnh PV ghi lại tại phiên tòa sáng nay:
 
Anh Đinh Tiến Công, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới dự tòa
 
Bị cáo Đỗ Anh Tuấn và luật sư làm thủ tục dự phiên tòa
 
Bị cáo Trương Quý Dương (áo màu ghi) lấy thẻ dự tòa
 
Vợ của bác sĩ Lương (áo màu đen) nói, chồng mình bị ốm.
 
Dẫn giải bị cáo Trần Văn Thắng vào phòng xử.
 
PV theo dõi phiên xử ở một phòng khác, qua màn hình tivi.
Hoa Đỗ (Pháp luật và Xã hội)

Có thể bạn quan tâm