Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo, trộm cắp dịp Tết Nguyên Đán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tháng chạp hay còn gọi là tháng củ mật trước Tết nguyên Đán hàng năm, nạn lừa đảo, trộm cắp lại rộ lên, len lỏi vào khắp thôn quê, thị thành. Trước Tết nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, mặc dù Công an tỉnh Gia Lai đã ra quân đồng bộ trấn áp các loại tội phạm cách đây hơn nửa tháng nhưng ghi nhận mới đây trên địa bàn TP Pleiku, tỉnh Gia Lai vẫn liên tục xảy ra các vụ trộm cắp, lừa đảo kể cả ban ngày.
Khoảng 22 giờ ngày 7-1-2018, trong lúc sắp xếp hàng tạp hóa, đồ đạc chuẩn bị đi ngủ, Anh T., chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Bùi Hữu Nghĩa , phường Tây Sơn, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai phát hiện  một nam thanh niên nói giọng Miền Trung lụi hụi dắt chiếc xe gắn máy đến giữa cửa hàng tạp hóa dừng lại nói rằng; xe bị xẹp lốp, sau đó vờ hỏi tên đường, số nhà. Sau khi dựng xe bên đường, tên này quan sát có một mình anh T đang dọn đồ rồi hỏi mua cạc điện thoại, sau đó vờ hỏi mua một vài thứ khác như mỳ tôm, phở gói và đề nghị anh T lấy thùng đóng gói để mang đi. Sau khi phát hiện được chỗ để tiền và cạc điện thoại, lợi dụng lúc anh T đang loay hoay đóng thùng, rất nhanh chóng, tên này thò tay móc hết số tiền và cạc điện thoại trong tủ kính và nổ máy xe chạy thoát làm anh T không kịp trở tay. Kiểm tra lại số tiền và cạc điện thoại bị mất khoảng trên 1 triệu đồng. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Trước đó, cũng tại đường Bùi Hữu Nghĩa gần quán thịt dê Tứ Xuyên, gia đình ông S.  chủ quày hàng tạp hóa cũng là nạn nhân của kịch bản trộm cắp tương tự giữa ban ngày. Một nhóm đi xe máy vào hỏi mua hàng rồi dùng thủ đoạn giả vờ mua nhiều thứ hàng hóa cùng một lúc, lợi dụng  chủ nhà sơ hở đi lấy đồ bán, chúng che chắn cho nhau lấy trộm số tiền hơn 3 triệu đồng tẩu thoát.
Một thủ đoạn khác diễn ra khá lâu nay mà người thân của tác giả bài viết cũng từng là nạn nhân của một số kẻ lừa bán mật ong rừng. Bằng thủ đoạn tìm hiểu số điện thoại cá nhân trước đó và gọi điện giả như  rất thân mật: Hôm trước anh, chị có dặn mua mật ong rừng, nay em có hàng rồi, anh, chị đang ở chỗ nào, số nhà bao nhiêu em đến giao hàng ngay. Sau khi biết được nhu cầu, địa chỉ, chúng có mặt ngay để giao hàng. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, thấy vắng người chúng đã ép mua hoặc dùng hàng dỏm trao cho khổ chủ. Hậu quả không ít người  bị ép mua phải hàng dỏm với số tiền không hề nhỏ. Mới đây, cũng trên địa bàn TP Pleiku xuất hiện một loại tội phạm khác, ngày nào chúng cũng cử người mang tờ rơi quảng cáo bán các loại hàng hóa, đồ dùng, vay tiền …gắn cài chặt vào cánh cổng của nhiều gia đình. Sau vài ngày đến kiểm tra nếu thấy những tờ rơi này vẫn không bị gỡ bỏ, biết gia đình đi vắng lâu ngày, chúng liền đột nhập để trộm cắp tài sản.
Đây mới chỉ là vài trong số rất nhiều chiêu trò, thủ đoạn  tinh vi của các loại tội phạm trộm cắp, lừa đảo mà thời điểm năm hết tết đến xuất hiện càng nhiều. Trong khi chờ các ngành chức năng tăng cường vào cuộc, tốt hơn hết mọi người dân nên thật cảnh giác đề phòng, để không mắc bẫy bọn chúng.
           Gia Cư

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.