Khó giám định thiệt hại,xử lý trách nhiệm sai phạm ở BQL rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc xử lý một số vụ sai phạm tại các Ban quản lý rừng tại Gia Lai vẫn còn khó, chưa làm rõ sai phạm cụ thể, nhất là thiệt hại, xác định trách nhiệm
Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Gia Lai cho biết, chương trình trọng tâm phòng, chống tham nhũng năm 2018 của tỉnh có 14 vụ việc có liên quan đến tham nhũng kinh tế.
Rừng bị phá tan hoang, trong khi các Ban quản lý rừng có dấu hiệu tham nhũng nhũng nghiêm trọng.
Trong đó, có một số vụ việc liên quan đến các Ban quản lý rừng như: Ya Hội, Bắc An Khê, Bắc Biển Hồ hay Ia Grai đang trong diện Ban Nội chính xem xét, theo dõi, đôn đốc để chỉ đạo.
Các vụ việc này đều đã được Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra và chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra. Riêng vụ việc tại Ban quản lý Rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ đến nay đã tiến hành khởi tố 5 bị can, trong đó có 2 cựu Trưởng ban.
Ông Thắng cũng cho biết, quá trình xử lý một số vụ việc sai phạm đang bị vướng. Điển hình là tại hai Ban quản lý Ya Hội và Bắc An Khê: “Vướng của hai Ban quản lý này, cái khó nhất là xác định trách nhiệm từng thời điểm để thất thoát tài nguyên rừng, vi phạm về công tác quản lý bảo vệ rừng, diện tích mất từng thời gian trách nhiệm thuộc về ai. Cái này quan trọng nhất kết quả giám định rừng bị xâm hại, tính giá trị về mặt vật chất thì hiện nay đang rất vướng. Bởi vì cơ quan giám định phải là cơ quan lâm nghiệp mà có thẩm quyền là cơ quan cấp trên. Thứ hai, kinh phí giám định là hiện nay cơ quan điều tra đang rất bí.  Không thực hiện được giám định này thì Cơ quan điều tra rất khó có đủ căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xem xét về mặt hình sự”
Cũng theo ông Nguyễn Văn Thắng, trước thực trạng sai phạm của các Ban quản  lý rừng, Tỉnh ủy Gia Lai đã chỉ đạo năm 2019 sẽ tiến hành thanh tra toàn diện tất cả các Ban quản lý rừng trên địa bàn. Ban Nội chính Tỉnh ủy Gia Lai sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc và giám sát vấn đề này.
Công Bắc (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.