Y án Hứa Thị Phấn 30 năm tù, bồi thường 16.791 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

HĐXX phúc thẩm đại án TrustBank đã bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Theo đó, HĐXX tuyên y án 30 năm tù đối với bị cáo Hứa Thị Phấn.

 



Sau thời gian xét xử phúc thẩm và nghị án, sáng 2/11, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án vụ “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, do bị cáo Hứa Thị Phấn và 27 đồng phạm thực hiện, gây thiệt hại hơn 6.362 tỉ đồng cho Ngân hàng (NH) TNHH MTV Xây dựng VN - CB Bank (tiền thân là NH TMCP Đại Tín - TrustBank, NH TMCP Xây dựng VN - VNCB cũ).

Theo đó, HĐXX phúc thẩm đã bác toàn bộ kháng cáo của 11/28 bị cáo và 16/214 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Bác kháng cáo kêu oan của Hứa Thị Phấn

Với kháng cáo kêu oan của Hứa Thị Phấn. HĐXX phúc thẩm phân tích, luật Các tổ chức tín dụng không cho phép cổ đông nắm giữ quá 20% vốn điều lệ nhưng bị cáo Phấn lợi dụng việc nắm giữ 84,92% vốn điều lệ của TrustBank để điều hành, chi phối, thâu tóm toàn bộ HĐQT, lũng đoạn mọi hoạt động đầu tư, hoạt động tín dụng, hoạt động thu chi tiền mặt để phục vụ cho lợi ích ích cá nhân của mình.

Cụ thể, bị cáo Phấn chỉ đạo đồng phạm nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (của chính bị cáo Phấn - PV) từ khoảng 154 tỉ đồng lên đến 1.260 tỉ đồng để bán cho TrustBank, chiếm đoạt của NH hơn 1.105 tỉ đồng; hạch toán thu - chi khống, đẩy dư nợ khống cho Công ty CP Đầu tư Phương Trang (gọi tắt Công ty Phương Trang), gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỉ đồng.

HĐXX nhận định, xuyên suốt phiên xử, Hứa Thị Phấn kêu oan nhưng căn cứ lời khai nhận tội của các bị cáo đồng phạm nguyên cán bộ TrustBank và người làm thân tín của bị cáo Phấn, đủ cơ sở khẳng định Hứa Thị Phấn là chủ mưu cầm đầu, đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi trái pháp luật nên án sơ thẩm xét xử bị cáo Phấn và đồng phạm là chính xác, đúng quy định pháp luật, không oan sai.

Đối với kháng cáo về chiếc thẻ nhớ (USB) do phía luật sư Hứa Thị Phấn cung cấp tại tòa sơ thẩm, theo HĐXX, những gì có thật nhưng không được thu thập theo trình trự pháp luật thì không có giá trị pháp lý và không được dùng làm căn cứ để giải quyết vụ án.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX phúc thẩm giữ nguyên nội dung bản án sơ thẩm, tuyên buộc bị cáo Phấn bồi thường hơn 16.791 tỉ đồng cho CB Bank, bao gồm hơn 6.362 tỉ đồng tiền gốc và hơn 10.000 tỉ đồng lãi phát sinh.

HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bùi Thị Kim Loan (kế toán của Công ty Phú Mỹ, thư ký riêng của bà Phấn). Theo HĐXX, dù Loan đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; dù ban đầu bị cáo kháng cáo kêu oan, nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, Loan bất ngờ nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt nhưng Loan là trợ thủ giúp sức tích cực cho Hứa Thị Phấn nên không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, y án loan 28 năm tù.

9 bị cáo còn lại xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét phần thu hồi vật chứng, tiền bồi thường, HĐXX cũng bác kháng cáo, y án sơ thẩm.

Y án sơ thẩm, buộc Công ty Phương Trang trả 6.406 tỉ đồng cho CB Bank

Đối với 16/214 cá nhân, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ kháng cáo, HĐXX cũng bác toàn bộ kháng cáo, y án sơ thẩm về các nội dung xử lý vật chứng và bồi thường.

Trong đó, với kháng cáo của CB Bank (nguyên đơn dân sự, đồng thời là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan), yêu cầu Công ty Phương Trang chịu trách nhiệm tất toán cho NH hơn 9.000 tỉ đồng và lãi khoảng 17.700 tỉ đồng, HĐXX phân tích theo hồ sơ vụ án về đối chiếu công nợ, truy hồi dòng tiền, đủ căn cứ xác định Công ty Phương Trang chỉ thực nhận được khoản vay hơn 3.936 tỉ đồng/hơn 9.000 tỉ đồng, số còn lại Hứa Thị Phấn đã giải ngân nhưng không chuyển hoặc chuyển không đủ cho Công ty Phương Trang.

Từ đó, HĐXX phúc thẩm nhận định bản án sơ thẩm chỉ buộc nhóm Công ty Phương Trang trả khoản tiền thực vay cùng lãi suất phát sinh của khoản nợ gốc là hơn 6.406 tỉ đồng, tiếp tục duy trì kê biên các tài sản của nhóm Công ty Phương Trang tương ứng với khoản vay để bảo đảm nghĩa vụ thanh toán là đúng pháp luật.

Ngoài ra, HĐXX đánh giá hành vi lập chứng từ khống của bị cáo Phấn cùng đồng phạm gây thiệt hại cho CB Bank hơn 5.256 tỉ đồng là hành vi phạm tội. Công ty Phương Trang không có lỗi đối với khoản tiền này nên bản án sơ thẩm buộc bà Hứa Thị Phấn bồi thường khoản tiền này cùng lãi phát sinh là đúng, đã bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp cho CB Bank...

Phan Thương (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm