Mở rộng điều tra, truy bắt các băng nhóm cho vay nặng lãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Công an đã bắt tổng cộng 3 băng nhóm giang hồ với 21 nghi phạm. Đến nay đã có hơn 150 nạn nhân trình báo, tố cáo 3 băng nhóm giang hồ (đã bị công an bắt) cho vay nặng lãi, khủng bố tinh thần người vay.

Công an bắt, khám xét nơi ở của nhóm giang hồ cho vay nặng lãi ở Q.Tân Phú, TP.HCM
Công an bắt, khám xét nơi ở của nhóm giang hồ cho vay nặng lãi ở Q.Tân Phú, TP.HCM



Ngày 2-8, Cơ quan CSĐT Công an Q.Tân Phú (TP.HCM) tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt những người liên quan đến các hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn.

Công an Q.Tân Phú đã bắt tổng cộng 3 băng nhóm giang hồ với 21 nghi phạm do Hoàng Quốc Tuấn, Nguyễn Huy Long và Nguyễn Khắc Đức cầm đầu. Đến nay, đã có hơn 150 nạn nhân đến Công an Q.Tân Phú trình báo, tố cáo 3 băng nhóm giang hồ (đã bị công an bắt) cho vay nặng lãi, đe dọa, khủng bố tinh thần người vay.

Đầu tháng 4.2018, Công an Q.Tân Phú bắt hai băng nhóm cho vay nặng lãi và đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Đình Cường (28 tuổi, quê Bắc Ninh) và Lê Văn Tư (28 tuổi, quê Hải Phòng) về hành vi cho vay nặng lãi.

Theo Công an Q.Tân Phú, cầm đầu các băng nhóm cho vay nặng lãi đều là dân có “số má” từ các tỉnh phía bắc vào, liều lĩnh nhưng cũng rất am hiểu luật pháp nên công tác thu thập chứng cứ tốn nhiều thời gian.

Trong quá trình bắt, khám xét nơi ở của băng nhóm cho vay do Nguyễn Khắc Đức cầm đầu, Công an Q.Tân Phú phát hiện hơn 100 bộ hồ sơ, kèm giấy tờ tùy thân của các công nhân đang làm việc tại Công ty Pouyuen (Q.Bình Tân). Các nghi phạm này thừa nhận cho các công nhân vay ít nhất vài triệu đồng và cao nhất tới 20 triệu đồng/người.

Còn chị N.T.T (ngụ Q.12) vay nóng của nhóm Hoàng Quốc Tuấn 50 triệu đồng, chưa đầy 1 tháng riêng tiền lãi chị T. đã góp cho nhóm giang hồ này lên tới 20 triệu đồng. Bị nhóm của Tuấn tìm đòi nợ, chị T. phải bán tháo những tài sản để trả nợ.

Tháng 7 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TX.Gò Công (Tiền Giang) đã tạm giữ 7 người trong nhóm nghi cho vay nặng lãi, gồm: Vũ Quang Huy (29 tuổi, ngụ TX.Sơn Tây, TP.Hà Nội); Lê Thị Hồng Vân (20 tuổi, ngụ Hà Nam); Hoàng Quang Huy (31 tuổi), Nguyễn Tuấn Anh (19 tuổi), Khuất Tiến Anh (22 tuổi), Lương Văn Chiến (27 tuổi) và Vũ Hoài Nam (29 tuổi, cùng ngụ TP.Hà Nội) để điều tra, xử lý liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Khám xét 2 căn nhà nghi vấn có dấu hiệu cho vay nặng lãi tại P.2 và P.5, công an thu giữ 71 giấy CMND, 60 số hộ khẩu bản chính, 97 sổ hộ khẩu bản photocopy, 42 giấy biên nhận, 38 giấy dán quảng cáo cho vay…, cùng nhiều giấy tờ khác liên quan đến việc thế chấp tài sản cho vay nặng lãi.


Tín dụng đen như cướp ngày

Phát biểu tại hội nghị của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống tội phạm (Ban 138) hồi tuần trước, thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, bày tỏ lo ngại trước tình trạng phức tạp của nạn tín dụng đen. Ông cho hay hầu hết cho vay tín dụng đen đều thế chấp nhà cửa, đất đai, ruộng vườn, tài sản. Nếu một hai tháng không giải quyết được là dở giấy cam kết này kia ra, như đi cướp ngày, người dân rất bức xúc. Từ tín dụng đen cũng nảy sinh trộm cắp, cướp, giết người. Theo báo cáo của tỉnh Gia Lai, 6 tháng đầu năm 2018, tình trạng mua nợ hàng hóa, vay tiền lãi suất cao phát triển mạnh. Hiện đã có 509 đầu mối cho vay tiền với lãi suất cao, với khoảng 9.292 người dân tộc thiểu số vay để sản xuất, làm nhà, cưới hỏi, chữa bệnh… Nhiều trường hợp rơi vào hoàn cảnh nợ nần, không có khả năng trả nợ. Một địa phương rất bình dị, chưa phát triển như Gia Lai mà cũng rơi vào tình trạng này.

 

Chí Hiếu



Công Nguyên (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ: Bắt nóng 6 đối tượng cướp tài sản

Đak Pơ: Bắt nóng 6 đối tượng cướp tài sản

(GLO)-

Theo nguồn tin của Báo Gia Lai, ngày 29-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Pơ đã hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án và chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 6 đối tượng người dân tộc thiểu số phạm tội cướp tài sản.

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.