Đề nghị 7 án tử hình trong 1 phiên tòa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đại diện VKS đã đề nghị 7 án tử hình cho các bị cáo trong đường dây liên minh ma túy xuyên quốc gia, trong đó có người sắp 70 tuổi.

Sau 3 ngày xét xử, sáng 1-8, đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố đã đề nghị mức án đối với những bị cáo tham gia đường dây mua bán, vận chuyển 37 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ.

Theo đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt 7 bị cáo mức án tử hình gồm: Nguyễn Văn Phú (SN 1964), Trần Thanh Cương (SN 1981), Đặng Hoàng Lam (SN 1985), Nguyễn Tuấn Kiệt (SN 1973), Đỗ Thái Dũng (SN 1991), Võ Xuân Tú (SN 1959) và Tăng Thị Lời (SN 1969).

Ngoài ra, VKS còn đề nghị phạt 3 bị cáo khác mức án chung thân, các bị cáo còn lại từ 5 năm tù đến 20 năm tù.

 

Võ Xuân Tú (tóc bạc) cùng một đồng phạm khác
Võ Xuân Tú (tóc bạc) cùng một đồng phạm khác




Liên quan đến đường dây ma túy lớn này, trước đó TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt Nguyễn Thị Bé án tử hình. Bé (là bạn tù của Phú) đã sang Campuchia vận chuyển 6 bánh ma túy về Việt Nam thì bị lực lượng hải quan cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) bắt giữ.

Trước đó, tối 16-11-2015, Bộ Công an phối hợp với Công an TP HCM, Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ Trần Thanh Cương, thu giữ trên xe của Cương 5,2 kg ma túy cùng 5.000 USD, 50 triệu đồng. Từ lời khai của Cương, công an đã bắt khẩn cấp Phú và triệt phá các chân rết còn lại trong được dây ma túy này.

Phú khai thường xuyên sang Campuchia mua xe máy về Việt Nam bán kiếm lời nên đã cùng với 2 người đàn ông (không rõ lai lịch) hình thành đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Sau đó, Phú đưa 2 bạn tù là Nguyễn Thị Bé và Nguyễn Hưng Lộc sang Campuchia chơi rồi kêu hai người này mang 6 bánh heroin về Việt Nam. Khi Bé và Lộc về đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) thì lực lượng hải quan kiểm tra thùng mì của Bé, phát hiện 6 bánh heroin. Khi Bé làm việc với hải quan, Lộc nhanh chân tẩu thoát và báo động cho Phú.

Liên quan đến vụ án này, các chân rết của Phú còn đưa ma túy từ các tỉnh phía Bắc vào TP HCM tiêu thụ. Ngày 2-1-2016, Đỗ Thái Dũng mang vali chứa 17 kg ma túy từ Hải Phòng vào TP HCM. Khi Đỗ Thái Dũng và Võ Xuân Tú đang ở một khách sạn ở quận 1 (TPHCM) thì bị trinh sát bắt khẩn cấp.

Theo kết luận của VKSND TP HCM, từ tháng 3-2014 đến tháng 1-2016, đường dây ma túy này đã mua bán trên 20 kg heroin và vận chuyển trên 17 kg ma túy tổng hợp.

Trong vụ án này, Nguyễn Văn Phú còn có hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Công an quận 8 (TP HCM) đang thụ lý để điều tra.

Ông trùm Nguyễn Văn Phú từng 4 lần đi tù về các tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có"; "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức". Nguyễn Văn Phú đã lôi kéo người thân, bạn bè, bạn tù để thiết lập liên minh ma túy xuyên quốc gia. 

Phạm Dũng  (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.