Vẫn giữ mức án cao nhất cho người xả súng ở Đắk Nông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
HĐXX cấp phúc thẩm giữ nguyên án sơ thẩm tuyên phạt tử hình 1 bị cáo và giảm nhẹ hình phạt cho 5 bị cáo còn lại trong vụ xả súng kinh hoàng làm 3 người chết và 13 người bị thương.
 Bị cáo Đặng Văn Hiến (quay mặt xuống) trong giờ nghị án
Bị cáo Đặng Văn Hiến (quay mặt xuống) trong giờ nghị án
Chiều 12-7, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông, TAND Cấp cao tại TP HCM đã kết thúc phiên tòa phúc thẩm xe xử vụ án giết người, che giấu tội phạm, hủy hoại tài sản gây rúng động dư luận xảy ra tại huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.
Sau gần 1 ngày xét xử, không nghỉ trưa, HĐXX TAND Cấp cao tại TP HCM đã giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi) tử hình về tội "Giết người". Các bị cáo Ninh Viết Bình (35 tuổi) từ 20 năm xuống còn 18 năm tù, Hà Văn Trường (32 tuổi) từ 12 năm xuống 9 năm tù cùng về tội "Giết người". Bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi) từ 9 tháng tù giam được giảm thành 9 tháng tù treo về tội "Che giấu tội phạm".
Cả 2 bị cáo ở Công ty Long Sơn đều được giảm án. Trong đó, bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, phó giám đốc Công ty Long Sơn) từ 6 năm xuống còn 4 năm tù, Phạm Công Thiện (40 tuổi, trưởng quản lý Công ty Long Sơn) từ 4 năm xuống còn 2 năm tù cùng về tội "Hủy hoại tài sản". 
Theo HĐXX năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho Công ty Long Sơn thuê 1.079 ha đất rừng tại Tiểu khu 1535 để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Tháng 6-2013, ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, phó giám đốc Công ty Long Sơn) và vợ nhận chuyển nhượng công ty này. Quá trình thực hiện dự án, một số hộ dân xâm canh trồng điều, cà phê và cao su và bán cho các hộ dân khác. Mặc dù chính quyền địa phương đã yêu cầu công ty không được tự ý san ủi nhưng ông Sửu và ông Thiện đã tổ chức lực lượng, tập duyệt để san ủi cây trồng của người dân. Ngày 23-10-2016, hơn 30 cán bộ, bảo vệ Công ty Long Sơn chia thành 2 nhóm mang theo các công cụ hỗ trợ vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của các hộ dân.
Thấy vậy, ông Đặng Văn Hiến (47 tuổi) lấy súng đi ra thì bị nhóm người của công ty này chặn lại sát bên hông nhà. Ông Hiến đã bắn chỉ thiên thì nhóm người của Công ty Long Sơn dùng đá ném lại. Ông Hiến chạy vào nhà và bắn nhiều phát vào nhóm người của Công ty Long Sơn. Lúc này, ông Hà Văn Trường đã tiếp đạn cho ông Hiến tiếp tục bắn.
Nghe tin người của Công ty Long Sơn đến san ủi cây, ông Ninh Viết Bình cầm súng chạy lên nhà ông Hiến hỗ trợ. Hậu quả làm 3 người chết, 13 người khác bị thương tích, thiệt hại tài sản 73 triệu đồng. Ngoài ra, ông Đoàn Văn Diện đã giúp sức cho ông Hiến bỏ trốn.

 Người dân đội mưa nghe tòa tuyên án
Người dân đội mưa nghe tòa tuyên án
Tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Quynh, đoàn luật sư TP Hà Nội (bào chữa cho bị cáo Hiến), cho rằng bị cáo Hiến giết người trong trạng thái tinh thần kích động mạnh khi nhóm người của Công ty Long Sơn vây ráp nhà. Bên cạnh đó, hành vi giết người của bị báo Hiến không mang tính chất côn đồ mà do bị dồn nén từ lâu, giết người trong tình trạng tinh thần không tỉnh táo nên đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt tử hình nhưng không được HĐXX chấp thuận.
Còn theo luật sư Nguyễn Thanh Huy, đoàn luật sư tỉnh Đắk Nông, đã có bỏ lọt tội phạm và hành vi phạm tội liên quan đến người của Công ty Long Sơn. Luật sư Huy lý giải hành vi hủy hoại tài sản của Công ty Long Sơn có vai trò giúp sức của nhóm bảo vệ hơn 30 người nhưng những người này không được tòa xem xét. Ngoài ra, trước đó, Công ty Long Sơn cũng đã nhiều lần tổ chức lực lượng hủy hoại cây trồng của người dân quanh khu vực nhà ông Hiến nhưng đến nay không bị xử lý. Về vấn đề này, HĐXX cho rằng tòa sơ thẩm cũng đã xem xét và nhận thấy nhóm bảo vệ này chỉ là những người làm công ăn lương, làm theo sự chỉ đạo của ông Sửu nên không cần thiết phải xem xét về mặt hình sự.
Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

(GLO)- Sáng 14-4, UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hoa Lư phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và tình hình trật tự an toàn xã hội cho hơn 100 người dân làng Ốp (phường Hoa Lư).