Truy tố 3 cán bộ hải quan trong kỳ án gỗ trắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ba cán bộ hải quan bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do đã thực hiện không đúng thủ tục kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, cho thông quan đối với lô hàng buôn lậu của Công ty Ngọc Hưng.

5 bị can tại phiên tòa thời điểm tháng 8-2017 - Ảnh: TL
5 bị can tại phiên tòa thời điểm tháng 8-2017 - Ảnh: TL



Viện kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án buôn lậu gỗ của Công ty TNHH Ngọc Hưng (thị trấn Lao Bảo, Quảng Trị) có liên quan đến nhóm cán bộ Cục Hải quan Quảng Trị và Đà Nẵng.

Đồng thời VKS truy tố 5 bị can, trong đó 2 bị can bị truy tố về tội buôn lậu là Trương Huy Liệu, phó giám đốc Công ty Ngọc Hưng, và Trần Thị Dung, giám đốc Công ty Ngọc Hưng (vợ của Trương Huy Liệu).

Giả hồ sơ nhập lậu gỗ quý

Ba bị can Đỗ Danh Thắng, nguyên Chi Cục trưởng Chi Cục Hải quan Khu Công nghiệp Đà Nẵng (Cục Hải quan TP Đà Nẵng), Đỗ Lý Nhi, cán bộ Hải quan thuộc Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cửa Việt (Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị) và Lê Xuân Thành, cán bộ Hải quan thuộc Chi cục Hải quan Khu Thương mại Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm hây hậu quả nghiêm trọng.

Cáo trạng này thay thế cáo trạng số 02/VKSTC-V3 ngày 25-1-2016 của Viện KSND Tối cao. Hồ sơ vụ án đã được chuyển sang TAND TP Đà Nẵng để đưa các bị can ra xét xử.

Theo cáo trạng, cuối năm 2011, công ty của Dung nhập khẩu gỗ từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo. Liệu đã chỉ đạo nhân viên làm giả bộ hồ sơ nhập khẩu số gỗ này có đóng dấu và chữ ký của giám đốc một nhà máy chế biến gỗ nội thất tại Lào.

Tiếp đó Liệu chỉ đạo nhân viên mang 3 giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật của cơ quan kiểm dịch của Lào đến trạm kiểm dịch thực vật Lao Bảo để đăng ký kiểm dịch thực vật.

Trên 3 giấy kiểm dịch này không có nội dung nào thể hiện có gỗ trắc, gỗ Giáng Hương nhưng ông Hoàng Hữu Dũng, nguyên phó Trưởng trạm, phụ trách trạm kiểm dịch thực vật Lao Bảo và 2 nhân viên của trạm này vẫn cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho lô gỗ lậu của Công ty Ngọc Hưng.

Công ty Ngọc Hưng đã đưa giấy chứng nhận thực vật từ trạm kiểm dịch Lao Báo vào hồ sơ nhập khẩu gỗ.

Gỗ lậu dễ dàng thông quan

Tiếp đó, Dung chỉ đạo nhân viên đến Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo mở tờ khai hải quan để nhập khẩu 535,800 m3 gỗ trắc.

Theo khai báo lô hàng này trị giá gần 1,6 triệu USD. Chi cục hải quan cửa khẩu Lao Bảo đã làm thủ tục thông quan, số gỗ lậu này được vận chuyển về TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị).

Sau đó, Liệu chỉ đạo nhân viên lập hợp đồng khống việc mua bán gỗ với công ty Eastwell (Hồng Kong, Trung Quốc) và Trần Thị Dung đã ký các hồ sơ, giấy tờ giả mạo để làm thủ tục kinh doanh gỗ từ Lào vào Việt Nam, sau đó xuất sang Hồng Kong.


 

Số gỗ bị phát hiện và bắt giữ - Ảnh: TL
Số gỗ bị phát hiện và bắt giữ - Ảnh: TL



Ngày 21-12-2011, số hàng trên được vận chuyển từ cảng Cửa Việt đến Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng thì bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Qua điều tra đã xác định toàn bộ lô gỗ bị bắt có khối lượng 614,6 m3 gồm gỗ trắc và giáng hương (có giá trị gần 64 tỉ đồng), cả hai đều thuộc gỗ nhóm IIA thực vật rừng hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Cáo trạng xác định các bị can nguyên là cán bộ hải quan, Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành, được giao nhiệm vụ kiểm hoá lô hàng gỗ của công ty Ngọc Hưng nhưng đã không làm đầy đủ trách nhiệm, không phát hiện số gỗ trắc và giáng hương mà công ty không khai báo.

Hai bị can này đã thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định về địa điểm, trình tự, thủ tục kiểm tra hàng hóa xuất khẩu nên đã đề xuất cho thông quan đối với lô hàng buôn lậu của Công ty Ngọc Hưng.

Bị can Đỗ Danh Thắng được giao nhiệm vụ tổ chức việc khám xét theo thủ tục hành chính đối với lô hàng gỗ xuất khẩu nhưng không thực hiện đúng các quy định về trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp khám xét, không làm hết trách nhiệm được giao, gây hậu quả không phát hiện được 21 container gỗ có vi phạm.

Kỳ án 7 năm chưa có hồi kết

Trước đó, tháng 8-2017 TAND TP Đã Nẵng đưa vụ án ra xét xử và đã tuyên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Theo Hội đồng xét xử, qua các tài liệu, hồ sơ chứng cứ của vụ án, qua phần xét hỏi tại phiên tòa đã phát sinh nhiều tình tiết mới, mâu thuẫn với các lời khai và chứng cứ trước đó vì vậy buộc phải trả hồ sơ điều tra.

Kỳ này gỗ trắc này kéo dài đến nay là 7 năm nhưng vẫn chưa có hồi kết. Thời điểm tháng 11-2014, Vụ án cũng được đưa ra xét xử nhưng TAND TP Đà Nẵng đã quyết định hoãn phiên tòa, tuyên hoàn trả hồ sơ để điều tra bổ sung.


Thân Hoàng (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.