Gia Lai: Vận động nhiều người từ bỏ tà đạo "Hà Mòn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc cho những cơn mưa kéo dài và địa hình vô cùng hiểm trở, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã băng rừng, lội suối để tuyên truyền, vận động 14 người trót nghe theo tà đạo “Hà Mòn” đang trốn trong rừng quay trở về với cộng đồng.

Tà đạo “Hà Mòn” do những kẻ xấu như: Y Gyin, A Kuin, A Tách, Ngư, Ngo… lén lút đưa vào truyền bá trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh ta từ năm 2008. Lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân tộc thiểu số, các đối tượng đã xúi giục họ từ bỏ gia đình, buôn làng để trốn ra rừng tụ tập hoạt động. Những năm qua, các lực lượng chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích cho bà con hiểu về bản chất xấu xa của tà đạo “Hà Mòn”. Sau khi được các lực lượng chức năng vận động, hàng trăm người dân đã tự nguyện từ bỏ tà đạo “Hà Mòn” để quay trở về với gia đình. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số người dân vì bị kẻ xấu đe dọa, xúi giục nên vẫn trốn trong rừng chưa dám quay về.

 

Dang, Hnham và Queng đang đợi làm các thủ tục trước khi được đưa về địa phương. Ảnh: L.A
Dang, Hnham và Queng đang đợi làm các thủ tục trước khi được đưa về địa phương. Ảnh: L.A

Qua công tác nắm tình hình và tuyên truyền, vận động, Công an tỉnh đã nhận được tin báo có 2 nhóm gồm 14 người (3 nữ, 11 nam) theo tà đạo “Hà Mòn” trốn vào rừng từ năm 2012 do Yuên (SN 1986, trú tại làng Kdung1, xã Hà Ra, huyện Mang Yang) và Brun (SN 1984, trú tại làng Kret Krot, xã Hà Ra, huyện Mang Yang) cầm đầu sẽ gặp nhau tại làng Kon Ma Har (xã Hà Đông, huyện Đak Đoa). Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Rah Lan Lâm-Phó Giám đốc Công an tỉnh, 45 cán bộ, chiến sĩ của Phòng An ninh Dân tộc (PA90) Công an tỉnh, Công an huyện Đak Đoa, Công an huyện Mang Yang đã phối hợp chia làm 3 tổ công tác đến các địa điểm 2 nhóm này tập trung để thực hiện tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ và tuyên truyền, vận động nhằm đưa những người này trở về địa phương.

Ngày 2-6, vượt hơn 60 km đường lầy lội, các tổ công tác đến được những địa điểm mà 2 nhóm tập trung tại làng Kon Ma Har. Đến 19 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đã tiếp cận được nhóm đầu tiên gồm 6 người do đối tượng Yuên cầm đầu khi đang di chuyển từ huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) về làng Kon Ma Har. Tại đây, sau khi nghe lực lượng Công an tuyên truyền, vận động, phân tích những việc làm sai trái của họ và âm mưu của kẻ xấu trong việc xúi giục người dân đi theo tà đạo “Hà Mòn”, nhóm người này đã nhận ra sai lầm và đồng ý quay trở về. Tiếp đó, vào lúc 2 giờ ngày 3-6, các cán bộ, chiến sĩ Công an đã tiếp cận được nhóm đối tượng thứ hai gồm 8 người do Brun cầm đầu khi cả nhóm đang ở tại một nhà rẫy của người dân cách xa khu vực dân cư của làng Kon Ma Har. Cũng bằng biện pháp tuyên truyền, vận động, lực lượng Công an đã đưa được nhóm người này trở về.

Đại tá Rah Lan Lâm cho biết: “Có được kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của lực lượng Công an tỉnh và huyện trong suốt một thời gian dài. Qua đó, góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, là bước tiến để xóa bỏ hoàn toàn tà đạo “Hà Mòn” trong thời gian tới”.

Đang làm các thủ tục tại Công an huyện Đak Đoa trước khi về với gia đình, anh Kinh (SN 1979, trú tại làng Kret Krot, xã Hà Ra) không giấu được sự vui mừng: “Gần 6 năm trốn trong rừng chịu biết bao nhiêu khổ cực và luôn sống trong lo lắng, bây giờ tôi mong sao sớm được về với vợ con và dân làng. Tôi rất hối hận về những việc làm của mình, chỉ vì nhẹ dạ mà nghe theo lời kẻ xấu, nhiều lúc muốn quay về nhưng bị đe dọa, xúi giục nên sợ không dám về. Bây giờ, khi được cán bộ Công an phân tích, tôi đã nhận ra bản chất của sự việc. Tôi mong được bà con dân làng tha thứ cho lỗi lầm của mình và tôi hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa”.

Ngay trong sáng 3-6, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trực tiếp đến nắm tình hình và biểu dương những kết quả mà các tổ công tác đã đạt được. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc tuyên truyền, vận động những người dân nhẹ dạ đi theo tà đạo “Hà Mòn” quay trở về với gia đình, buôn làng không chỉ của riêng lực lượng Công an mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Cấp ủy, chính quyền các địa phương phải đẩy mạnh công tác dân vận, phân tích cho người dân hiểu Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đời sống của nhân dân. Vận động người dân xóa bỏ những tập tục lạc hậu, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình. Cùng với đó, các địa phương phải tích cực triển khai các giải pháp, chính sách để giúp người dân thoát nghèo, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm