'Bóc' ổ nhóm chuyên trộm cắp hàng trong container xuất đi nước ngoài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bảy đối tượng chuyên trộm cắp hàng trong container xuất đi nước ngoài đã bị lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) Bộ Công an bóc gỡ.

Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án



Ngày 10-6, đại diện Cục CSHS - Bộ Công an cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố đối với 7 đối tượng chuyên trộm cắp hàng trong container xuất đi nước ngoài. Trong khoảng 1 năm, các đối tượng đã thực hiện trót lọt hơn 10 vụ trộm cắp với số lượng tài sản lên đến hàng tỷ đồng.

Hàng hóa “bốc hơi”, lộ diện hồ sơ xin việc...giả

Đầu năm 2018, Cục CSHS liên tục nhận được đơn trình báo của một số công ty vận tải về tình trạng hàng hóa trong container bị thất thoát trong quá trình vận chuyển ra nước ngoài. Các doanh nghiệp này nghi vấn lái xe container đã câu kết với các đối tượng trộm cắp hàng, bởi sau khi container về đến nơi nhận, bị phát hiện thiếu hàng báo về Việt Nam thì đối tượng lái xe phụ trách vận chuyển container hàng đó đã nghỉ việc. Kiểm tra bộ hồ sơ mà đối tượng để lại, doanh nghiệp xác định là hồ sơ giả.

Quá trình điều tra, xác minh, cơ quan Công an làm rõ các vụ trộm trên đều do một nhóm đối tượng gây ra. Hồ sơ của các đối tượng lái xe liên quan tuy mang nhiều tên, địa chỉ khác nhau nhưng ảnh lại chỉ là một đối tượng. Điều đáng nói, người trong ảnh hoàn toàn không liên quan đến những địa chỉ ghi trong hồ sơ xin việc; còn người đứng tên ở hồ sơ xin việc lại không biết lái xe...

Ban chuyên án được Cục CSHS thành lập, và mất nhiều tháng trời, các trinh sát, điều tra viên mới dần thu thập được tài liệu, chứng cứ liên quan đến ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp này. Kế hoạch phá chuyên án được tập trung vào các doanh nghiệp vận tải “nổi”, nơi đối tượng có thể tìm đến xin việc, hoặc đã được nhận vào làm, bằng hồ sơ giả. Yêu cầu đặt ra là phải bắt quả tang hành vi trộm cắp của các đối tượng.

Rút ruột xong, trả nguyên đai nguyên kiện kẹp chì

Đối tượng bị ban chuyên án xác định đầu tiên là Lê Văn Minh (48 tuổi, quê quán Quảng Ngãi, trú tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP. HCM). Minh chính là đối tượng trong ảnh của một số bộ hồ sơ lái xe giả mà các công ty vận tải còn lưu giữ.

Tháng 4-2018, Minh lại dùng bộ hồ sơ giả gồm CMND, bằng lái xe mang tên Đinh Văn Vũ, xin lái xe đầu kéo cho anh Nguyễn Thành Thân, trú ở tỉnh Đồng Nai với mức lương 1 triệu đồng/chuyến.

Ngày 7-5, Minh được giao lái xe đầu kéo BKS 61C-136.85, rơ-moóc BKS 51R-0889 chở container đựng các thùng ca-rton chứa linh kiện xe đạp từ Campuchia về cảng Cát Lái để xuất khẩu đi nước ngoài. Nắm được thông tin Minh và đồng bọn sẽ tổ chức thực hiện trộm cắp hàng trong container này, ban chuyên án đã lập kế hoạch bắt quả tang.

Khoảng 20 giờ 8-5, các tổ công tác theo sát chiếc xe ô tô đầu kéo do Lê Văn Minh điều khiển, Huỳnh Công Đức là phụ lái về đến Việt Nam, qua địa bàn tỉnh Tây Ninh. Ý đồ của các đối tượng là Minh lái chiếc xe đầu kéo vào bãi đất trống bên quốc lộ 22, thuộc xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Ở đó đã có 3 chiếc xe tải do các đồng bọn của Minh cầm lái, gồm: Đỗ Văn Danh, Phan Văn Tiến, Trần Mạnh Huỳnh, Lữ Thanh Tân.

Trong 3 chiếc xe tải này, 1 chiếc dùng để chở các loại máy móc, đồ nghề chuyên dụng nhằm phá chốt container; 2 chiếc xe tải còn lại sẽ dùng để chở hàng hóa trộm cắp được.

Khi chiếc xe đầu kéo chở container tiến sâu vào bãi đất trống và dừng lại, Minh, Đức cùng các đối tượng trên 3 xe tải sử dụng các công cụ, đồ nghề để phá chốt container. Trong phút chốc, các đối tượng mở được cửa container. Đức, Huỳnh, Tân, Tiến vận chuyển 63 thùng car-ton chuyển sang 2 xe tải chở hàng. Sau đó, Đỗ Văn Danh là người dùng thiết bị hàn ốc khóa kẹp chì của container lại...

Khoảng 21 giờ, khi các đối tượng đang thực hiện gần hết các công đoạn trộm cắp thì lực lượng Công an ập vào. Cả 6 đối tượng đang thực hiện hành vi gian lận đều bị bắt giữ. Tuy nhiên lúc này, đối tượng cầm đầu là Lê Văn Tám đang trên đường từ Campuchia về, biết tin đồng bọn bị bắt đã trốn ra Khánh Hòa.

Ngày 13-5, Tám bị CQĐT Bộ Công an triệu tập về làm việc, và đã phải nhanh chóng khai nhận hành vi phạm tội cùng đồng bọn. Tám có nhiệm vụ móc nối và phân công nhiệm vụ cho từng đối tượng. Tên này chủ yếu đứng đằng sau chỉ đạo và tìm các mối tiêu thụ tài sản trộm cắp được.

Ngoài vụ bị bắt quả tang, trong vòng 1 năm trở lại đây, các đối tượng đã gây ra 11 vụ trộm cắp với thủ đoạn tương tự. Với vai trò cầm đầu, Tám được hưởng lợi nhiều nhất, khoảng gần 800 triệu đồng.

Sau Tám là Lê Văn Minh; tên này có nghề lái xe container nên được phân công chuyên làm hồ sơ giả để đến các doanh nghiệp vận tải xin việc. Mỗi bộ hồ sơ giả này, Minh thuê làm mất khoảng từ 5 đến 6 triệu đồng. Cứ sau mỗi vụ trộm cắp hàng thành công, Minh lại bỏ việc, rồi đi xin việc ở doanh nghiệp vận tải khác. Minh tham gia cả 11 vụ trộm cắp và được chia tổng cộng gần 500 triệu đồng.

Các đối tượng khác tùy theo vài trò mà được phân chia số tiền phi pháp có được từ việc bán hàng hóa trộm cắp, dao động từ vài chục đến khoảng 200 triệu đồng. Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành khám xét và triệu tập 2 đối tượng có hành vi tiêu thụ tài sản trộm cắp, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.



Theo khai nhận của các đối tượng bị bắt trong chuyên án nói trên cũng như một số vụ án mà CQĐT từng khám phá cho thấy, thủ đoạn trộm tài sản trong container của các đối tượng khá giống nhau. Đó là làm giả giấy phép lái xe FC (hiện có rất ít lái xe có giấy phép loại này nên các công ty vận tải container đang rất cần tuyển), giấy CMND, lý lịch giả để xin vào các công ty vận tải container làm việc.

Đối tượng thường mua CMND của các hiệu cầm đồ, thay ảnh của mình vào, rồi đặt các đối tượng ngoài xã hội làm giả cả bộ hồ sơ lái xe theo tên của người trong CMND đó, hoặc thuê làm giả nguyên bộ theo tên mà nhóm làm giấy tờ giả tự đặt ra với giá từ 5 đến 6 triệu đồng.

Sau 1-2 chuyến hàng đầu tiên vận chuyển nghiêm túc, các đối tượng mới rút ruột hàng hóa trong container trên đường vận chuyển. Chúng dùng các dụng cụ máy móc phá kẹp chì, mở cửa container, lấy hàng ra rồi hàn lại như cũ, khiến các công ty không phát hiện ra ngay nên có vụ sau một vài tháng, hàng đã chuyển đến đối tác nước ngoài mới phát hiện bị mất khiến chủ hàng không thể xác định được bị lấy cắp ở khâu nào.

“Các doanh nghiệp vận tải cần chú trọng khâu tuyển người. Cùng với đó, doanh nghiệp có hàng không nên khoán trắng việc vận chuyển cho doanh nghiệp vận tải, mà phải cử người giám sát cho đến khi các container được vận chuyển đến địa điểm giao hàng”, điều tra viên Cục CSHS khuyến cáo.


Theo anninhthudo

Có thể bạn quan tâm