Phạt cựu nhà báo nhận tiền để không viết bài 3 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

TAND TP Yên Bái đã tuyên phạt ông Lê Duy Phong, nguyên trưởng ban bạn đọc báo điện tử Giáo dục Việt Nam, 3 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Đồng thời kiến nghị Tỉnh ủy Yên Bái xem xét xử lý đối với ông Vũ Xuân Sáng theo quy định, điều lệ Đảng.

 Bị cáo Lê Duy Phong tại tòa
Bị cáo Lê Duy Phong tại tòa



Chiều 20-4, TAND TP Yên Bái đã ra phán quyết vụ án nguyên nhà báo Lê Duy Phong cưỡng đoạt tài sản của giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư và một cá nhân tại Yên Bái.

HĐXX nhận định quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, các luật sư, bị hại không ai có ý kiến khiếu nại về tội danh mà cơ quan tố tụng truy tố bị cáo Lê Duy Phong.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại và chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được.

Tòa nhận định có đủ căn cứ xác định Lê Duy Phong lợi dụng chức vụ là trưởng ban bạn đọc của báo điện tử Giáo dục Việt Nam, dùng thủ đoạn là lời nói đe dọa cưỡng đoạt 200 triệu đồng của ông Vũ Xuân Sáng, giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Yên Bái, và 50 triệu đồng của ông Hoàng Trung Thực.

"Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm tài sản của người khác, cần xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Bị cáo biết việc chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm nhưng vẫn cố ý thực hiện", bản án nêu.

Theo HĐXX, việc bị cáo thực hiện hành vi nhiều lần là tình tiết tăng nặng, cần có hình phạt tương xứng để phòng ngừa răn đe chung.


 

Quang cảnh phiên tòa
Quang cảnh phiên tòa



Về đề nghị của luật sư bào chữa cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ do tự thú khai báo và bị hại xin giảm nhẹ, tòa cho rằng đề nghị này có cơ sở.

Gia đình bị cáo đã chủ động khắc phục hậu quả, ông Phong có thành tích xuất sắc trong học tập, bố đẻ là người có công, nhân thân tốt… nên được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ. Tòa cho rằng xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất khung hình phạt cũng đủ để răn đe.

Đối với một số phóng viên được bị cáo khai có chia tiền, sau đó phủ nhận lời khai, xét những người này không đủ cơ sở về việc có liên quan nên tòa không triệu tập.

Vì các lẽ trên, tòa tuyên phạt bị cáo Lê Duy Phong 3 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

HĐXX cũng kiến nghị nghị Tỉnh ủy Yên Bái xem xét xử lý đối với ông Vũ Xuân Sáng theo quy định, điều lệ Đảng.

Thân Hoàng-Danh Trọng (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.