Trắng đêm xử lý xe quá tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai), thời gian qua, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được kéo giảm đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn không ít chủ phương tiện, chủ hàng và tài xế cố tình lợi dụng thời điểm đêm khuya để vi phạm quy định về tải trọng.

Lợi dụng đêm tối để vi phạm

Để tìm hiểu thực tế tình hình xe hàng hóa quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh, tối 1-3 vừa qua, chúng tôi đã theo chân lực lượng Thanh tra Giao thông trong một ca tuần tra kiểm soát. Xuất phát từ trụ sở đơn vị lúc 19 giờ, tổ công tác chọn đường Nguyễn Chí Thanh (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) là tuyến đầu tiên để thực hiện việc kiểm tra tải trọng. Đây là tuyến đường vành đai nối quốc lộ 14 với quốc lộ 19 qua TP. Pleiku với rất nhiều xe tải lưu thông, chủ yếu là xe chở mì về Cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

 

Kiểm tra xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng.    Ảnh: L.A
Kiểm tra xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng. Ảnh: L.A

Khi vừa đến đầu đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn nối với đường Lê Duẩn), tổ công tác phát hiện xe đầu kéo BKS 81C-074.91 kéo theo rơ moóc BKS 81R-005.42 có dấu hiệu vi phạm trọng tải nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Vừa dừng phương tiện, tài xế liền xuống trình bày đủ lý do… để mong được bỏ qua. Tuy nhiên, tổ công tác kiên quyết yêu cầu tài xế đưa xe lên bàn cân. Qua cân tải trọng, tổ công tác xác định, tổng trọng lượng chiếc xe này lên đến 62,4 tấn, vượt trọng tải (khối lượng hàng hóa chuyên chở) cho phép ghi trong giấy chứng nhận kiểm định của xe trên 44%; tổng trọng lượng của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường trên 30%. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt hành chính hơn 30 triệu đồng đối với tài xế và chủ xe về các lỗi vi phạm, đồng thời buộc hạ tải 14,4 tấn hàng hóa.

Sau khi xử lý xong chiếc xe đầu kéo vi phạm, tổ công tác tiếp tục di chuyển theo đường Nguyễn Chí Thanh ra quốc lộ 14. Đến cuối đường Nguyễn Chí Thanh, tổ công tác phát hiện xe tải BKS 77C-032.38 có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Sau khoảng 20 phút trình bày hàng loạt lý do nhưng không được chấp nhận, tài xế mới chịu đưa phương tiện lên bàn cân. Kết quả, chiếc xe này chở vượt trọng tải cho phép ghi trong giấy chứng nhận kiểm định của xe từ 30% đến 50%; tổng trọng lượng của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường từ 20% đến 50%. Với những lỗi vi phạm này, tổ công tác đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế hơn 30 triệu đồng.

Tiếp tục tuần tra trên các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Lê Đại Hành (phường Yên Thế, TP. Pleiku), quốc lộ 14, 19 đến 1 giờ ngày 2-3, lực lượng Thanh tra Giao thông đã phát hiện và lập biên bản thêm 5 trường hợp vi phạm quy định về tải trọng; xử phạt các lỗi vi phạm của tài xế và chủ xe hơn 100 triệu đồng và buộc hạ tải hơn 50 tấn hàng hóa các loại.

Khó xử lý triệt để

Dù không còn rầm rộ như thời gian trước nhưng hiện nay, tình trạng phương tiện chở quá tải trọng vẫn diễn ra, đặc biệt là vào ban đêm, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Ông Đoàn Đức Mạnh-Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải, cho biết: “Khi phát hiện những trường hợp vi phạm về tải trọng, chúng tôi đều xử lý nghiêm với mức xử phạt rất cao. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ phương tiện, chủ hàng và tài xế vẫn chưa cao, thậm chí cố tình vi phạm vì lợi nhuận. Trong quá trình xử lý tình trạng này, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn khi các phương tiện chủ yếu hoạt động vào ban đêm, lực lượng Thanh tra Giao thông mỏng lại chia thành nhiều tổ nên chưa thể kiểm soát hết tình hình. Bên cạnh đó, các tài xế thường xuyên thông tin cho nhau, nếu phát hiện có lực lượng Thanh tra Giao thông sẽ dừng xe hoặc chạy xe vào các đường dân sinh để trốn tránh”.

 

Từ ngày 1-2 đến 7-3, lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) đã phát hiện, xử lý 57 xe vi phạm về tải trọng; lập 98 biên bản xử lý vi phạm hành chính với 67 cá nhân, 31 tổ chức với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng; tước 28 giấy tờ; buộc hạ tải hơn 200 tấn hàng hóa các loại.

Cũng theo ông Mạnh, không ít tài xế sau khi năn nỉ, điện thoại nhờ người trợ giúp không được đã làm mọi cách để chây ỳ, thậm chí không thực hiện yêu cầu kiểm tra của cơ quan chức năng. Điển hình như vụ việc xe đầu kéo BKS 77C-021.39 kéo theo rơ moóc BKS 81R-017.54 chở mì khô bị lực lượng chức năng phát hiện vào lúc 19 giờ 45 phút ngày 27-2 trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku). Sau khi bị dừng phương tiện để kiểm tra, tài xế không hợp tác và chống đối bằng cách điều khiển xe chắn ngang đường gây ách tắc giao thông. Trước sự kiên quyết của lực lượng Thanh tra Giao thông, phải đến 22 giờ 15 phút ngày 28-2, tài xế mới chịu hợp tác cân tải trọng.

Để xử lý triệt để tình trạng phương tiện chở hàng hóa quá khổ, quá tải, ông Nguyễn Đăng Hưng-Chánh Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải, cho rằng, cần có sự phối hợp và vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt giữa tất cả các cấp, các ngành, lực lượng liên quan.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.