Bắt băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi, bắt giữ người trái pháp luật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 14-3, nguồn tin từ Công an huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự 4 đối tượng gồm: Nguyễn Tấn Hưng (tự Hưng Dảo, SN 1980, ngụ khu phố Lộc An, thị trấn Trảng Bàng, huyện Trảng Bàng); Nguyễn Lê Thành Trí (tự Hận, SN 1997, ngụ khu phố Gia Huỳnh, thị trấn Trảng Bàng); Nguyễn Chiến Thắng (SN 1987, ngụ xã Đông Tân, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) và Quách Minh Thành (SN 1991, ngụ ấp Suối Muồn, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) để làm rõ hành vi cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản và bắt giữ người trái pháp luật.
 

Các đối tượng trong băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi và bắt người trái phép.
Các đối tượng trong băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi và bắt người trái phép.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 14 giờ ngày 9-3, tại quán cà phê sân vườn 8668 (ấp An Quới, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng), Công an huyện Trảng Bàng bắt quả tang Hưng cùng đồng bọn có hành vi bắt giữ trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản đối với anh Lê Nguyễn T.A. (SN 1984, ngụ ấp An Phú, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng).

Theo hồ sơ vụ án, đầu tháng 1-2017, vợ chồng T.A. có vay của Hưng 15 triệu đồng với lãi suất 60%/tháng. Do không có tiền trả nợ, sau một thời gian, vợ chồng T.A. đã bỏ trốn. Trong khoảng thời gian lẩn trốn, Hưng ra sức điều động đàn em tìm kiếm T.A. để bắt về trả nợ cả gốc lẫn lãi.

Ngày 5/3/2018, đàn em của Hưng phát hiện T.A. có mặt tại xã An Hòa (huyện Trảng Bàng). Sau đó, Hưng cùng đàn em bắt T.A. đem về quán cà phê sân vườn 8668 giam lỏng. Được biết, quán cà phê này do Hưng lập ra để tụ tập đàn em mỗi dịp có việc liên quan đến cho vay nặng lãi và bắt bớ người.

Sau khi bắt được T.A., Hưng gọi điện thoại yêu cầu cha mẹ T.A. phải trả đủ số tiền đã vay cộng lãi là 117 triệu đồng mới trả người về.

Vì không xoay đủ số tiền 117 triệu đồng, mẹ của T.A. thương lượng sẽ trả trước 50 triệu đồng. Số còn lại, gia đình T.A. sẽ trả sau. Hưng đồng ý và hai bên hẹn nhau đến quán cà phê 8668 để trao đổi. Mặt khác, quá lo sợ sự an toàn của nạn nhân, gia đình T.A. đã trình báo sự việc cho công an.

Chiều 9-3, khi mẹ T.A. giao 50 triệu đồng cho Hưng, Công an huyện Trảng Bàng đã nhanh chóng ập vào bắt giữ.

 

Tang vật công an thu giữ được.
Tang vật công an thu giữ được.

Khám xét nơi ở của Nguyễn Tấn Hưng, Công an huyện Trảng Bàng thu giữ tang vật gồm 1 súng điện, 2 bình xịt hơi cay, 2 ống tuýp sắt, 1 con dao bấm, nhiều tài liệu có liên quan đến việc cho vay nặng lãi và 50 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Hưng khai nhận từ đầu 2017 đến nay, đối tượng đã cùng một số đàn em cho trên 70 người vay tiền, với số tiền từ 2 - 40 triệu đồng, lãi suất 60%/tháng. Khi cho vay, Hưng không cần con nợ phải thế chấp tài sản, chỉ cần biết tên, tuổi và chỗ ở.

Được biết, Hưng là một trong những tay anh chị giang hồ cộm cán trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Lợi dụng một số người dân nghèo, cả tin, không hiểu rõ về việc vay mượn, Hưng đã cùng đàn em cho vay với lãi suất “cắt cổ”. Khi con nợ không có tiền hoặc trả không đúng thời hạn, Hưng cho đàn em đến đe dọa, đánh đập và bắt giam lỏng,… để gây áp lực, buộc con nợ và gia đình phải trả tiền.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

M.Nhật-D.Hạnh/nguoiduatin

Có thể bạn quan tâm

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

(GLO)- Sáng 14-4, UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hoa Lư phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và tình hình trật tự an toàn xã hội cho hơn 100 người dân làng Ốp (phường Hoa Lư).