Trả hồ sơ vụ cựu giám đốc chi nhánh cà phê Trung Nguyên chiếm đoạt tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bị lòng tham che mờ lý trí, các đối tượng đã lợi dụng chính chức vụ của mình, biển thủ hơn 50 tỷ đồng của công ty cà phê Trung Nguyên.

Ngày 17-10, TAND TP Hà Nội đưa Vũ Huy Phong (SN 1970, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm), Đặng Vũ Kiên (SN 1982, ở Vũ Thư, Thái Bình) và Nguyễn Hồng Phong (SN 1982, phường Liễu Giai, quận Ba Đình) ra xử tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Các bị cáo tại phiên tòa trước đó.
Các bị cáo tại phiên tòa trước đó.

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 23-10, TAND TP. Hà Nội quay lại phần xét hỏi sau đó tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung. Theo cáo trạng, Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên (cà phê Trung Nguyên) có nhiều công ty con trực thuộc với hệ thống phân phối rộng khắp cả nước.

Để bán hàng, công ty này tổ chức thành hai kênh phân phối bao gồm: Các nhà phân phối là đại lý của công ty và các siêu thị, cửa hàng có sức tiêu thụ hàng hóa lớn. Để được mua hàng, các nhà phân phối phải nộp tiền cho công ty trước.

Sau khi nhận được tiền cả khách hàng, bộ phận kế toán của chi nhánh cà phê Trung Nguyên sẽ làm phiếu chuyển xuống kho. Căn cứ vào đó, thủ kho sẽ xuất hàng cho nhà phân phối theo số lượng và chủng loại đã được ghi.

Đối với hệ thống các siêu thị thì họ cho phép lấy hàng trước và được trả chậm trong vòng 45 đến 60 ngày. Mỗi khi một siêu thị nào cần lấy hàng chỉ cần fax trước yêu cầu số lượng và chủng loại hàng, bộ phận kế toán sẽ làm phiếu xuất hàng.

Quy trình nghiêm ngặt là vậy, thế nhưng kho hàng tại địa chỉ 36 đường Phạm Hùng (Hà Nội) thuộc chi nhánh của cà phê Trung Nguyên vẫn bị biển thủ hàng nghìn thùng cà phê.

Sự việc chỉ bại lộ khi đầu tháng 6-2012, công ty này tổ chức kiểm kê tại chi nhánh Hà Nội, phát hiện bị thiếu hụt số lượng hàng hóa lên tới hơn 60 tỷ đồng.

Thấy vậy, công ty này đã làm đơn gửi cơ quan cảnh sát điều tra, tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của một số cá nhân tại chi nhánh cà phê Trung Nguyên Hà Nội.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định khoảng giữa năm 2006, Vũ Huy Phong được bổ nhiệm làm giám đốc chi nhánh cà phê Trung Nguyên Hà Nội, Đặng Vũ Kiên làm quản lý kho còn Nguyễn Hồng Phong được tuyển dụng, bổ nhiệm vào chức vụ Trưởng phòng bán hàng kênh siêu thị (MT) chi nhánh Hà Nội.

Thế nhưng vì bị lòng tham che mờ lý trí, họ đã lợi dụng chính chức vụ của mình, biển thủ hơn 50 tỷ đồng của công ty cà phê Trung Nguyên. Cụ thể, thông qua đại lý Hoàng Cúc, từ giữa tháng 8-2009 đến đầu tháng 6-2010, Vũ Huy Phong đã nhắn 51 tin cho Đặng Vũ Kiên xuất hàng cho đại lý trước còn mình sẽ trả tiền và hóa đơn sau.

Thấy số lượng hàng hóa xuất cho đại lý theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh quá nhiều mà không nhận được phiếu xuất kho như đã nói, Kiên nhiều lần nhắc nhưng không được Vũ Huy Phong hoàn tất thủ tục.

Để tránh bị phát hiện việc thất thoát hàng hóa, Vũ Huy Phong đã thống nhất với Kiên hàng tháng không kiểm kê thực tế kho mà Kiên phải lấy lý do nhiều hàng không kiểm kê được, sau đó lấy số liệu từ bộ phận kế toán để làm báo cáo, gửi về công ty mẹ.

Bên cạnh đó, khi hàng đã xuất ra khỏi kho nhưng họ vẫn báo cáo với tập đoàn là hàng vẫn còn tồn trong kho. Biết việc làm này là trái quy định song vì là nhân viên cấp dưới, thuộc sự quản lý của giám đốc nên Kiên nể nang, phải làm theo chỉ đạo.

Không lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản như Vũ Huy Phong, Nguyễn Hồng Phong bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, trên cương vị Trưởng phòng bán hàng kênh siêu thị, Nguyễn Hồng Phong đã nghĩ ra thủ đoạn chiếm đoạt hàng của công ty bằng cách đi kiểm tra các đơn vị nợ tiền mua hàng của cà phê Trung Nguyên.

Khi thấy họ sắp hết hàng, Nguyễn Hồng Phong fax về chi nhánh Hà Nội làm thủ tục xuất hàng. Thực tế, nhiều siêu thị, chi nhánh công ty không có nhu cầu mua hàng song Nguyễn Hồng Phong vẫn báo và làm thủ tục cho bộ phận kế toán làm hóa đơn xuất hàng.

Thấy các phiếu xuất hàng do Nguyễn Hồng Phong đưa, Kiên đã xuất hàng theo yêu cầu. Ngoài hành vi này, Nguyễn Hồng Phong còn được xác định có hành vi “biển thủ” gần 600 triệu đồng tiền hàng của cà phê Trung Nguyên khi một công ty đối tác trả lại hàng, anh ta không nhập về Công ty mà tự ý mang bán.

Cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền Công ty Trung Nguyên bị thệt hại lên tới gần 50 tỷ đồng. Trong đó, cựu Giám đốc cà phê Trung Nguyên Hà Nội đã chiếm đoạt hàng chục tấn cà phê tương ứng hơn 25,6 tỷ đồng của công ty mẹ còn Kiên đồng phạm giúp sức.

Riêng Nguyễn Hồng Phong, cơ quan chức năng xác định anh ta đã bán chui hàng trăm thùng hàng cà phê của công ty để chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tập đoàn Trung Nguyên còn phát hiện lượng hàng hóa thiếu hụt tại kho của chi nhánh Hà Nội giá trị hơn 12,9 tỷ đồng không rõ lý do.

Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng có đủ căn cứ xác định Vũ Huy Phong cùng các bị cáo liên quan đã chiếm đoạt 45,5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi nghị án, nhận thấy vụ án còn nhiều điểm chưa được làm rõ liên quan tới hành vi của bị cáo Kiên, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Ngọc Diệp/phapluat

Có thể bạn quan tâm