Phường Phù Đổng chú trọng quản lý, giáo dục người thi hành án hình sự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ ngày 1-12-2015 đến nay, phường Phù Đổng (TP.Pleiku) đã tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục 29 người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người chấp hành án hình sự tại địa phương do Đội Cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp Công an TP. Pleiku bàn giao, Công an phường kịp thời tham mưu cho Chủ tịch UBND phường có văn bản chỉ đạo cán bộ quân dân chính ở 17 tổ dân phố phối hợp với lực lượng Công an tham gia quản lý, giám sát, giáo dục các đối tượng.

Trong cuộc họp giao ban bảo vệ dân phố được tổ chức vào ngày 20 hàng tháng đều phản ánh tình hình quản lý, giám sát, giáo dục các đối tượng tại địa bàn. Định kỳ 3 tháng một lần, Công an phường yêu cầu những người chấp hành án viết bản tự kiểm điểm. Sau đó, Cảnh sát khu vực được phân công theo dõi nhận xét vào bản tự kiểm điểm của người chấp hành án.
 

Anh3 minh hoa5
 

Hàng năm, UBND phường có văn bản gửi lên cấp có thẩm quyền xem xét, rút ngắn thời gian chấp hành án hình sự đối với những trường hợp chấp hành tốt quy định của pháp luật.

Từ ngày 1-12-2015 đến nay, UBND phường Phù Đổng đã đề nghị xem xét, rút ngắn thời gian hưởng án treo cho 3 trường hợp. “Thời gian tới, Công an phường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo dõi, biểu dương, ghi nhận sự tiến bộ của các đối tượng đang chấp hành án hình sự tại địa bàn.

Đồng thời, chúng tôi tích cực tham mưu cho Chủ tịch UBND phường quản lý, giám sát tốt hơn các đối tượng, nhất là những người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ phải tạm vắng nơi thường trú đi làm ăn xa nhà”-Thiếu tá Lê Văn Sơn-Trưởng Công an phường Phù Đổng, cho biết.

Nhằm góp phần giúp những người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ sớm xóa bỏ tự ti, mặc cảm, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống, UBND Phù Đổng chỉ đạo các tổ dân phố thường xuyên phổ biến những quy định của pháp luật về quyền công dân, quyền con người, quyền của người chấp hành án tại địa phương.

Từ đó, người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật, không kỳ thị, phân biệt, đối xử và xa lánh những người từng lầm lỡ. Bên cạnh đó, UBND phường cũng chỉ đạo tổ chức câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” tạo điều kiện cho những người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và mãn hạn tù được giao lưu, học hỏi, tái hòa nhập cộng động.

Trao đổi với P.V, ông Đỗ Trung Hùng-Chủ tịch UBND phường Phù Đổng, cho biết: “Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, giáo dục mà những người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ có điều kiện sửa đổi lỗi lầm, hòa nhập cộng đồng. Trên thực tế, công tác này đã được các đoàn kiểm tra, giám sát đánh giá cao. Đặc biệt, phường Phù Đổng được cấp trên khen thưởng về những thành tích xuất sắc trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.