Bắt nhanh nhóm đối tượng cạy cốp xe trộm cắp tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 25-10, Công an thị xã An Khê cho biết, sau một thời gian lẩn trốn, đối tượng Phạm Thị Lan (SN 1969, trú tại khối phố 7, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đak Lak) và Cao Ngọc Toàn (SN 1990, trú tại thôn Phụng Sơn, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) đã đến Công an thị xã An Khê đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đây là hai đối tượng quan trọng trong nhóm 5 đối tượng đã gây ra vụ trộm cắp tài sản với thủ đoạn mới trên địa bàn thị xã An Khê…
 Liên, Sĩ, Toàn tại công an thị xã An Khê. Ảnh: Lê Anh
Liên, Sĩ, Toàn tại Công an thị xã An Khê. Ảnh: Lê Anh
Theo hồ sơ vụ án, vào trưa ngày 9-10, Công an thị xã An Khê nhận được tin trình báo của bà Cù Thị Xuân Hạnh (trú tại phường Tây Sơn, thị xã An Khê) về việc toàn bộ số tiền 30 triệu đồng để trong cốp xe máy không hiểu lí do gì biến mất một cách khó hiểu.
Theo trình báo của bà Hạnh, vào khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, bà Hạnh đến Phòng Giao dịch Ngân hàng Sacombank tại thị xã An Khê rút số tiền 30 triệu đồng. Sau đó, bà mang toàn bộ số tiền bỏ vào cốp xe máy BKS 81N1-3295 rồi đi mua vật liệu xây dựng ở một số cửa hàng rồi trở về nhà. Chỉ đến khi mở cốp xe máy, bà Hạnh mới phát hiện toàn bộ số tiền để bên trong đã không còn và cũng không biết mất ở địa điểm và vào thời gian nào.
Ngay sau khi nhận được tin báo, xác định có thể đây là thủ đoạn theo dõi những người đi rút tiền tại ngân hàng rồi ra tay trộm cắp như ở một số tỉnh, thành khác, lãnh đạo Công an thị xã An Khê đã chỉ đạo các Đội nghiệp vụ nhanh chóng xác minh, điều tra vụ việc.
Ngay sau đó, các trinh sát, điều tra viên nhanh chóng xuống hiện trường tiến hành xác minh, điều tra các điểm mà có thể đối tượng trộm cắp ra tay cũng như tiến hành rà soát các đối tượng nghi vấn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ vài giờ sau, Công an thị xã An Khê đã tiến hành bắt khẩn cấp 2 đối tượng là chị em ruột, gồm: Cao Thị Bích Liên (SN 1988) và Cao Thị Bích Duyên (SN 1992), cùng trú tại phường An Phú, thị xã An Khê.
Qua đấu tranh bước đầu, 2 đối tượng đã khai nhận việc cùng đồng bọn thực hiện vụ trộm cắp tài sản của bà Hạnh. Củng cố các hồ sơ, chứng cứ, đến ngày 10-10, Công an thị xã An Khê tiếp tục bắt khẩn cấp thêm đối tượng Đồng Nguyên Sĩ (SN 1981, trú tại thôn 7, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đak Lak).
Quá trình điều tra bước đầu, Công an thị xã An Khê xác định; vào trưa ngày 9-10, Phạm Thị Lan đứng trước hoa viên Quang Trung (đối diện Phòng giao dịch ngân hàng Sacombank) theo dõi người dân ra vào giao dịch ở ngân hàng thì thấy bà Hạnh rút tiền rồi để vào cốp xe máy. Thấy vậy, Lan bảo Duyên điều khiển xe máy BKS 81F9-9177 chở Lan bám theo bà Hạnh đồng thời Lan rủ thêm Đồng Nguyên Sĩ, Cao Thị Bích Liên đi theo chờ thời cơ để trộm cắp. 
Khi đến cửa hàng vật liệu xây dựng số 573 Quang Trung, phường Tây Sơn, thị xã An Khê, bà Hạnh để xe bên ngoài rồi đi vào trong mua hàng.
Lúc này, cả bọn bám theo, Lan vào vờ mua hàng và để cảnh giới, Duyên đến đứng cạnh xe của bà Hạnh để đợi đồng bọn. Lúc này, Sĩ điều khiển xe máy BKS 47D1- 299.74 chở theo Liên cũng vừa đến nơi và dừng ở vỉa hè.
Tại đây, Liên đi vào cửa hàng đứng che chắn để Sĩ ra tay trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, khi thấy cửa hàng có gắn camera giám sát nên Liên vội vàng đi ra ngoài, ra hiệu cho Sĩ cùng đồng bọn bỏ đi nơi khác chờ thời cơ tiếp theo. 
Khi bà Hạnh mang vật liệu xây dựng về ngôi nhà đang xây (tại đường Nguyễn Trãi, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) thì nhóm đối tượng trên tiếp tục bám theo và gọi thêm đối tượng Cao Ngọc Toàn (em ruột của Liên và Duyên) cùng đến để thực hiện hành vi trộm cắp.
Lợi dụng lúc bà Hạnh đi vào trong, không có người trông coi xe máy, Toàn dùng 2 tay nhấc cốp xe cho Lan lấy toàn bộ số tiền bên trong rồi tẩu thoát. Khi đến địa bàn huyện Đak Pơ, nhóm đối tượng trên dừng lại chia nhau số tiền vừa trộm được để tiêu xài. 
Ngày 18-10, Công an thị xã An Khê đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành tạm giam đối với 3 đối tượng, gồm: Cao Thị Bích Liên, Cao Thị Bích Duyên và Đồng Nguyên Sĩ.
Đồng thời, qua vận động, đến ngày 22-10, đối tượng Cao Ngọc Toàn đã đến Công an thị xã An Khê đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đến chiều tối ngày 24-10, biết không thể trốn thoát, đối tượng còn lại là Phạm Thị Lan cũng đã ra đầu thú. Hiện Công an thị xã An Khê đang tiến hành tạm giam cả 5 đối tượng trên để tiếp tục điều tra mở rộng.
Thượng tá Hoàng Trung Thông-Phó Trưởng Công an thị xã An Khê cho biết: “Thủ đoạn trộm cắp này của các đối tượng dù không mới nhưng đây là lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn thị xã An Khê. Qua vụ án này, Cơ quan điều tra Công an thị xã An Khê khuyến cáo đến người dân khi đến các điểm giao dịch tiền tệ không nên đi một mình và khi cất tiền trong các phương tiện cần phải có người trông coi cẩn thận.
Đặc biệt, không nên cất tiền trong cốp xe máy bởi kết cấu không chắc chắn, kẻ gian dễ dàng ra tay chiếm đoạt tài sản bên trong. Ngoài ra, người dân cần phải nâng cao cảnh giác, nếu phát hiện những đối tượng bám theo có biểu hiện nghi vấn thì báo ngay cho cơ quan Công an để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời…”.
Lê Anh

Có thể bạn quan tâm