Công an huyện Mang Yang: Đấu tranh hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với phương châm “tích cực phòng, quyết liệt chống”, cùng với việc chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Mang Yang đã lập nhiều chiến công trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản…

Đối tượng Phạm Ngọc Vũ. Ảnh: L.A
Đối tượng Phạm Ngọc Vũ. Ảnh: L.A

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Mang Yang diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng và chiếm tỷ lệ cao trong tổng số vụ việc liên quan đến trật tự xã hội. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh và có sự cấu kết, móc nối giữa các đối tượng trong và ngoài địa bàn, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Qua phân tích các vụ trộm cắp tài sản xảy ra trong thời gian qua cho thấy, hầu hết đều bắt nguồn từ sự chủ quan, thiếu cảnh giác của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân trong việc bảo vệ tài sản của mình. Bên cạnh đó, vào thời điểm thu hoạch vụ mùa, số lao động tự do đến địa bàn huyện khá đông nhưng người thuê lao động chưa chủ động trình báo việc lưu trú, tạm trú. Điều đó vô tình tạo cơ hội cho các đối tượng xấu trà trộn vào để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác điều tra.

Đại tá Trần Văn Thọ-Trưởng Công an huyện Mang Yang: “Trong thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm trộm cắp tài sản sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Vì vậy, Công an huyện tiếp tục chỉ đạo và tham mưu cho các đơn vị, địa phương chủ động hơn nữa trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp quản lý, phòng ngừa nghiệp vụ đối với các đối tượng thuộc diện quản lý và thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát ở những địa bàn trọng điểm. Tuy nhiên, để công tác phòng-chống tội phạm có hiệu quả, người dân, đơn vị, doanh nghiệp cũng cần phải nâng cao ý thức tự phòng, tự bảo quản tài sản, tích cực tham gia phát hiện, tố giác hoạt động của các loại tội phạm…”.

Điển hình như mới đây, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện đã khởi tố, bắt tạm giam 8 đối tượng trộm cắp chanh dây của một doanh nghiệp trên địa bàn. Theo đó, lợi dụng sơ hở của bảo vệ doanh nghiệp nên trong tháng 5-2017, các đối tượng làm thuê cho doanh nghiệp này gồm: Nguyễn Ngọc Khánh (SN 1984), Đàm Đình Hưng (SN 1990), Phạm Văn Tuấn (SN 1986, cùng trú tại xã Kon Thụp, huyện Mang Yang); Nguyễn Thành Nam (SN 1983), Nguyễn Việt Sỹ (SN 1988, cùng trú tại huyện Chư Sê); Đỗ Văn Hùng (SN 1989, trú tại huyện Chư pah), Nguyễn Bá Danh (SN 1983, trú tại tỉnh Đồng Nai) và Nguyễn Văn Phúc (SN 1993, trú tại huyện Chư Pưh) đã cấu kết với nhau hái trộm 1,4 tấn chanh dây của doanh nghiệp bán lấy tiền tiêu xài.

Để chủ động trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản, Công an huyện Mang Yang đã linh hoạt đổi mới các biện pháp nghiệp vụ. Đồng thời, Công an huyện cũng tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các phương án nhằm đấu tranh quyết liệt, triệt xóa các ổ nhóm, đối tượng phạm tội. Theo đó, Công an huyện đã liên tục tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành thực hiện có hiệu quả công tác phòng-chống các loại tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân về phòng-chống tội phạm cũng được Công an huyện chú trọng. Từng đội nghiệp vụ của Công an huyện đã phân công cán bộ xuống cơ sở tuyên truyền cho các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này; phát động sâu rộng, mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” để nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân trong việc tích cực tham gia đấu tranh phòng-chống tội phạm, chủ động cung cấp thông tin về tội phạm để phục vụ công tác điều tra. Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, nhất là các đối tượng có tiền án, tiền sự và thường xuyên rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn để kịp thời phát hiện, đấu tranh; phân công lực lượng kiểm soát, quản lý chặt chẽ các cơ sở, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, đặc biệt là các dịch vụ cầm đồ, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Từ những biện pháp đồng bộ được triển khai, mới đây, vào ngày 20-7, qua nguồn tin tố giác của nhân dân, Công an huyện Mang Yang đã bắt khẩn cấp đối tượng Phạm Ngọc Vũ (SN 1982, trú tại xã Kon Thụp, huyện Mang Yang) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Theo kết quả điều tra ban đầu, rạng sáng 7-7, thấy 2 gia đình trên địa bàn xã Kon Thụp đi ngủ nhưng không đóng cửa, Vũ đã đột nhập trộm cắp 3 chiếc điện thoại di động mang về nhà cất giấu. Đến ngày 19-7, đối tượng đem bán một chiếc điện thoại trộm được với giá 2,2 triệu đồng thì bị công an huyện Mang Yang phát hiện, bắt giữ. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Công an huyện đã điều tra làm rõ 10 vụ trộm cắp tài sản (đạt tỷ lệ hơn 80%), bắt giữ 19 đối tượng. 

 Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.