Án chung thân cho nữ giám đốc công ty "ma"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tạo ra vỏ bọc là một nữ giám đốc thành đạt, Dương Thị Hoài Thu (SN 1980, trú tại tổ 9, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng của nhiều người với chiêu bài góp vốn đầu tư.

Tòa án nhân dân tỉnh vừa đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Dương Thị Hoài Thu về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Theo hồ sơ, năm 2013, Dương Thị Hoài Thu thành lập Doanh nghiệp tư nhân Tâm Thành Phát, được Phòng Đăng ký Kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai) cấp giấy chứng nhận kinh doanh số 5900961196 ngày 2-5-2013 với ngành nghề kinh doanh là buôn bán thiết bị vật tư y tế và bán buôn thực phẩm, thực phẩm chức năng. Đầu năm 2014, Thu đã làm thủ tục chuyển đổi thành Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Thương mại và Dược phẩm Tâm Thành Phát Gia Lai do Thu làm Giám đốc có trụ sở tại 02 Châu Văn Liêm, TP. Pleiku.

 

Công ty “ma” mà Thu lập ra để huy động vốn.                                        Ảnh: L.V.N
Công ty “ma” mà Thu lập ra để huy động vốn. Ảnh: L.V.N

Với danh nghĩa là giám đốc, Dương Thị Hoài Thu đã giới thiệu với nhiều người là công ty của mình kinh doanh mặt hàng vật tư y tế, thuốc tân dược làm ăn rất hiệu quả. Thu kêu gọi người khác góp vốn kinh doanh để được hưởng lợi nhuận cao, thời gian thu hồi vốn nhanh. Khi có người đồng ý rồi chuyển tiền, Thu nói là có đơn hàng giá trị nhỏ và viết giấy biên nhận thể hiện số tiền nhận gồm tiền gốc và lợi nhuận mà họ được hưởng. Tại các giấy tờ này đều có đóng dấu đỏ của công ty và hẹn ngày nhận rồi giao cho người đó để tạo niềm tin. Đến thời hạn, Thu thực hiện đúng cam kết khi trả đầy đủ tiền rồi lấy lại tờ giấy biên nhận ban đầu, đồng thời “mớm” rằng có đơn hàng lớn hơn, lợi nhuận cao hơn và đề nghị tiếp tục góp vốn.

Lúc này, người góp vốn dùng số tiền vừa được thanh toán và huy động thêm số tiền mới cho đủ đơn hàng mà Thu đưa ra để đưa cho thị nhằm tiếp tục hưởng lợi nhuận cao. Sau mỗi lần, Thu đều đẩy giá trị đơn hàng lên lớn hơn với mức lợi nhuận tăng dần. Khi cảm thấy giá trị số tiền đã lớn, Thu không trả lại tiền gốc và lợi nhuận như đã cam kết mà đưa ra các lý do như lô hàng bị kẹt ở cảng, bị hải quan giữ do thiếu giấy tờ, bị Công an kiểm tra… nên chưa xuất hàng được, chưa có tiền để trả. Song song với đó, Thu lại nói các cổ đông tiếp tục góp vốn lấy đơn hàng khác để có tiền giải phóng lô hàng cũ nên những người góp vốn tiếp tục bị mắc lừa.

Sau nhiều lần góp vốn mà không nhận lại được tiền vốn và lãi, các cổ đông đòi tiền thì Thu lấy danh nghĩa của công ty cam kết sẽ thực hiện hợp đồng góp vốn và khẳng định sẽ đền bù 10-30% giá trị góp vốn nếu trễ 5-30 ngày từ khi lô hàng được thanh lý. Thu còn đưa ra hợp đồng mua bán hàng hóa không có thật giữa Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Thương mại và Dược phẩm Tâm Thành Phát Gia Lai với Công ty TNHH Đầu tư Dược phẩm Minh Đức có giá 11,8 tỷ đồng để cổ đông tiếp tục tin tưởng, không đòi lại tiền.

Với thủ đoạn trên, chỉ trong 3 tháng (từ tháng 6 đến tháng 9-2014), Thu đã chiếm đoạt của 26 cá nhân trên địa bàn các tỉnh: Gia Lai, Quảng Nam, Cà Mau, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh với tổng số tiền hơn 159,5 tỷ đồng khiến nhiều cổ đông tán gia bại sản. Trong đó có một số nạn nhân bị Thu chiếm đoạt lên đến hàng chục tỷ đồng như bà Nguyễn Thị Ngọc Nga (TP. Pleiku) với số tiền 33,46 tỷ đồng sau 12 lần góp vốn; bà Nguyễn Thị Mười (TP. Pleiku) với số tiền 19,7 tỷ đồng sau 5 lần góp vốn…

Đến tháng 3-2015, một số cổ đông đã gửi đơn tố cáo Thu đến Cơ quan Điều tra. Sau đó, Công an tỉnh đã ra lệnh bắt khẩn cấp Dương Thị Hoài Thu và làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng này. Tại phiên tòa chiều 30-5, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Dương Thị Hoài Thu mức án chung thân về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.