Tăng cường thi hành án tín dụng, ngân hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Sau khi ký kết Quy chế phối hợp giữa Ngân hàng Nhà nước và Cục Thi hành án (THA) Dân sự tỉnh, hiệu quả của công tác THA liên quan đến các hoạt động tín dụng, ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã có bước tiến chuyển khá tích cực. Việc xử lý nợ xấu đã hiệu quả hơn trước, đảm bảo hài hòa lợi ích chính đáng giữa các bên, góp phần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Tuy vậy, để công tác này hiệu quả hơn nữa, ngành Ngân hàng đang đề nghị ngành THA Dân sự cần tích cực hơn trong công tác đôn đốc, kiểm tra, rà soát và có những biện pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm các vụ án liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng”-ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai cho biết.
 

Lực lượng chấp hành viên thi hành án dân sự tỉnh. Ảnh: H.C
Lực lượng chấp hành viên thi hành án dân sự tỉnh. Ảnh: H.C

Năm 2017, các cơ quan THA Dân sự trong tỉnh đã thụ lý tổng cộng 9.524 việc, hơn 982 tỷ đồng; trong đó có 231 việc, gần 396 tỷ đồng liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Những tổ chức tín dụng, ngân hàng được THA nhiều là: Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (51 việc, gần 200 tỷ đồng), Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (94 việc, hơn 130 tỷ đồng), Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương (18 việc, hơn 20 tỷ đồng), Ngân hàng Chính sách Xã hội (37 việc, hơn 13 tỷ đồng), Công ty Tài chính TNHH một thành viên Cao su Việt Nam (6 việc, gần 5 tỷ đồng), các quỹ tín dụng nhân dân cơ sở-quỹ tín dụng phường, xã (4 việc, hơn 80 triệu đồng)... Đến nay, các cơ quan THA Dân sự trong tỉnh đã tổ chức thi hành và thu về gần 49 tỷ đồng cho 14 tổ chức tín dụng, ngân hàng.

Đa số những vụ việc THA liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng đều có tài sản thế chấp, bảo lãnh là quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Nhiều năm nay, kinh tế gặp khó khăn, lĩnh vực bất động sản hầu như đóng băng nên việc tổ chức THA, kê biên tài sản, xử lý nơi ở của gia đình người phải THA là rất khó khăn, phức tạp, thậm chí gặp sự trốn tránh, chống đối quyết liệt của các đương sự. Nhiều trường hợp người phải THA cố tình chống đối việc THA bằng nhiều cách như làm thay đổi hiện trạng tài sản, không nhận quyết định THA, cản trở việc xác minh, kê biên, định giá, bán đấu giá tài sản... Có những trường hợp còn cố tình kéo dài việc THA bằng việc khiếu nại, tố cáo qua nhiều cấp, nhiều ngành, rồi bỏ đi nơi khác, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức THA. Bên cạnh đó, tâm lý ngại mua các loại tài sản bán đấu giá THA dẫn đến việc đấu giá nhiều lần nhưng vẫn không có người mua. “Điển hình là việc Doanh nghiệp tư nhân Lâm Thịnh phải THA trả nợ cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển hàng chục tỷ đồng nhưng đã 5 năm nay, cơ quan THA Dân sự thị xã An Khê tổ chức thụ lý, giải quyết, kê biên, bán đấu giá và hạ giá tới 18 lần mà vẫn chưa bán được các tài sản của doanh nghiệp này”-ông Đỗ Huy Tâm-Chi cục trưởng Chi cục THA Dân sự thị xã An Khê cho biết.

Thời gian qua, tỷ lệ các vụ việc phải thụ lý THA liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng không nhiều (chỉ chiếm 2,4% tổng số việc thụ lý) nhưng số lượng tiền phải THA chiếm tỷ lệ khá lớn (hơn 40% tổng số tiền thụ lý). Trong đó, lượng tiền chủ yếu là giá trị tài sản bất động sản đã thế chấp, bảo lãnh lưu niên nên quá trình tổ chức THA gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. “Chính vì vậy, Cục THA Dân sự tỉnh đang tăng cường phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong công tác trao đổi, cung cấp thông tin về xử lý nợ xấu, hướng dẫn nghiệp vụ, đôn đốc, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những việc chậm THA dân sự liên quan đến án tín dụng, ngân hàng”- ông Nguyễn Ngọc Quang-Phó Cục trưởng Cục THA Dân sự tỉnh cho biết.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ: Bắt nóng 6 đối tượng cướp tài sản

Đak Pơ: Bắt nóng 6 đối tượng cướp tài sản

(GLO)-

Theo nguồn tin của Báo Gia Lai, ngày 29-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Pơ đã hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án và chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 6 đối tượng người dân tộc thiểu số phạm tội cướp tài sản.

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.