Cựu Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội cùng đồng phạm "rút ruột" hàng chục tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với vai trò là lãnh đạo, Phan Minh Nguyệt-cựu Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các thuộc cấp rút ruột hàng chục tỷ đồng để chi tiêu cá nhân.

Ngày 21-4, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố Phan Minh Nguyệt-cựu Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT TP. Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành viên , Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Công ty Hadico) và Nguyễn Thị Huyền Hảo-Kế toán trưởng Công ty Hadico về 2 tội danh gồm "Tham ô tài sản" và tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

3 bị can, Đỗ Văn Hảo, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Hadico; Đặng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Chi nhánh Công ty Hadico - Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm (Hà Nội) và Dương Thị Chinh, Kế toán trưởng Công ty Hadico - Xí nghiệp vườn quả Từ Liêm (Hà Nội) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị can Nguyễn Trọng Hùng-nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty Hadico - Xí nghiệp Bắc Hà, bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo trạng, từ tháng 12-2005 đến tháng 2-2015, Phan Minh Nguyệt với nhiều cương vị như nêu trên vì động cơ vụ lợi cá nhân đã chỉ đạo cán bộ dưới quyền thực hiện các hành vi phạm tội.

Cụ thể, bị can Nguyệt đã chỉ đạo Đỗ Văn Hảo, Nguyễn Thị Huyền Hảo, Đặng Thị Thanh Tâm, Dương Thị Chinh và một số cán bộ dưới quyền khác tổ chức phá dỡ khu nhà kho cũ trên lô đất thuộc trạm máy kéo, tự lập "dự án" xây dựng nhà cho thuê tại Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm, gồm diện tích 8.400 m², 114 gian nhà, 14 ki-ốt gây thiệt hại cho 138 người đã nộp tiền thuê nhà với tổng số tiền thiệt hại là 46,84 tỷ đồng.

Trong đó có 25,21 tỷ đồng, Nguyệt giao cho số cán bộ thân tín hợp lý hạch toán vào sổ sách tài chính của Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm dùng để xây dựng và nộp thuế; số tiền 3,86 tỷ đồng Xí nghiệp này trả nợ cho Công ty Hadico; riêng bị can Nguyệt đã sử dụng cá nhân và chi tiêu không đúng quy định số tiền 17,75 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nguyệt còn chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo thu trái phép 2,31 tỷ đồng tiền thuê nhà của 7 người tại Khu tập thể Lĩnh Nam. Số tiền này, Nguyệt và Hảo để ngoài sổ sách kế toán của Công ty, phục vụ nhu cầu cá nhân của Nguyệt, trong khi đó số người đã nộp tiền đến nay không được nhận nhà.

Bên cạnh đó, Nguyệt đã chỉ đạo Hảo thu 2,36 tỷ đồng từ việc các nhà thầu tiết kiệm chi phí khi thi công các công trình nội bộ nhưng không nhập quỹ để tăng vốn sản xuất của Công ty Hadico, mà sử dụng nhu cầu cá nhân của Nguyệt, gây thiệt hại cho Công ty Hadico 2,36 tỷ đồng.

Khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiến hành xác minh những sai phạm tại Công ty Hadico và Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm, bị can Nguyệt và gia đình đã tự nguyện nộp 17,75 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Công ty Hadico xác định Công ty có trách nhiệm hoàn trả lại toàn bộ số tiền 46,84 tỷ đồng cho 138 người thuê nhà khi thanh lý hợp đồng thuê nhà.

Ngoài số tiền bị can Nguyệt đã nộp để khắc phục hậu quả, Công ty Hadico có yêu cầu bị can Nguyệt bồi thường thiệt hại số tiền còn lại. Ngoài ra 7 bị hại trong thương vụ thuê nhà tại Khu tập thể Lĩnh Nam cũng bị can Nguyệt phải bồi thường.


 

Bị can Phan Minh Nguyệt và một trong những gian nhà nằm trong khuôn viên Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm (ảnh chụp sáng 21-4). (nguồn: Báo công an nhân dân)
Bị can Phan Minh Nguyệt và một trong những gian nhà nằm trong khuôn viên Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm (ảnh chụp sáng 21-4). (nguồn: Báo công an nhân dân)


Bên cạnh đó, bị can Phan Minh Nguyệt đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo cấp dưới rút tiền quỹ thông qua việc tạm ứng cá nhân đưa cho Nguyệt sử dụng riêng, tổng số tiền là 18,75 tỷ đồng.

Trước khi bị khởi tố, bị can Nguyệt đã trả lại được 14,95 tỷ đồng; đến khi ông Nguyệt bị khởi tố, còn 3,8 tỷ đồng chưa trả lại Công ty Hadico. Trong quá trình điều tra, gia đình bị can Nguyệt đã tự nguyện nộp bồi thường 1,8 tỷ đồng, còn 2 tỷ đồng đến nay chưa khắc phục. Công ty Hadico cũng yêu cầu bị can Nguyệt bồi thường số tiền này.

Đối với hành vi Tham ô tài sản, mỗi khi cần tiền để sử dụng cá nhân, Nguyệt lại chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo, Kế toán trưởng Công ty Hadico và các Giám đốc xí nghiệp thành viên, cán bộ dưới quyền lập khống, hợp thức chứng từ, rút tiền từ nguồn vốn phục vụ sản xuất và bình ổn giá của Công ty Hadico đưa cho ông Nguyệt. Tổng số tiền bị can Nguyệt đã nhận, chi tiêu sử dụng cá nhân là 40,4 tỷ đồng.

Đối với 4 bị can còn lại, gồm Đỗ Văn Hảo, Đặng Thị Thanh Tâm, Dương Thị Chinh, Nguyễn Trọng Hùng đã thực hiện theo sự phân công, làm theo lệnh của Phan Minh Nguyệt là giúp sức cho Nguyệt thực hiện hành vi phạm tội, do đó, cũng phải chịu trách nhiệm hình sự... Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phân công Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội thực hiện quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án này.

Theo Dantri

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.