Gia Lai: Hành trình truy bắt kẻ "1 ngày cướp 6 vụ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau khi cùng đồng bọn dùng hung khí gây ra liên tiếp các vụ cướp tài sản hết sức manh động trên địa bàn TP. Pleiku (Gia Lai) vào giữa tháng 6-2010, Văn Đình Thiện (1990, trú thôn 1, xã Chư Á, TP Pleiku) bỏ trốn khỏi địa phương. Hơn 6 năm lẩn trốn dưới tên gọi khác, thay đổi chỗ ở nhiều nơi, Thiện lập gia đình và tưởng rằng mình khó bị phát hiện. Tuy nhiên, mới đây Thiện đã bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (CSTNTP) Công an tỉnh Gia Lai bắt giữ.

Kẻ chủ mưu liên tiếp các vụ cướp

Theo hồ sơ vụ án, Văn Đình Thiện cùng với Trần Minh Tiến (1992, còn gọi là Lì ngọng, trú phường Hội Thương, TP. Pleiku), Đoàn Vương (1991, còn gọi Bé dẹo, trú phường Ia Kring, TP. Pleiku), Nguyễn Hoàng Tiến (1988, trú phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) và Nguyễn Văn Tình (chưa xác định rõ lai lịch) có quen biết với nhau, thường tụ tập ăn nhậu. Lười lao động, thích ăn chơi nên Thiện rủ các đối tượng còn lại đi cướp tài sản lấy tiền tiêu xài.

 

Văn Đình Thiện.
Văn Đình Thiện.

23 giờ ngày 14-6-2010, Thiện cùng Trần Minh Tiến, Vương và Tình điều khiển 2 xe máy lượn lờ qua các tuyến phố trên địa bàn TP. Pleiku. Với bản tính liều lĩnh và có chuẩn bị trước, Thiện nói với cả nhóm: “Giờ tụi mình đi cướp kiếm tiền tiêu xài” thì được Tiến, Vương, Tình đồng ý. Dừng xe bên đường, Thiện mở cốp lấy ra 2 dao nhọn đưa cho đồng bọn rồi dùng giấy đề-can dán BKS xe nhằm tránh bị phát hiện. Sau đó, cả bọn dạo quanh các đoạn đường vắng để tìm “con mồi”. Khi đến ngã ba đường Lê Duẩn - Tôn Thất Tùng (phường Phù Đổng, TP. Pleiku), thấy chị Nguyễn Thị Thu Hậu (trú xã Chư Á, TP. Pleiku) điều khiển xe máy BKS 81R4-0222 chở người thân, Thiện ra lệnh cho cả nhóm dùng xe máy đuổi theo.

Thấy vắng người qua lại, Vương liền chở Thiện vượt lên ngang tầm xe của chị Hậu, Thiện ngồi sau vung dao lên đe dọa buộc chị Hậu phải dừng lại. Phía sau, Tiến cũng chở Tình ép sát chặn đường. Hoảng sợ, chị Hậu dừng xe vào lề và van xin. Thế nhưng, cả bọn vừa dùng dao khống chế, đe dọa nạn nhân vừa lục soát tài sản. Khi lục soát không tìm kiếm được tài sản nào có giá trị trên người chị Hậu, Thiện nói với cả bọn: “Không có tiền thì lấy xe” rồi y điều khiển xe của chị Hậu tẩu thoát cùng đồng bọn.

23 giờ ngày 15-6, sau khi tổ chức ăn nhậu, Thiện tiếp tục rủ Nguyễn Hoàng Tiến đi cướp tài sản với thủ đoạn cũ là lợi dụng đoạn đường vắng dùng hung khí đe dọa cướp tài sản của nạn nhân. Theo điều tra của Cơ quan CA, trong đêm 15-6, 2 đối tượng đã gây ra 2 vụ cướp tài sản tại khu vực đường Vạn Kiếp (phường Thống Nhất, TP. Pleiku). Số tài sản cướp được, cả hai bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Ngay sau khi nhận được tin trình báo của bị hại, CATP Pleiku đã tập trung điều tra, tiến hành truy bắt các đối tượng gây án. Xác định các vụ cướp trên mang tính chất nghiêm trọng, các đối tượng gây án manh động, liều lĩnh có thể sử dụng hung khí gây nguy hiểm đến tính mạng nạn nhân khi bị chống trả hay tri hô cầu cứu, lãnh đạo CATP Pleiku chỉ đạo các lực lượng tập trung đấu tranh, nhanh chóng làm rõ vụ án, góp phần ổn định dư luận, ANTT trên địa bàn.

Từ nguồn tin các nạn nhân cung cấp, qua củng cố hồ sơ, xác minh, CQĐT CATP Pleiku đã nhiều lần tổ chức lực lượng truy bắt Thiện tại nơi cư trú và những nơi đối tượng thường lui tới. Nhưng với bản tính ma mãnh, Thiện liên tiếp thay đổi chỗ ở và rời khỏi địa phương ngay sau đó. Đến ngày 25-1-2011, CQĐT CATP Pleiku đã ra Quyết định truy nã số 02 đối với bị can Văn Đình Thiện, đồng thời phối hợp với Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (CSTNTP) CA tỉnh Gia Lai tiếp tục truy bắt bởi đây là đối tượng cướp tài sản cực kỳ nguy hiểm.

Bị truy nã vẫn trộm cắp tài sản

Sau khi hay tin đồng bọn bị bắt, với các mối quan hệ xã hội phức tạp, Thiện liên tiếp thay đổi chỗ ở và “lặn” một mạch và có lúc thông tin về đối tượng mờ mịt như “bóng chim, tăm cá”. Tưởng chừng như bế tắc thì đến đầu tháng 2-2017, qua công tác nghiệp vụ và nguồn tin TS báo về, xác định Thiện đang trốn ở TP Nha Trang (Khánh Hòa). Ngay sau đó, Phòng CSTNTP CA tỉnh Gia Lai báo cáo Thủ trưởng CQĐT xác lập chuyên án, tập trung lực lượng, phương tiện truy bắt đối tượng. Thiện không chỉ là đối tượng truy nã nguy hiểm mà với bản tính manh động, liều lĩnh y sẽ có những hành vi chống trả khi bị phát hiện.

Ngày 10-3, tổ TS gồm 3 đồng chí được cử xuống TP Nha Trang, phối hợp với Phòng CSTNTP CA tỉnh Khánh Hòa xác minh nguồn tin về Thiện. Qua rà soát, xác minh tại những nơi Thiện từng làm việc thì các chủ công trình đều xác nhận hình ảnh nhận diện giống với người mà cơ quan CA tìm kiếm, tuy nhiên nam thanh niên này lại mang tên Hà Văn Chiến. Đáng chú ý, Chiến làm nghề thợ sơn nhưng thường liên tục thay đổi chỗ làm và chỗ ở. Gần đây nhất, Chiến vừa bị một chủ công trình đuổi việc vì trộm chiếc máy khoan tại công trình. Trước tình hình trên, lãnh đạo Phòng CSTNTP đã lên phương án bố trí các TS phải nhận diện đúng đối tượng và tiến hành bắt giữ nhanh gọn, không để đối tượng chống trả.

Sáng 13-3, Chiến đến điểm hẹn sau cuộc gọi của “người quen”. Khi xác định Chiến chính là Văn Đình Thiện, tổ công tác đã áp sát, bắt giữ đối tượng. Tại CQĐT, Thiện khai nhận: khi biết mình bị truy nã, y đã bỏ trốn khỏi địa phương và đến sinh sống tại tỉnh Khánh Hòa. Thiện thường xuyên thay đổi chỗ ở giữa TP Cam Ranh và TP Nha Trang (Khánh Hòa) để tránh bị phát hiện. Để che giấu thân phận, Thiện dùng CMND giả với tên Hà Văn Chiến để xin việc làm tại nhiều nơi. Trong thời gian này, Thiện sống với một phụ nữ tại TP Cam Ranh và hai người đã có một con nhỏ.

Theo CAND

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.