Kiên quyết xử lý xe công nông vi phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để chấn chỉnh tình trạng xe công nông lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường nội thị, sau một thời gian dài tuyên truyền, Công an huyện Đak Đoa đã thành lập các tổ công tác kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện.

Đak Đoa là huyện có số lượng xe công nông lớn nhất tỉnh với hơn 8.000 xe. Để người dân thuận lợi trong sản xuất nhưng phải đảm bảo an toàn giao thông, hơn 2 năm qua, Công an huyện Đak Đoa đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

 

Xe công nông vi phạm bị Công an huyện Đak Đoa tạm giữ.                 Ảnh: L.A
Xe công nông vi phạm bị Công an huyện Đak Đoa tạm giữ. Ảnh: L.A

Theo đó, từ cuối năm 2015, khi UBND tỉnh có Công điện số 13/CĐ-UBND về việc nghiêm cấm xe công nông chở người, xe công nông lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ, trong thị trấn, thị xã và thành phố, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Đak Đoa đã chỉ đạo triển khai các tổ công tác kiểm tra để xác định số lượng xe công nông trên địa bàn. Đồng thời, cử lực lượng Cảnh sát Giao thông đến tận làng, cụm làng tuyên truyền những quy định của pháp luật đối với phạm vi hoạt động của xe công nông. Bên cạnh đó, Công an huyện đã hướng dẫn và đứng ra giúp các chủ phương tiện gắn biển phản quang, lắp đặt đèn chiếu sáng cho xe công nông và cử các lực lượng đến từng hộ có xe công nông nắm bắt phạm vi sản xuất của người dân để hướng dẫn lộ trình lưu thông của phương tiện một cách hợp lý, an toàn.

Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn-Trưởng Công an huyện Đak Đoa cho biết: “Chủ trương của Công an huyện Đak Đoa là phải tuyên truyền để các chủ phương tiện hiểu những quy định của pháp luật và tự nguyện ký cam kết không chở người, không lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ và đường nội thị. Sau khi đã triển khai các giải pháp tuyên truyền, những trường hợp vi phạm sẽ được nhắc nhở chứ chưa áp dụng biện pháp xử phạt ngay. Sau 3 lần nhắc nhở, nếu chủ phương tiện tiếp tục vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Sau 2 năm tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển xe công nông được nâng lên, số vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đế xe công nông giảm đáng kể. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng xe công nông chở người, xe lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ và đường nội thị lại tiếp tục tái diễn. Trước diễn biến đáng lo ngại trên, từ giữa tháng 3-2017, Công an huyện Đak Đoa triển khai 3 tổ tuần tra, kiểm soát, xử lý xe công nông vi phạm. Sau hơn 10 ngày ra quân, các tổ công tác đã phát hiện và lập biên bản tạm giữ, xử phạt vi phạm hành chính gần 20 xe công nông vi phạm các lỗi như: chở người; xe lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ, trong thị trấn và vi phạm các điều kiện an toàn kỹ thuật.

Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho chính quyền các xã, thị trấn, các đoàn thể tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật. Đồng thời chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến xe công nông”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.